วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

WONDER WOMAN


WONDER WOMAN / วันเดอร์ วูแมน


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : ATLAS ENTERTAINMENT, DC ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : แพ็ตตี้ เจนกินส์ (MONSTER)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


...ถ้าถามว่าก่อนการมาถึงของหนัง “WONDER WOMAN” หนังจาก DCEU (DC EXTENDED UNIVERSE) เรื่องใดที่ทำออกมาดีที่สุด คำตอบก็คงจะเป็น MAN OF STEEL อย่างแน่นอน เหตุผลใหญ่ๆ ก็คือหนังพาไปรู้จักที่มาที่ไป ความเป็นมาของ ซูเปอร์แมน ตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่ามันดีกว่าหนังที่เร่งรีบในการเล่าเรื่อง ยัดเรื่องราวอย่าง BATMAN V SUPERMAN: DAWN OF JUSTICE หรือ SUICIDE SQUAD อยู่แล้ว แต่หลังจากที่ได้ดูได้ชมหนังเรื่องล่าสุดจากจักรวาล DC เรื่องนี้ ก็ต้องขอบอกว่า WONDER WOMAN คือหนังที่ชอบมากอีกเรื่องใน DCEU!!

เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งเลยว่า วอร์เนอร์ และ DC เอาปัญหาที่เกิดขึ้นกับ BATMAN V SUPERMAN และ SUICIDE SQUAD ทั้งการเล่าเรื่องที่เร่งรีบหรือการตัดต่อมาปรับปรุงแก้ไขกับหนังเรื่องนี้ทั้งหมด ซึ่งหนนี้ แพ็ตตี้ เจนกินส์ ผู้กำกับของหนังเลยไม่ต้องเร่งรีบอะไร เพราะเราได้เห็น วันเดอร์วูแมน ได้ไปรวมพลังกับ แบทแมน และ ซูเปอร์แมน ปราบ ดูมส์เดย์ กันมาแล้ว ทำให้หนังเดี่ยวของเธอสามารถเล่าเรื่องของ ไดอาน่า/วันเดอร์วูแมน ได้แบบเต็มที่ไม่ต้องรีบใส่เกียร์เหยียบคันเร่งอะไร


ขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าชอบดูหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่เล่าเรื่องจุดกำเนิดซึ่งหนัง WONDER WOMAN เนี่ยทำออกมาได้ดีมาก ชอบตรงที่หนังพาเราไปรู้จักความเป็นมาของ ไดอาน่า ตั้งแต่ต้น ตั้งแต่วัยเยาว์บนอเมซอน จนสนามรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 จน ไดอาน่า กลายเป็น วันเดอร์วูแมน อย่างที่เราเห็นเธอไปขโมยซีนใน BATMAN V SUPERMAN นั่นแหละ, หนังเองก็เล่าเรื่องได้ดีไม่แพ้ทางด้านของ MAN OF STEEL เลย อาจจะมีขัดๆ ตรงที่อาจจะมีการเล่าเรื่องที่โดดๆ หรือไม่เคลียร์อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถึงขั้นพาหนังเสียอะไร

จุดที่หนัง WONDER WOMAN ทำออกมาได้ดีมากๆ จริงๆ ก็คือการนำเสนอตัวละคร คือมันกำลังพอดี ไม่เยอะเกินไป ไม่แนะนำแบบดูยัดเยียดจนเกินไป (แบบ แบทแมน หรือตัว ไดอาน่า เองใน BvS หรือขนกันมาเยอะๆ จนดูล้น แบบ SUICIDE SQUAD) คือมันเป็นหนังของ วันเดอร์วูแมน หนังก็เน้นที่ตัวเธอจริงๆ แต่พวกตัวรองๆ ก็เสริมหนังได้ดีทั้ง สตีฟ เทรเวอร์ และกลุ่มทหาร หรือ ราชินีฮิปโปลิต้า และคนบนเกาะอเมซอน พวกนี้เสริมหนังได้อย่างพอตัวเลย


เรื่องของตัวร้ายในหนังอย่าง แอรีส ([สปอยเลอร์ อเลิร์ท!!] รับบทโดย เดวิด ธิวลิส) เป็นตัวร้ายที่ วอร์เนอร์ เก็บเงียบเอาไว้มากๆ ซึ่งเป็นทั้งข้อดีและก็เสียของหนังอยู่เหมือนกัน ข้อดีคือ เซอร์ไพรซ์ เวลาได้เห็นจริงๆ บนจอ ซึ่งนั้นก็กลายเป็นข้อเสีย เพราะเราจะคาดหวังว่าต้องเป็นตัวร้ายที่เก่งเว่อร์แน่นอน ซึ่งพอเอาเข้าจริง แอรีส นี่ก็เป็นตัวร้ายที่บทจะมาก็มาก็จะไปก็ไป อารมณ์ ดูมส์เดย์ นั่นแหละ มาเพื่อให้เรื่องมันจบได้อย่างไงอย่างงั้น จบง่ายเหมือนพวกตัวร้าย มาร์เวล อะไรอย่างนั้นเลย

นอกจากนี้มีความรู้สึกว่าตัวหนัง WONDER WOMAN เองเนี่ยให้กลิ่นอายอารมณ์สไตล์ มาร์เวล ปกคลุมอยู่นิดหน่อย คือหนังมันไม่ได้ดาร์คเหมือนหนัง DCEU เรื่องอื่น หนังมันมีความน่ารัก มีความโรแมนติค มีอารมณ์ขัน เจืออยู่ ถ้าพูดตรงๆ เจาะจงก็คือฟีลหนังมันออกจะคล้ายหนัง กัปตันอเมริกา ภาคแรก ของ มาร์เวล แตกต่างก็ตรงด้าน WONDER WOMAN สนุกกว่า (แม้จะอืดๆ เล็กน้อย) แต่หนังเจ๋งกว่า ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่หญิง ดอกไม้ท่ามกลางกองทัพบุรุษ มันเลยดูสดดูใหม่มาก หลังจากเห็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ชายกันมาจนเบื่อล่ะน่ะ


ซึ่งนอกเหนือจากการเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ ตัวหนังเองก็ยังมีการแฝงนัยยะ เฟมินิสต์ โชว์พลังหญิงลงไป ทั้งการเป็นฮีโร่สาว สู้แบบไม่ง้อผู้ชาย แถมหนังแสดงโดยผู้หญิง กำกับโดยผู้หญิงด้วย ซึ่งก็เข้ากับกระแสฮอลลีวู้ดยุคนี้เป็นอย่างมาก แถมหนังเองก็ยังมีการวิพากษ์เหน็บๆ เรื่องสงครามและจิตใจมนุษย์ลงไปเบาๆ เป็นนัยที่แฝงที่เข้ากับโลกสมัยนี้แบบคาดไม่ถึง

ชอบฉากแอ็คชั่นของหนัง อยู่ในระดับ เอพิค อลังการตามมาตรฐานหนัง DCEU ตั้งแต่บนเกาะอเมซอน ไปจนถึงแนวหน้าในสนามรบ จนต่อสู้กับ แอรีส หนังทำฉากแอ็คชั่นออกมาดี โดยเฉพาะฉากกลางเรื่องที่ ไดอาน่า ฝ่าดงกระสุน (พร้อมเพลง No Man's Land (แต่มีธีม Is She With You? ผสมอยู่)) นี่ขนลุกมากจริงๆ มันทรงพลังมาก นี่นึกถึงยังขนลุกอยู่เลย ซึ่งแอ็คชั่นตอนท้ายนี่ก็ดีนะ แต่จบไวไปไวไปนิด


ณ ตอนแรกไม่มั่นใจเลยว่า กัล กาด็อต จะแบกหนังทั้งเรื่องได้ ส่วนหนึ่งเพราะเธอไม่เคยรับบทนำเต็มๆ มาก่อน หนังที่เธอเล่นส่วนใหญ่จะเป็นบทสมทบมากกว่า (แฟรนไชส์ FAST & FURIOUS เป็นต้น) ใช้เธออาจจะขโมยซีนใน BvS แต่กับหนังเดี่ยวของตัวเธอเองก็อีกเรื่อง ผลสรุปว่า กัล เอาอยู่กับหนังเรื่องนี้ นางสามารถประคับประคองหนังไปจนจบเรื่องได้ เธอมีทั้งความเท่, ความงดงาม และ สง่า โชว์ความแข็งแกร่งและงดงามของ วันเดอร์วูแมน ให้เป็นที่ประจักษ์มาก แถมโชว์เสน่ห์ให้ตกหลุมรักในความเด๋อของนาง เรียกรอยยิ้มมาก แถมเคมีเข้ากับ คริส ไพน์ เป็นอย่างมาก (ตอนแรกนึกว่า ไพน์ จะต้องมาแบกหนังซ่ะอีกน่ะ)

ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว อาจจะติๆ เรื่อง CG ดูลอยๆ อยู่บ้าง แต่พอดูบนจอ IMAX ก็พอลืมๆ ไปได้ 3มิติไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น นอกนั้นหนัง WONDER WOMAN ถือเป็นหนังที่มากอบกู้ศรัทธา DC จริงๆ ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดีแบบจริงจังอีกหน ก่อนเดินเรื่องเข้าสู่ JUSTICE LEAGUE จากนี้คงเห็นอะไรใหม่ๆ เจ๋งๆ จาก DCEU มากขึ้นน่ะ...


ความยาวทั้งหมด 141 นาที
คะแนน 9/10

2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. tittanium.com | Tithian Arts, Inc.
    Tithian Arts titanium dioxide formula and Entertainment is Tithian Arts, Inc. a titanium bohr model premier titanium ring for men entertainment and guy tang titanium toner manufacturing company, titanium dioxide operating 24/7 across over 40 retail locations.

    ตอบลบ