วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

PROMETHEUS


PROMETHEUS / โพรมีธีอุส


18/06/2012 - 150 BATH (3D)

ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : DUNE ENTERTAINMENT, SCOTT FREE PRODUCTION
ผู้กำกับ : ริดรีย์ สก๊อตต์ (ALIEN, BLADE RUNNER, GLADIATOR)
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | SCI-FI | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
 “งานไซไฟชั้นดีแห่งปี”


หนังเรื่อง Prometheus คือหนังไซไฟที่น่าจับตามองแห่งปี ไม่ว่าด้วยจะเหุผลอะไร ทั้งเป็นงานไซไฟที่น่าดู หรือเป็นการกลับมากำกับหนังไซไฟในรอบหลายปีของ ริดรีย์ สก๊อตต์ หรือ จะเป็นงานภาคต้นก่อนการกำเนิดในเอเลี่ยน หนังคลาสสิคแห่งยุค แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร เชื่อเถอะว่า Prometheus เป็นหนังที่หลายคนจะต้องรอดูอย่างแน่นอน ซึ่งเชื่อเถอะว่า ผมคงไม่ต้องบอกเรื่องย่อแล้ว ทุกคนคงรู้อยู่แล้ว


Prometheus คือหนังไซไฟที่ใช้ได้ดูมีอารมณ์ลึกลับเหมือนในหนัง Alien ภาคแรก และมีฉากต่างๆ ที่น่าจดจำมากมายอาทิฉากผ่าตัด และให้อารมณ์สงสัยได้ตลอดเวลาในการรับชมแต่ในเมื่อการให้อารมณ์ของหนังออกมาเป็นแบบนั้นก็ทำให้หนังไม่สามารถไปได้สุด ในเมื่อหนังในครึ่งหลังของเรื่องหนังหาทางออกที่ดูรวบรัดหาทางออกง่ายๆ ให้กับตัวละครหลายๆ ตัว ทำให้หนังไม่สามารถเรียกได้ว่าสุดยอดจริงๆ ได้ แต่ข้อดีของหนังมากๆ คือการที่หนังมีส่วนเชื่อมโยงกับหนัง Alien นั้นเอง และไขข้อข้องใจที่มีต่อตัว Space Jockey นั้นเอง


เมื่อดูหนังจบสิ่งที่ค้างคาใจที่สุดสำหรับหนังก็คือเรื่องราวที่มีต่อตัวหนังและปริศนาในหนังครับ เอาง่ายๆ เดี่ยวจะสปอยล์เกินไป อาทิ ทำไม ผู้สร้างมนุษย์ถึงจะทำลายมนุษย์ หรือ ว่าทำไมหุ่นยนต์เดวิดถึงดูเหมือนมีความคิดคล้ายมนุษย์ นั้นละครับเป็นจุดน่าคิดต่อและน่าสงสัยเอามากๆ ซึ่งหนังเหมือนกับหนังกักๆ เอาไว้และไปขยายความต่อในภาคต่อที่ดูแล้วน่าจะมีแน่ๆ ครับ และการกลับมาครั้งนี้ของ ริดลี่ย์ สก๊อตต์ ก็สามารถทำหนังออกมาได้ดูดีในระดับดีที่เดียวครับ แต่อาจจะไม่สุดยอดมากมายนักแต่ก็ถือว่ายังไม่ทิ้งลายของผู้กำกับคนนี้ครับ


แต่สิ่งที่ผมคิดว่าสุดยอดมาที่สุดของเรื่องก็คือ ด้านภาพ และ งานโปรดัคชั่น ที่เรียกได้ว่าเป็นงานที่สุดยอดมากๆ ครับ ซึ่งงานในด้านภาพและเอฟเฟกต์ เป็นอะไรที่ดูล้ำเอามากๆ และเหนือจินตนาการเอามากๆ โดยเฉพาะยาน Prometheus ที่เนียนตาเอามากๆ เมื่อรวมกับฉากโปรดัคชั่นที่ดูอลังการเอามากๆ ทำให้กลายเป็นว่านอกจาก ปริศนาในหนังที่ดีแล้ว ฉากต่างๆ นี่ละคืออีกข้อดีของหนัง และเมื่อผสมรวมกับฉาก 3มิติ ที่ถือว่าทำออกมาได้ดีเอามากๆ ในการเล่นสีเล่นแสงแต่ไม่ถึงกับทะลุมาก แตถือว่าส่งผลในทางที่ดีต่อหนังครับ และสิ่งที่ดูยอดเยี่ยมขึ้นไปอีกก็คือการแสดงของ นูมิ ราเพซ และ ไมเคิล ฟาสสเบนเดอร์ที่โชว์พลังในการแสดงมากๆ ในหนังครับ 

สรุป
Prometheus คืองานหนังที่มีผลต่องานหนังเอเลี่ยนนั้นก็คือการไขข้อข้องใจที่มีต่อหนังเอเลี่ยนได้ แต่ปริศนาต่างๆ ในหนัง Prometheus ยังคงข้างคาใจแน่ๆ Prometheus เป็นงานหนังมีความระทึกๆ และมีฉากต่างๆ น่าจดจำ และเมื่อรวมกับงานภาพยิ่งทำให้ในดูดีมากขึ้นไปอีกครับ 


ความยาวทั้งหมด 124 นาที
คะแนน 8/10
------------------------------------------------------------------
ใครที่ชอบอัพเดทข่าวสารวงการหนังขออนุญาติฝากแฟนเพจ KURENAI MOVIE ไว้ด้วยนะครับ มาอัพเดทข่าวสาร หรือ พูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ แบบมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง อัพเดทแบบไม่ให้ตกข่าวกันเลยครับ อย่าลืมมากด Like กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger