วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

THE EQUALIZER


THE EQUALIZER / มัจจุราชไร้เงา


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : COLUMBIA PICTURES, VILLAGE ROADSHOW PICTURES
ผู้กำกับ : อองตวน ฟูควา (TRAINING DAY, SHOOTER)
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
..'สองวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือวันที่เกิดมาและวันที่รู้ว่าเกิดมาเพื่ออะไร' โดย มาร์ค ทเวน'..


..คือคำโปรยเปิดเรื่องของ THE EQUALIZER งานกำกับชิ้นใหม่ของผู้กำกับจากหนัง TRAINING DAY, SHOOTER และ OLYMPUS HAS FALLEN อย่าง อองตวน ฟูควา กับหนังเรื่องนี้ที่เล่าเรื่องของ โรเบิร์ต แม็คคอลล์ (รับบทโดย เดนเซล วอชิงตัน) ลุงคนหนึ่งที่ทำงานในร้านโฮมมาร์ท แห่งหนึ่ง ลุงคนนั้นดูเป็นชายหนุ่มธรรมดาๆ ที่ไม่ดูมีพิษมีภัยอะไร แต่ความจริงแล้ว โรเบิร์ต แม็คคอลล์ เป็นถึงอดีต CIA ระดับมือพระกาฬที่หลบหนีปัญหาชีวิต (เฟคว่าตัวเองตายไปแล้วในภารกิจ มีงานศพอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติ)..

..แน่นอนว่าตามสูตรสำเร็จของหนังไอ้ประเภทอดีตมือพระกาฬอะไรทั้งหลายที่หลบหนีชีวิตมาแน่นอนว่ามันจะต้องมีปมอะไรสักอย่างติดมา และในหนังเรื่องนี้ ปมของ โรเบิร์ต แม็คคอลล์ คือ ภรรยาที่รักเสียชีวิต ทำให้ แม็คคอลล์ มาใช้ชีวิตเงียบๆ แต่ แม็คคอลล์ เป็นโรคนอนไม่หลับ ช่วงเวลาตี 2 เขาจะมานั่งอ่านหนังสือที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่นี่เขาได้รู้จักกับ เทรี่ (รับบทโดย โคลอี้ เกรซ มอเร็ตซ์) เด็กสาววัยรุ่นที่เป็นโสเภณี ซึ่งเทรี่เป็นเด็กสาวที่มีความฝัน แต่วันหนึ่งเธอได้ถูกซ้อมปางตาย แม็คคอลล์ จึงเตรียมเงินไปเพื่อให้กับคนๆ หนึ่งเพื่อแลกกับอิสรภาพของ เทรี่ แต่หมอนั่นไม่รับเงินทำให้ แม็คคอลล์ ต้องล้างบางเจ้าพวกนี้!..


..แต่กลายเป็นว่าการล้างบ้างในครั้งนี้ดันกลายเป็นการไปกระตุกหนวดโคตรเจ้าพ่อรัสเซียทำให้เจ้าพ่อต้องส่งลูกน้องมาเพื่อปิดบัญชีและสืบหาคนที่ทำเหตุการณ์เช่นนี้ นี่คือเรื่องเล่าสั้นๆ ของหนัง (ติดสปอยล์นิดหน่อย) ของหนังเรื่องนี้! -- หนังมาในบรรยากาศสไตล์ทริลเลอร์ที่มาพร้อมความยาวเต็ดเยียดกว่า 2 ชั่วโมง 12 นาที เรียกได้ว่ายาวพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งกับการดำเนินเรื่องที่เรื่อยๆ แบบไม่รีบร้อนอะไรนัก ถือว่า 132 นาทีเต็มเยียดของหนังนี่เกินความจำเป็นในระดับหนึ่งเลยทีเดียวเชี่ยว..

..เพราะอะไรนั้นเหรอที่ทำให้หนังดูเกินจำเป็น เหตุผลแรกในหลายๆ ช่วงดูไปดูมาหนังกลับวนอยู่กับที่ แทนที่เดินเรื่องให้ไปข้างหน้า แต่หนังกลับวนอยู่ที่จุดๆ เดิม ไอ้คนร้ายนี่ก็ตามหาไปเถอะ แม็คคอลล์ พอเจอตัว แม็คคอลล์ ก็หายหัวไป หรือ ดันใส่ไอ้ช่วงเวลาที่เกินจำเป็นมามากไปหน่อย ยกตัวอย่างเช่นฉากตำรวจที่ไถ่เงินร้านอาหารแล้วแม็คคอลล์ไปช่วย หรือฉากที่ไปขอให้เพื่อนที่ CIA ช่วยสืบ ทำให้หนังมันก็เลยวนมันอยู่ที่จุดเดิม เสียเวลาไปโดยไม่จำเป็น ถ้าหนังตัดหลายๆ ช่วงออกไป หนังน่าจะกระชับแล้วดูรวดเร็วมากขึ้นกว่านี้ และสนุกกว่าที่ควรจะเป็น..


..แต่ที่พูดได้เลยว่าหนังเรื่องนี้ทำได้โดดเด่นมากๆ คือการแสดงของ เดนเซล วอชิงตัน กับฉากแอ็คชั่นที่ดุเดือดและเท่มาก, เพียงแค่มีชื่อ เดนเซล วอชิงตัน ในหนังเรื่องไหนพูดได้เลยว่า ไปดูได้เลย เดนเซล มักไม่พลาดและ โรเบิร์ต แม็คคอลล์ ฉบับ แม็คคอลล์ ก็เป็นคุณลุงที่ดูตลกและเอาใจใส่จริง แต่ยามต้องสู้ลุงก็โหดสัสพอตัว พอมารวมกับหนังเรื่องนี้ในส่วนของฉากแอ็คชั่นยิ่งเท่และโหดชิบ อย่างฉากแอ็คชั่นสุดท้ายลุงเล่นเอาอุปกรณ์ทั้งหลายมาฆ่านี่มันโหดแท้ๆ -- โดยรวมหนังก็ดูได้เพลินๆ แต่โดดเด่นที่ เดนเซล วอชิงตัน ครับ...


ความยาวทั้งหมด 132 นาที
คะแนนหนัง 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger