วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ALIEN: COVENANT


ALIEN: COVENANT / เอเลี่ยน โคเวแนนท์


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : TSG ENTERTAINMENT, SCOTT FREE PRODUCTION
ผู้กำกับ : ริดรีย์ สก๊อตต์ (ALIEN, PROMETHEUS)
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | SCI-FI | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ALIEN: COVENANT” เล่าเหตุการณ์ 10-11 ปีต่อจากหนัง PROMETHEUS เมื่อปี 2012 โดยยานที่มีชื่อว่า โคเวแนนท์ ยานขนาดยักษ์ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อตั้งอาณานิคมบนดาวดวงใหม่ ลูกเรือและผู้โดยสารบน โคเวแนนท์ ทั้งหมดอยู่ในภาวะหลับลึกรอการตื่นเมื่อถึงดาวที่เป็นจุดหมายปลายทาง แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ลูกเรือต้องตื่นขึ้นมา... จากนั้นพวกเขาก็ถูกเชื้อเชิญให้ไปยังดินแดนที่พวกเขาคาดไม่ถึง ดินแดนที่พวกเขาไม่อาจหนีได้ ดินแดนที่ไม่ใช่สวรรค์แต่เป็นนรก...

กับ ALIEN: COVENANT ความรู้สึกหลังดูจบก็คือนี่เป็น ‘ภาคเสริม’ ที่มาขยายเรื่องราวที่ PROMETHEUS ทิ้งไว้ปูไว้ซ่ะมากกว่า ว่านั่นทำไม นี่ทำไมเป็นอย่างนี้ ชะตากรรมของ เดวิด และ ชอว์ เป็นยังไงต่อ แล้ว ซีโนมอร์ฟ (เอเลี่ยน) กำเนิดขึ้นมาได้ยัง ภาคนี้มีคำตอบ และท้ายที่สุดคือหนังภาคนี้ทำออกมาเพื่อไปเชื่อมกับ ALIEN ต้นฉบับนั่นเอง ภาคนี้หนังจบแบบเราสามารถปะติดปะต่อเรื่องราวเองได้ ว่าท้ายที่สุดเรื่องมันจะไปเชื่อมเมื่อ ยานนอสโตรโม และพวก ริปลีย์ มาถึงได้อย่างไงกัน


กับการเล่าเรื่องของ ALIEN: COVENANT หนังได้ฟีล ALIEN ต้นฉบับ หรือจะพูดให้ถูกก็คือหนังหยิบเอาสูตรสำเร็จที่ต้นฉบับมีเอามาใช้ มาทำซ้ำดัดแปลงมากกว่า การเดินเรื่องการเดินเรื่องให้ฟีลนั่นเลย หรือแม้แต่การมีองก์ที่สี ที่ทำท่าว่าหนังจะจบแต่มันก็ยังไม่จบ มีอีกก็อกให้ลุ้น ถึงกระนั้นสิ่งที่แตกต่างจากหนังต้นฉบับเลยก็คือ ALIEN: COVENANT นั่นเล่าเรื่องได้น่าเบื่อกว่า อ่อยอิงกว่า การพัฒนาตัวละครที่ไม่ชวนให้อินให้เอาใจช่วยเลย แตกต่างก็ตรงที่ว่า CG พัฒนาและดีกว่าแค่นั้น ถึงฟีลจะแบบเดียวกันแต่ก็ใช่ว่าจะสนุก

PROMETHEUS อาจจะเป็นหนังไซไฟที่ลึกลับ แต่การเดินเรื่องอย่างน้อยมันก็ชวนให้เราติดตามคิดตามได้ตลอดเวลา ส่วน ALIEN: COVENANT ถ้าไม่มีการเล่าเรื่อง เดวิด และ ซีโนมอร์ฟ อาจจะน่าเบื่อมากกว่าที่เป็นอยู่, สิ่งที่น่าจดจำที่สุดของ ALIEN: COVENANT คงไม่พ้นฉากตื่นเต้นที่ให้ฟีล เอ๊ะ! ต้นฉบับอีกแล้ว ทั้งการแหวกอก, เฟซฮักเกอร์, การมี ซีโนมอร์ฟ ฉากสยดสยอง โหดๆ แบบเรท R อะไรพวกนี้...


ความยาวทั้งหมด 123 นาที
คะแนน 6/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น