วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

DRACULA UNTOLD


DRACULA UNTOLD / แดร็กคูล่า ตำนานลับโลกไม่รู้


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : LEGENDARY PICTURES
ผู้กำกับ : แกรี่ ชอร์
ประเภทของหนัง : ACTION | DRAMA | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เปิดตำนานบทใหม่ ที่คุณจะรักเค้า (เคาท์) แดร็กคิวล่า!”


..ถ้าเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาคุณผู้หญิงสาวน้อย สาวใหญ่ ต่างตกหลุมรักไปกับการตีความใหม่ของ มาเลฟิเซนท์ จากเจ้าหญิงนิทรา หนนี้ถึงคิวคุณผู้ชายกันบ้างที่จะได้ตกหลุมรักการตีความใหม่ของ แดร็กคิวล่า หรือ เจ้าชายวลาดจอมเสียบ ใน DRACULA UNTOLD งานกำกับเปิดซิงของ แกรี่ ชอร์, DRACULA UNTOLD เล่าเรื่องตำนานบทใหม่ที่เป็นการตีความและเป็นส่วนผสมของนิยาย แดร็กคิวล่า ของ บราม สโตกเกอร์ กับเรื่องจริงของตัวละครที่เป็นต้นแบบให้กับ แดร็กคิวล่า อย่าง เจ้าชายวลาดจอมเสียบ!..

..พูดได้ว่า DRACULA UNTOLD หรือชื่อเดิม DRACULA: YEAR ZERO เป็นหนังที่ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ สร้างออกมาเพื่อเป็นการรีบู๊ตจักรวาลยูนิเวอร์แซล มอนส์เตอร์ หรือบรรดาหนังสัตว์ประหลาดที่เคยรุ่งโรจน์ในยุค 50-60 ทั้ง แดร็กคิวล่า, แฟรงเก้นสไตน์, มัมมี่, วูลฟ์แมน หรือแม้แต่ แวน เฮลซิ่ง ศัตรูของท่านเคาท์ ดังนั้นเปรียบดั่ง DRACULA UNTOLD เป็น ไออ้อนแมน หรือ ซูเปอร์แมน ของ ยูนิเวอร์แซล ก็ได้ถ้ามันฮิตงานนี้จะตามอีกเป็นพรวน แต่ถ้าไม่ก็พับโปรเจ็คต์ได้เลย! (แต่บังเอิญ DRACULA UNTOLD มันเป็นหนังที่รุ่งนี้สิ)..


..หนังดำเนินเรื่องได้เร็วมาก!!! กับความยาวหนังจริงๆ 92 นาทีแต่ตอนดูหนังจบเหมือนหนังเพิ่งจะผ่านมาได้ 30 นาที พูดได้เลยว่าหนังสามารถทำให้เราลืมเวลาไปได้ชั่วคราวจริงๆ กับการตีความใหม่ในครั้งนี้หนังเอาเหตุการณ์จริงๆ ในหน้าประวัติศาสตร์ของ เจ้าชายวลาด ตั้งแต่จุดกำเนิดจนรวบรัดมาถึงการได้สมญานาม จอมเสียบ (ตรงนี้หนังเล่าเป็นแฟลชแบ็คในเวลาไม่ถึงห้านาที) แต่ทีมเขียนบท แม็ตต์ ซาซามา และ เบิร์ก ชาร์ปเลสส์ จับเอาช่วงเนื้อหาที่เป็นการต่อสู้กันของ วลาดที่สาม กับ สุลต่าน เมห์เม็ด ที่สอง (รับบทโดย โดมินิค คูเปอร์) มาเป็นใจความสำคัญในการเล่าจุดกำเนิดของ แดร็กคิวล่า..

..จากตรงนี้ก็ขอข้ามตัดจบไปเลยเชิญไปตามต่อกันในหนังกันเอาเองเพราะถ้าเขียนต่อจะหลุดสปอยล์เอาได้ง่ายๆ, เอาล่ะน่ะหนังประสบความสำเร็จในการตีความ แดร็กคิวล่า ให้ดูเท่ในสายตาคนดู ตีความ วลาด ให้ดูเป็นยอดนักรบที่ยอมเสียสละตนเองเพื่อปกป้องคนของตนเอง เพื่อปกป้องครอบครัวของตนเอง แม้การเสียสละนั้นจะทำให้ตนเองต้องกลายเป็นอสุรกายก็ตาม ซึ่งหนังทำได้สำเร็จครับในส่วนตรงนี้ทำให้เราลุ้นและเอาใจช่วย วลาด ให้ทำหน้าที่ให้สำเร็จ..


..แม้เอาจริงๆ ล่ะน่ะเราก็รู้ล่ะน่ะว่าหนังมันต้องเดินตามสูตรแน่นอน แต่หนังก็ทำให้เราลืมอะไรหลายๆ อย่างได้ (แม้ถ้าดูจริงๆ ถ้ามองในเชิงการเป็นหนังดีหนังแย่นั่น สำหรับ DRACULA UNTOLD นั่นเป็นหนังห่วยครับ แต่บังเอิญไอ้ตอนดูไม่ได้สนใจว่ามันจะดีหรือห่วย สนใจแค่ว่าหนังจะทำไงให้เราสนุกไปกับมันได้) ส่วนหนึ่งนั่นก็คือความเท่ของ วลาด (ที่ ลุค อีแวนส์ รับบท วลาด ได้โคตรเท่เลย) และฉากแอ็คชั่นที่ทำได้ดีมาก ยกตัวอย่างฉากที่วลาดควบคุมฝูงค้างคาวโจมตีกองทัพออตโตมันนั้น ไม่อยากจะบอกว่า ขนลุก! ครับ มันดูเป็นอะไรที่เท่มาก หยาบๆ เลยมันคือ โคตรพ่อโคตรแม่เท่เลย!

..และมาขนลุกกับความเท่ของวลาดอีกทีในตอนท้ายที่ทำเพื่อปกป้องลูก และมาปิดท้ายกับความน่ารักของ วลาด คือ แม็ตต์ ซาซามา และ เบิร์ก ชาร์ปเลสส์ และ แกรี่ ชอร์ ตีความ แดร็กคิวล่ะ บุตรซาตาน ให้เป็นชายที่พูดได้ว่า คุณต้องชอบล่ะครับอันนี้พูดได้ แม่งจะเท่ไปไหนก็ไม่รู้ “DON'T FORGET ME, WHO AM I”...


ความยาวทั้งหมด 92 นาที
คะแนนหนัง 7.5/10 แต่ความเท่ของวลาดเอาไป 10/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger