วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

LONE SURVIVOR


LONE SURVIVOR / ปฏิบัติการพิฆาตสมรภูมิเดือด


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES, WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : EMMETT/FURLA FILMS, FILM 44
ผู้กำกับ : ปีเตอร์ เบิร์ก (HANCOCK, BATTLESHIP)
ประเภทของหนัง : ACTION | BIOGRAPHY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หนังสงครามที่โคตรจะสมจริงถัดจาก SAVING PRIVATE RYAN!!”


หนังที่ว่าด้วยเรื่องของปฏิบัติการ เรดวิงส์ อันเป็นตำนานเรื่องนี้สามารถหลุดเข้าไปชิงออสการ์ปีนี้ได้ถึงสองสาขานั่นก็คือสาขาตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม กับ ผสมเสียงยอดเยี่ยม ซึ่งเมื่อดูหนังจบก็ไม่แปลกใจเลยแม้แต่นิดเลยที่หนังหลุดไปชิงออสการ์ทั้งสองสาขานี้ได้เพราะอะไร!? เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน, กับ LONE SURVIVOR หนังที่ว่าด้วยเรื่องราวความกล้าของทหารหน่วยซีลเรื่องนี้กับปฏิบัติการ เรดวิงส์ (ปีกแดง) เมื่อปี 2005 เรื่องนี้ของ ปีเตอร์ เบิร์ก จาก BATTLESHIP ที่หนนี้ขอตัดเอเลี่ยนบุกโลกออกไปและเอาเรื่องจริงมาสร้าง..!!

...ก็ขอบอกไว้ตรงนี้แบบออกนอกหน้าเลยละกันว่าหนังเรื่องนี้ LONE SURVIVOR เป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับทหารที่ดีมากอีกเรื่องและทำฉากสมครามได้ดูดิบและสมจริงมากเหมือนที่ สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำไว้กับ SAVING PRIVATE RYAN คืออย่างนี้ที่จะบอกก็คือ LONE SURVIVOR ที่ทำให้เห็นจริงๆ ว่าสงครามมันเป็นอย่างไร แม้คนที่อยู่ในฉากสงครามและการต่อสู้จะมีไม่กี่คนแต่ยังไงมันก็คือสงคราม แต่หนังกลับทำออกมาได้สมจริงถึงเลือดถึงเนื้อเป็นอย่างมาก และทำได้เหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงยังไงอย่างงั้น


ถึงแม้แล้วความจริงตัวหนังจะดัดแปลงมาจากหนังสือของ มาร์คัส ลัทเทรลล์ หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ก็ตามที แต่ตัวหนังกลับถ่ายทอดออกมาให้เห็นภาพได้แบบสุดยอดมาก ปีเตอร์ เบิร์ก สามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากหนังสือให้เห็นภาพ ให้เห็นวีรกรรมสุดยิ่งใหญ่ของทั้งสี่ แถม เบิร์ก ยังสามารถดัดแปลงหนังสือมาเป็นภาพยนตร์และสามารถสร้างอารมณ์ร่วมระหว่างคนดูกับตัวหนังได้แบบน่าเหลือเชื่อ ทั้งลุ้นระทึก และก็ ตื้นเต้น และดุดันมากๆ ในส่วนนี้หนังทำออกมาได้ดีสุดๆ

อีกทั้งหนังยังทำให้เหมือนพาเราไปอยู่ในเหตุการณ์นั่นก็คือ พาคนดูอินไปกับตัวหนัง ทำให้ ความระทึก, ความดุดัน และก็ตื้นเต้น ทำให้หนังออกมาได้เหนือคำบรรยายมากในฉากถล่มกับพวกตาลีบันบนภูเขา หนังทำได้แบบแทบจะหยุดหายใจและทำให้อะดรีนาลินในตัวพลุ่งพล่านจริงๆ เป็นฉากยาวที่เป็นอะไรที่สุดยอดจริง ยิ่งตัวหนังนั้นทำได้สมจริงมากยิ่งไม่ต้องพูดถึง ลองคิดดูเอาแค่ฉากที่ทั้งหมดร่วงตกเขามา หนังทำได้สมจริงขนาดไหน เห็นแล้วเจ็บแทน ยิ่งไม่ต้องพูดถึงฉากโดนยิงอะไรพวกนี้อีกน่ะจ่ะบอกให้ อีกข้อที่สำคัญเลยคือ หนังทำได้ดีก็คือการทำให้เห็นว่ามิตรภาพในหน่วยซีลนั้นเป็นอย่างไร นี่คืออีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนดูรู้สึกอินไปกับวีรกรรมของพวกเขา


ที่นี่ขอเข้าเรื่องที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่าทำไมหนังสามารถหลุดไปชิงสาขาตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม กับ ผสมเสียงยอดเยี่ยม ได้ ก็อย่างที่บอกไปก็เพราะหนังมันทำทุกส่วนของหนังได้สมจริง และแน่นอนว่าตรงนี้ไงที่เป็นเหตุผลก็เพราะในส่วนของเสียงมันคือหนึ่งจุดสำคัญที่ทำได้สมจริงเป็นอย่างมาก ทั้งเสียงปืน, เสียงระเบิด หนังสามารถทำออกมาได้สมจริงมาก อธิบายไม่เห็นภาพ ขอแนะนำให้ไปดูในโรงจริงๆ แล้วจะรู้ว่าทำไมหนังมันถึงได้ชิงออสการ์ทั้งสองสาขานี้ได้

มาร์ค วอห์ลเบิร์ก, เทย์เลอร์ คิทช์, เอมิล เฮิร์ช และก็ เบน ฟอสเตอร์ นี่คือนักแสดงนำทั้งสี่ที่มีบทบาทในหนัง ทั้งสี่เล่นได้เข้าถึงบทบาทและเคมีการแสดงในหนังเรื่องนี้เข้ากันสูงมากจริง ทั้งหมดเล่นดีจนทำให้เห็นว่ามิตรภาพของหน่วยซีลเป็นอย่างไร, โดยรวมแล้ว ถ้าใน BATTLESHIP มันคือการสดุดีเหล่าวีรชนหาญกล้าแห่งนาวี งั้น LONE SURVIVOR นี่ก็คือสดุดีบรรดาหน่วยซีลทั้งหลายนั่นเอง!...


ความยาวทั้งหมด 121 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger