วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

CHINESE ZODIAC


CHINESE ZODIAC / วิ่ง • ปล้น • ฟัด


ผู้จัดจำหน่าย : EMPEROR MOTION FILMS
สตูดิโอผู้สร้าง : EMPEROR MOTION FILMS, JACKIE & JJ PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : เฉินหลง
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมองและสรุป
“เนื้อเรื่องไม่ค่อยต่อกันเท่าไร แต่ฉากแอ็คชั่นนี่สนุกมาก!!”


เฉินหลง (แจ็คกี้ ชาน) กลับมาอีกครั้งใน "CHINESE ZODIAC" หรือหากจะนับเป็นซีรี่ย์นี่คือภาคที่สามของ "AMOUR OF GOD" หรือที่ในบ้านเรารู้จักกันในชื่อว่า "ใหญ่สั่งมาเกิด" ที่การกลับมาคราวนี้เฉินหลงมาพร้อมการจัดเต็มในรูปแบบที่ทุกคนรอคอยคือ ฮา มันส์ สนุก ซึ่งกลับมาครั้งนี้ เฉินหลง ยังควบตำแหน่งในกองถ่ายมากถึง 15 ตำแหน่งไล่ตั้งแต่ นักแสดง, ตัวแสดงแทน ไปถึงผู้กำกับ คนเขียนบท ไล่ไปจนตำแหน่งอะไรบ้างผู้เขียนก็จำไม่ได้ถึงขนาดได้ถูกจารึกลง กินเนสบุ๊คในฐานะที่มีตำแหน่งในหนังเรื่องเดียวมากที่สุด ซึ่งก็คือ CZ12 คืองานที่จัดเต็มโดยแท้จริงเพราะมาในรูปแบบการฉายทั้งรูปแบบปกติ, 3มิติ, IMAX, IMAX 3มิติ ซึ่งหนังถ่ายทำแบบจัดเต็มจริงๆ แต่สำหรับบ้านเราได้ดูแค่ระบบปกติเท่านั่นแหละ ฮ่าๆ เอาน่าได้ดูยังดีกว่าไม่ได้ดูละน้าาา

เรื่องย่อของ CZ12 ก็ประมาณนี้ “เจซีนักขโมยสมบัติชั้นเซียนถูกว่าจ้างให้ตามหาหัวนักษัตรทั้ง 12 ราศีที่ถูกขโมยไปในอดีตเพื่อเอามานำประมูลแลกกับเงิน 1 ล้านเหรียญต่อหัว ซึ่งเจซีได้ปลอมตัวไปเป็นช่างภาพของช่อง National Geographic เพื่อสืบหาแหล่งที่อยู่ของหัวนักษัตร์กับทางโคโค่ทีมวิจัยหัวนักษัตร ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ อันใหญ่โตที่จะตามมาหลังจากนี้เพราะนี่คือเรื่องราวการตามล่าหัวนักษัตรที่สนุกและตื้นเต้นที่ทุกคนรอคอย” ใน CHINESE ZODIAC หรือ วิ่ง • ปล้น • ฟัด


CZ12 เป็นหนังที่มาพร้อมในบทที่ไม่มีอะไรเลยคือบทนั่นเรียบง่ายไม่มีอะไรที่ดูแปลกใหม่ซักเท่าไรทั้งการพัฒนาตัวละคร, ความสัมพันธ์, การหาทางออกให้กับตัวละครอย่างง่ายๆ, การดำเนินเรื่องไม่มีอะไรแปลกใหม่มากเท่าไรนักเมื่อเทียบกับหนังใหม่ๆ หลายๆ เรื่อง แต่สิ่งที่ในหนังเรื่องนี้มีแต่เรื่องอื่นๆ ไม่มีนั่นก็คือ เฉินหลง นั่นเองเพราะนี่เป็นหนังเฉินหลงนั่นเอง ฮ่าๆ ที่เฉินหลงมาพร้อมกับสิ่งที่หลายคนต้องการนั่นก็คือการกลับมาเป็นหนังสไตล์เฉินหลังที่หลายคนรอคอย ที่มาพร้อมฉากแอ็คชั่นที่ดูสนุกและเพลินมาที่มาพร้อมเสียงหัวเราะ และฉากแอ็คชั่นสุดยิ่งใหญ่ที่ลื่นไหลจนต้องอ้าปากค้าง และฉากแอ็คชั่นที่ถูกออกแบบมาอย่างดีเพื่อความสนุก ซึ่งชายคนนี้ทำเพื่อแฟนๆ จริงๆ ครับ

เพราะทุกฉากแอ็คชั่นเฉินหลงเอาจิตใจของแฟนๆ เข้ามาถ่ายทำด้วยรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่แฟนๆ รอคอย และ แฟนๆ ต้องการ เพราะสำหรับ CZ12 แล้วนี่คือการกลับไปยังหนังเฉินหลงที่แฟนๆ เคยสัมผัสกันมาแล้วในอดีตอย่าง "วิ่ง สู้ ฟัด" หรือ "ใหญ่สั่งมาเกิด" เองเป็นต้น ซึ่งฉากแอ็คชั่นที่หนังเอามาใส่นอกจากจะเป็นการเอาใจแฟนๆ รุ่นเก่าที่รอคอยหนังของเขาในแบบที่รอคอยแล้วทุกฉากแอ็คชั่นก็ยังมาพร้อมกับการใส่ลูกเล่นใหม่ที่เอาใจคอหนังรุ่นใหม่ๆ อย่างอุปกรณ์ไฮเทคทั้งหลาย แต่แก่นแท้ของหนังแล้วจริงๆ ก็ยังคงอยู่ที่เฉินหลงอยู่ดีกับฉากเสี่ยงตายที่เล่นเองทั้งหมด!! ฉากต่างๆ ที่เน้นการโดนรุมหลายคนหรือการใช้ของใกล้ตัวซึ่งในหนังเรื่องนี้ก็ยังมีเอกลักษณ์นั่นอยู่อย่างแน่นอน


ซึ่งทุกฉากที่หนังทำออกมาคงไม่เกินไปหรอกนะครับถ้าจะบอกว่าสนุกจริงๆ ซึ่งทุกอย่างต้องยกให้กับเฉินหลงคนเดียวเลยแถมเขายังเป็นผู้กำกับเองด้วยยิ่งต้องยกความดีความชอบเข้าไปใหญ่ แถมหนังยังมีมุกตลกที่เรียกเสียงฮาจากทีมพากย์พันธมิตร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเฉินหลังก็ยิ่งเป็นตัวช่วยยกระดับความสนุกให้แก่หนังเข้าไปอีก ดารารับเชิญในช่วงท้ายๆ แฟนหนังจีน, ฮ่องกง คงรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยรวมแล้ว “CHINESE ZODIAC เป็นหนังที่กลับมาเป็นสไตล์เฉินหลงที่ทุกคนรอคอย ไม่โดดเด่นในเรื่องบทอะไรนักแต่โดดเด่นกับฉากแอ็คชั่นที่สนุกอย่างเต็มเปี่ยม” ซึ่งคงจะดีมากถ้าได้ดูบนจอยักษ์ IMAX และเป็นระบบ 3มิติ แต่ถึงบ้านเราจะไม่มีให้ดูแต่แค่ได้ดูเฉินหลงกับมาฟัดอีกครั้งก็ถือว่าคุ้มแล้วครับ...


ความยาวทั้งหมด 120 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น