วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2560

THE FATE OF THE FURIOUS


THE FATE OF THE FURIOUS / เร็ว...แรงทะลุนรก 8


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : ORIGINAL FILM
ผู้กำกับ : เอฟ. แกรี่ เกรย์ (STRAIGHT OUTTA COMPTON)
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ณ จุดนี้คงไม่มีอะไรที่จะมาหยุดความร้อนแรงของแฟรนไชส์ FAST & FURIOUS ได้อีกแล้ว ยิ่งเดินหน้าสร้างยิ่งฮ็อตยิ่งทำเงิน จนในที่สุด ดอม และ ครอบครัว ก็เดินทางมาถึงภาคที่แปด! “THE FATE OF THE FURIOUS” ที่ ยูนิเวอร์แซล บอกว่านี่คือภาคที่จะเดินไปสู่ไตรภาคใหม่ ที่ได้ “เอฟ. แกรี่ เกรย์” จาก STRAIGHT OUTTA COMPTON มาอยู่หลังพวงมาลัย! เมื่อ ดอมินิค ทอเร็ตโต้ หันหลังให้กับครอบครัว ทั้ง ฮ็อบส์, เล็ตตี้ และพรรคพวกต้องไล่ล่าและพา ดอม กลับมา ทั้งยังต้องร่วมมือกับศัตรูเก่าอย่าง เด็คการ์ด ชอว์ เพื่อหยุดยั้ง ไซเฟอร์ (ชาร์ลิซ เธอรอน) วายร้ายสาวคนใหม่ ผลที่ได้ก็คือ... ความมันส์สุดเกินบรรยาย!!

อย่างที่บอกภาคนี้เป็นการเปิดไตรภาคใหม่ หลังที่ 7 ภาคที่แล้ว (FURIOUS 7) หนังต้องหาทางจบและปิดเรื่องราวของ ไบรอัน และ มีอา ทำให้ภาคนี้กลายเป็นเหมือนบทสรุปของภาค 6 (FAST & FURIOUS 6) และ 7 ในส่วนของสองพี่น้องตระกูลชอว์ ทั้งยังปรับเส้นทางหักพวงมาลัย เพื่อให้หนังเดินหน้าต่อได้ในภาคนี้และภาคต่อๆ ไปที่จะตามมา ไปสู่เรื่องราวใหม่ๆ ต่อไป


พูดถึงภาคนี้ค่อนข้างชอบอยู่นะ คือภาคนี้หนังมันแบบโนสนโนแคร์อะไรทั้งสิ้น บทภาคนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน เหมือนอย่างที่เป็นมาตลอด ใช้ตัวละครเป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวให้ไปข้างหน้าแทน ในภาคนี้เองก็มีโทนที่ค่อนข้างที่จะซีเรียส จริงจังอยู่เหมือนกัน แต่หนังเองก็มีความตลก และหนังเองก็มีฉากแอ็คชั่นที่โคตรมันส์และเว่อร์แบบไม่เป็นสองรองใคร คือถ้าไม่นับ FAST FIVE แล้ว ภาคนี้น่าจะเป็นภาคที่สนุกและครบเครื่องที่สุดแล้วในแฟรนไชส์นี้ (ภาคอื่นๆ ก็ดีนะเช่น 6 และ 7 แต่ภาคนี้มันครบเครื่อง ลูกล่อลูกชนเยอะดี)

อย่างที่บอกภาคนี้เป็นหนึ่งในภาคที่ครบเครื่องที่สุด คือบทหนังมันก็เรียบๆ ไม่มีอะไรมาก ก็คือเดาได้นั่นแหละ ตั้งแต่หนังเปิดเรื่อง เดินเรื่องไปเรื่อยๆ จากจุดนี้ไปจุดนี้คือคาดเดาได้ง่าย ยิ่งการมาและการไปของตัวละครนี่ยิ่งง่าย รู้ว่าจะไปยังไงจบยังไง แต่เหมือนดู มวยปล้ำ รู้ทั้งรู้ว่าเรื่องมันต้องเป็นแบบนี้ แต่มันเหมือนมีโมเมนท์ที่ทำให้เราสนุก เราเฮไปกับมันอะไรแบบนั้น การมีอยู่ของตัวละครชุดเดิมก็ดี การมาของตัวละครชุดใหม่ก็น่าสนใจ บทหนังเองก็แบ่งกันได้ลงตัว ไม่มีใครเด่นจนเกินไป หนังขยับขยายเส้นเรื่องได้อย่างน่าติดตาม


การมาของสองนักแสดงสาวอย่าง ชาร์ลิซ เธอรอน กับ เฮเรน มิร์เรน ก็เป็นการสร้างสีสันที่ดีมาก ชอบตัวละคร ไซเฟอร์ ของ เธอรอน เป็นตัวร้ายที่ดูภัยต่อครอบครัวทอเร็ตโต้จริงๆ เป็นตัวร้ายที่ดูมีรัศมีความร้ายมากกว่าตัวร้ายทุกภาคที่ผ่านมา เหนือกว่าสองพี่น้องตระกูลชอว์ เหนือกว่าตัวร้ายที่เคยมีมาในแฟรนไชส์นี้ แถมการย้าย ชอว์คนพี่มาอยู่ฝ่ายพระเอกก็น่าสนใจ ทำให้เนื้อหามันไปได้อีก ซึ่ง เด็คการ์ด ก็เข้าขากับ ฮ็อบส์ มากด้วย จริงๆ ค่อนข้างชอบเคมีของคู่นี้อยู่นะ มันดูเฟรชมันดูใหม่ต่อแฟรนไชส์นี้ แถมการมี โนบอดี้น้อย (สก็อตต์ อีสต์วู้ด) ก็เป็นการเข้ามาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของ ไบรอัน ได้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย

ตลกครับ ตลกกับมุกที่หนังใส่ลงมาจริงๆ นึกว่าดู หนังมาร์เวล ไม่ก็หนัง แมธธิว วอห์น พวก KICK-ASS หรือ KINGSMAN: THE SECRET SERVICE อะไรพวกนี้ ที่กำลังแอ็คชั่นมันส์ๆ แต่ก็ไม่วายยิ่งมุกกันได้ คิดว่ามุกที่ภาค 1-7 มี ยังไม่ตลกเท่ากับภาค 8 ภาคเดียวเลย คือยิงมุกกันไม่สนว่าจะซีเรียสจะจริงจังกันแค่ไหน จะฉากแอ็คชั่นหรือไม่แอ็คชั่นก็ยิงมุกกันเละเทะ แถมฮาแถมเข้าเป้าทุกดอกด้วยนะ (ถ้าคิดว่ามุกมาจากแค่ โรมัน หรือ เท้จ ขอบอกว่าคิดผิดครับ มุกมาหมดจากหลายตัวละครตั้งแต่ ฮ็อบส์ ยัน เด็คการ์ด (คนนี้เซอร์ไพรซ์นะไม่คิดว่าจะเล่นมุกขนาดนี้) รวมถึง โนบอดี้ ทั้งสองคน มาหมด)


ส่วนฉากแอ็คชั่น ทั้งมันส์และก็บียอนด์ขึ้นเรื่องๆ ตั้งแต่ลากเซฟในบราซิล, วิ่งในรันเวย์ที่ยาวที่สุดในโลก, ซิ่งกันรอบแอลเอ ก่อนหน้านี้ก็ไม่รู้นะว่าจะขนอะไรมาเสิร์ฟมาเล่นในภาคนี้ แต่หนังก็ยังทำได้โอเว่อร์เกินที่เราจะจินตนาการได้ ภาคนี้ขนมากันแบบจัดเต็มไม่แพ้ภาคอื่นๆ เลย มีฉากใหญ่ๆ มันส์ๆ หลายฉาก ตั้งแต่ฉากเปิดที่ซิ่งกันในเกาะที่คิวบา, ฉากที่ ฮ็อบส์ และ เด็คการ์ด แหกคุก, แต่ที่ต้องพูดถึงคงเป็นฉากที่ซิ่งกันในนิวยอร์ค ที่ขนรถหลายร้อยคันมาวิ่งชนกันยับ ฉากนี้สนุกตื่นเต้นมาก กับอีกฉากที่ซิ่งกันบนน้ำแข็งที่รัสเซีย มีทั้งรถและเรือดำน้ำไล่ตาม คือแบบ เหนือคำบรรยาย คือมันส์ มันส์สนุก ดูภาคนี้จบจินตนาการไม่ออกเหมือนเดิมว่าภาคหน้าหนังจะเล่นกับอะไรจริงๆ (ต้องดูแบบ IMAX นะ รับประกันความมันส์ขึ้นไปอีก)

จัสติน ลิน ก็ดี, เจมส์ วาน ก็ดี มาจนถึง เอฟ. แกรี่ เกรย์ ก็ดี ผู้กำกับแฟรนไชส์นี้ทำหน้าที่ดีจริงๆ กับภาคนี้ เอฟ. แกรี่ เกรย์ กำกับได้ระห่ำจริงอะไรจริง อยากเห็นแกได้คุมไตรภาคนี้จนจบจริงๆ อยากรู้ว่าแกจะทำให้หนังไปในทิศทางไหนต่อและขนอะไรมาเล่นจริงๆ สรุปเลยดีกว่า THE FATE OF THE FURIOUS เป็นอีกภาคที่สนุกจริงอะไรจริงๆ ดูจบนี่รอภาค 9 เลยครับ...


ความยาวทั้งหมด 136 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น