วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

SPOTLIGHT


SPOTLIGHT / คนข่าวคลั่ง


จัดจำหน่าย : OPEN ROAD FILMS
สตูดิโอผู้สร้าง : ANONYMOUS CONTENT, FIRST LOOK MEDIA, PARTICIPANT MEDIA, ROCKLIN / FAUST
ผู้กำกับ : ทอม แม็คคาร์ธีย์ (THE VISITOR, WIN WIN)
ประเภทของหนัง : BIOGRAPHY | DRAMA | HISTORY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง



ประจวบเหมาะ (หรือตั้งใจ) ซ่ะเหลือเกินที่หนังได้เข้าฉายหลังเพิ่งประกาศรางวัลลูกโลกทองคำไปและประกาศผู้ได้ชิงออสการ์แบบพอดิบพอดี ซึ่งหนังก็ได้ชิงออสการ์ประจำปี 2016 นี้ไปทั้งหมด 6 สาขาไล่ตั้งแต่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และ ลำดับภาพยอดเยี่ยม (นี่ยังไม่นับที่ได้ไปมีส่วนร่วมในรางวัลต่างๆ ของหลายสถาบัน) แค่นี้ก็การันตีได้ว่างานนี้ต้องดูและห้ามพลาดสำหรับ “SPOTLIGHT” งานกำกับของ ทอม แม็คคาร์ธีย์

SPOTLIGHT เล่าเรื่องของทีมข่าว สปอตไลท์ ทีมข่าวที่ทำข่าวเจาะลึกของหนังสือพิมพ์ บอสตัน โกล้บ ที่ในช่วงปี 2001-2002 ได้ออกมาแฉและเปิดโปงเรื่องดำมืดในคริสตจักรเกี่ยวกับเหล่าบาทหลวงที่ได้ล่อลวงเด็กไปกระทําชําเรามากมาย ซึ่งใน SPOTLIGHT จะเน้นไปที่การทำข่าวของทีม สปอตไลท์ ในการขุดคุ้ย, ตามสืบ และ ค้นหาความจริงเกี่ยวกับความเลวร้ายของเหล่าบรรดาบาทหลวงทั้งหลาย...


เฉยๆ คือความรู้สึกหลังดูจบ คือเฉยๆ กับตัวหนังมากๆ เลย คือแบบว่าก็รู้น่ะว่าหนังมันต้องการจะสื่อเรื่องของบรรดาสื่อมวลชนเกี่ยวกับการนำเสนอข่าว ในการทำข่าวที่จะต้องมีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในการนำเสนอข่าว (รวมๆ หมายถึง จรรยาบรรณสื่อ) รวมถึงเรื่องคุณค่าของมนุษย์อะไรแบบนั้น คือหนังนำเสนอมาทางนี้จริงๆ แต่เรากลับรู้สึกเฉยๆ กับมันน่ะ (SPOTLIGHT ไม่เหมือนกับ NIGHTCRAWLER ที่ทำออกมาได้ถึงลูกถึงคนกว่าเหมือนโดนตบหน้า แต่คือก็ไม่รู้สิหลายคนอาจจะชอบกับแนวทางของ SPOTLIGHT ก็ได้ อันนี้มันก็แล้วแต่คนไป)

บทพูดอันยาวเยียดอัดแน่นมาตลอดเกือบสองชั่วโมง (จากรันไทม์ 128 นาที) และด้วยคำพูดและการสนทนาของตัวละครทำให้บางช่วงของหนังออกมาสนุก แต่สักพักหนังก็กลับไม่สนุกและน่าเบื่อ ก็เลยรู้สึกเฉยๆ กับหนังเรื่องนี้ครับ, แม้จะเฉยๆ กับหนังเรื่องนี้แต่คิดว่า มาร์ค รัฟฟาโล่ น่าจะมีภาษีมากกว่า คริสเตียน เบล ในการเป็นผู้ชนะสมทบชายออสการ์ ในเรื่องก็ต้องยอมรับว่า มาร์ค รัฟฟาโล่ เด่นมากๆ กลบนักแสดงคนอื่นหมดเลย แถมฉากไหน รัฟฟาโล่ ปรากฏตัวฉากนั้นจะสนุกตลอด (ปล. ยังไม่ได้ดู BRIDGE OF SPIES, CREED และ THE REVENANT เลยไม่รู้ว่า มาร์ค ไรแลนซ์, ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน และ ทอม ฮาร์ดี้ เล่นทรงพลังขนาดไหน!)...


ความยาวทั้งหมด 128 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger