วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

BIRDMAN OR (THE UNEXPECTED VIRTUE OF IGNORANCE)


BIRDMAN OR (THE UNEXPECTED VIRTUE OF IGNORANCE) / เบิร์ดแมน มายาดาว


ผู้จัดจำหน่าย : FOX SEARCHLIGHT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : NEW REGENCY PICTURES
ผู้กำกับ : อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู (BABEL)
ประเภทของหนัง : COMEDY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


สำหรับหนัง BIRDMAN OR (THE UNEXPECTED VIRTUE OF IGNORANCE) เป็นหนังที่ได้เข้าชิงมากถึงเก้าสาขาในออสการ์ปีนี้ ซึ่งนำมาโดย หนังยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม "อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู", นำชายยอดเยี่ยม "ไมเคิล คีตัน", สมทบหญิงยอดเยี่ยม "เอมม่า สโตน" และ สมทบชายยอดเยี่ยม "เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน" รวมถึงในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม "เอมมานูเอล ลูเบซสกี้" และอีกสองสาขาคือ ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม และ ผสมเสียงยอดเยี่ยม ซึ่งในที่สุดหลังจากได้ชิงออสการ์มากขนาดนี้ ฟ็อกซ์ ก็จึงตัดสินใจเอาหนังเรื่องนี้เข้าโรงภาพยนตร์ในไทยสักที

ไม่รู้ว่ามันเป็น "แค่" ความบังเอิญ หรือ เป็นความตั้งใจ ที่นักแสดงนำทั้งสาม (จากเจ็ด) ได้มีโอกาศรับบทบาทในหนังซูเปอร์ฮีโร่มาก่อน ทั้ง ไมเคิล คีตัน ที่เคยสวมบทบาทเป็นอัศวินรัตติกาล 'แบทแมน', เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน เองก็เคยรับบทเป็น 'ฮัลค์' มาก่อน ส่วนทางด้าน เอมม่า สโตน ก็เคยรับบทหวานใจสไปเดอร์แมน อย่าง 'เกว็น สเตซี่' มาก่อน ซึ่งสถานะปัจจุบันของทั้งสามก็แค่ "เคย" มีบทบาทแสดงในหนังซูเปอร์ฮีโร่เท่านั้น คีตัน บอกปัดกลับมารับบท แบทแมน, นอร์ตัน ก็มีปัญหากับ มาร์เวล ส่วน สโตน ก็จบบทบาทตามเนื้อหา และก็ไม่รู้ว่าบังเอิญหรือตั้งใจ (แต่มันน่าจะตั้งใจ) ที่หนังเรื่องนี้กลับเล่าเรื่องของอดีตนักแสดงที่เคยสวมชุดแสดงในหนังซูเปอร์ฮีโร่มาก่อน?


โดยภาพรวมแล้วนับว่าหนัง BIRDMAN เรื่องนี้เนี่ยเป็นหนังที่ทำออกมาเพื่อจิกกัดเสียดสีวงการบันเทิงทุกวันนี้ที่หวังแต่หนังบล็อคบัสเตอร์ เอ๊ะอ่ะก็ บล็อคบัสเตอร์ เห็นได้จากการที่ตัวละครของ คีตัน ปฏิเสธการกลับมารับบทเป็น เบิร์ดแมน ภาคที่สี่ เพราะอยากจะหาอะไรใหม่ๆ ทำ อย่างในฉากนึงที่มีนักแสดงบาดเจ็บระหว่างซ้อมก็มีการเอ๋ยชื่อนักแสดงทั้ง วูดดี้ ฮาร์เรลสัน, ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ หรือแม้แต่ เจเรมี่ เรนเนอร์ ซึ่งทุกชื่อที่กล่าวมาล้วนเป็นนักแสดงขายฝีมือครับ แต่ทั้งหมดกลับมารับบทแทนไม่ได้ก็เพราะติดถ่ายหนังอย่าง ฮาร์เรลสัน ก็ติดถ่ายทำ ฮังเกอร์ เกมส์ ส่วน ฟาสส์เบนเดอร์ ก็ดันติดเตรียมถ่าย X-เม็น ส่วน เรนเนอร์ นี่ก็มาไม่ได้เพราะเหมือนคิดแน่นเพราะมีถ่ายทำ อเวนเจอร์ อีก พอหาไม่ได้เปิดประตูเข้าอีกก็ดันเจอข่าวที่ โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์ กำลังรุ่งพุ่งแรงไปกับแฟรนไชส์พันล้าน ไออ้อนแมน เห็นมั้ยล่ะมันจิกวงการหนังบล็อคบัสเตอร์ทั้งนั้น

นอกจากนี้ก็ยังแอบจิกกัดเรื่องวงการบันเทิงและนักแสดงจำพวกที่ครั้งนึงเคยดังคับฟ้าจากหนังสักเรื่องที่ทำให้พวกเขามีชื่อเสียงและเงินทองแต่พอพวกเขากลับเลือกที่จะสลัดบทนั้นแล้วมาเป็นดาราขายฝีมือก็ทำให้คนๆ นั้นกลายเป็นนักแสดงที่ไม่มีคนสนใจขึ้นมาได้ในจะทันที หรือการจิกกัดวงการนักวิจารณ์ในอเมริกาที่นักวิจารณ์ (บางคน) สามารถกำหนดอนาคตของหนังหรือละครเวทีสักเรื่องได้ โดยบางครั้งแค่มีอคติกับนักแสดง หรือไม่ไปดูแต่ก็ดันเขียนบทวิจารณ์เสียๆ หายๆ ขึ้นมาแทนอะไรพวกนี้ หนังมันก็เล่าๆ อยู่ในเรื่องแค่นี้ล่ะ โดยรวมเรากลับรู้สึกเฉยๆ กับหนังน่ะ เหมือนเดือนที่แล้วก็มีหนังแนวนี้อย่าง MAPS TO THE STARS เข้าฉายเหมือนกันเราชอบความแซ่บในหนังเรื่องนั้นมากกว่าน่ะ


ก็ไม่ได้บอกว่า BIRDMAN มันแย่น่ะแค่รสนิยมบางคนไม่เหมือนกัน คือเราก็ดูหนังอินดี้ หนังรางวัลมามากมาย เพราะงั้นเรื่องดูไม่รู้เรื่องหรือรับไม่ได้ที่หนังไม่แมสส์อันนี้ตกไป แค่เรารู้สึกว่าหนังมันไม่โดนสำหรับเรามากกว่าน่ะ แต่ถ้าตัวหนังอาจจะไม่โดนแต่เราก็ขอบอกว่าเราชอบการนำเสนอของหนังเรื่องนี้ที่นำเสนอออกมาเป็น ลอง เทค ซึ่งไอ้การทำหนังเป็นฉาก ลอง เทค ทั้งเรื่องนี่มีไม่บ่อย (RUSSIAN ARK) แถมการทำให้เนียนนี่ไม่ง่าย แต่ BIRDMAN กลับทำออกมาได้เนียนและเป็นฉากเดียวกันได้แบบเนียนๆ

ส่วนอีกส่วนที่ชอบก็คือการแสดงของนักแสดงทั้ง ไมเคิล คีตัน, เอมม่า สโตน, เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน รวมถึง นาโอมิ วัตต์ ต่างก็แสดงบทบาทที่ตังเองได้รับได้อย่างสมบูรณ์ครับ ท้ายที่สุดในความคิดเห็นเรา ๆ ก็มองว่า BOYHOOD น่าจะได้ออสการ์, ริชาร์ด ลิงค์เลเตอร์ ก็น่าจะได้ออสการ์ และ เอ็ดดี้ เรดเมยน์ ก็น่าจะได้ออสการ์ แต่ BIRDMAN น่าจะมีลุ้นในส่วนงานโปรดัคชั่นพอสมควรโดยเฉพาะ กำกับภาพยอดเยี่ยม "เอมมานูเอล ลูเบซสกี้" นี่มีลุ้นเลยทีเดียว ยังไงซ่ะวันจันทร์นี้ก็รู้ผลล่ะ...


ความยาวทั้งหมด 119 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger