วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

12 YEARS A SLAVE


12 YEARS A SLAVE / ปลดแอก คนย่ำคน


ผู้จัดจำหน่าย : FOX SEARCHLIGHT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : REGENCY ENTERPRISE, RIVER ROAD ENTERTAINMENT, PLAN B ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : สตีฟ แม็คควีน (HUNGER, SHAME)
ประเภทของหนัง : BIOGRAPHY | DRAMA | HISTORY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”


มุมมอง
“12 ปีเป็นทาส ถ้าเขาอยากได้ออสการ์ก็ยกให้เขาไปเถอะ!!”



จากเรื่องจริงสุดสะเทือนของ โซโลมอน นอร์ทธัพ นักไวโอลินที่เกิดมาเป็นไท แต่เพราะความเลวของมนุษย์ทำให้เขาต้องกลายเป็นทาสกว่าสิบสองปีสู่ภาพยนตร์คุณภาพกำกับโดย สตีฟ แม็คควีน (HUNGER, SHAME) ที่เพิ่งคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาดราม่าจากเวทีลูกโลกทองคำ และเพิ่งได้เข้าชิงออสการ์ประจำปี 2014 ถึงเก้าสาขา!! "12 YEARS A SLAVE"...!!

เป็นหนึ่งในหนังที่ตลอดการดูตลอด 134 นาที ไม่รู้สึกว่าสนุกแม้แต่น้อยไม่รู้สึกแฮปปี้เลย เพราะหนังมันสลดหดหู่ตลอดการดูเหมือนตอนที่ได้ดู  SCHINDLER'S LIST หรือ HOTEL RWANDA และล่าสุดกับ 12 YEARS A SLAVE หนังที่โชว์ให้เห็นความโหดร้ายในหน้าประวัติศาสตร์ผ่านเรื่องราวของทาสในแง่มุมอันโหดร้ายที่เต็มไปด้วยความรุนแรงของทาสที่ชีวิตขึ้นอยู่กับนายทาส ถ้าเจอนายทาสที่ดีก็นับว่าโชคดี แต่ถ้าเจอนายทาสที่โหดร้ายชีวิตก็เจอแต่ความทุกข์ทน


สตีฟ แม็คควีน ดัดแปลงบทของ จอห์น รีดลี่ย์ (ซึ่งดัดแปลงมาจากหนังสือ TWELVE YEARS A SLAVE ของ โซโลมอน นอร์ทธัพ อีกที) และถ่ายทอดภาพความโหดร้ายของทาสได้อย่างหดหู่ ยิ่งหนักเข้าไปอีกเมื่อคนที่เกิดมาเป็นไทแต่ต้องมาเป็นทาสเพราะความเลวของคนบางกลุ่ม สตีฟ แม็คควีน ถ่ายทอดได้เหนือคำบรรยาย

ชีวิเทล เอจิโอฟอร์ เล่นได้ดี แต่ที่โหดสุดๆ คือ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ที่เล่นได้น่ากลัวสุดๆ ในบทนายท่านเอ็พพ์ผู้โหดร้าย ส่วน ลูพิตา ยองโก เล่นได้น่าสงสารในบท แพ็ตซี่ ทาสหญิงที่โชคร้ายเมื่อเจอกับบทของ ฟาสส์เบนเดอร์ ส่วนที่เหลือ เบเนดิคท์ คัมเบอร์แบทช์ เล่นได้ตามมาตรฐานของพี่แกในบทนายท่านฟอร์ดผู้แสนดี แต่ที่เล่นได้หมั่นใส้ที่สุดคือ พอล ดาโน่


โดยรวมแล้วนีถือเป็นหนังที่ออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาแต่ไกล และจะไม่แปลกใจถ้าหนังกวาดรางวัลในสาขาใหญ่ๆ เพราะภาพที่ปรากฏก็เหมาะสมที่จะได้...


ความยาวทั้งหมด 134 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger