วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

HANACHAN NO MISOSHIRU


HANACHAN NO MISOSHIRU / มิโซะซุปของฮานะจัง


ผู้จัดจำหน่าย : TOKYO THEATRES
สตูดิโอผู้สร้าง : TOKYO THEATRES
ผู้กำกับ : อากาเนะ โทโมอากิ 
ประเภทของหนัง : DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ

มุมมอง


จากเรื่องจริงเรียกน้ำตาของครอบครัว ยาสุทาเกะ ที่บอกเล่าเรื่องของ จิเอะ คุณแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งร้าย ที่ได้ลุกขึ้นมาจดบันทึกและได้สอนวิธีการทำซุปมิโซะชิรุให้กับ ฮานะจัง ลูกสาวของเธอ เพื่อที่ในอนาคตหลังจากที่ตัวเธอเองจากโลกนี้ไปแล้ว ฮานะจัง จะสามารถทำอาหารเป็นและก็สามารถที่จะเอาตัวรอดในสังคมและการใช้ชีวิตได้ โดยทั้ง จิเอะ และ ฮานะ ต่างได้รับความดูและและเอาใจใส่โดย คุณพ่อชินโก ผู้ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว

ถ้าว่ากันตามเนื้อหาแล้ว พูดกันจริงๆ ถ้าหนังจะเล่าดราม่าเน้นเนื้อหาหนักๆ เลยก็ทำได้ ทีมผู้สร้างอาจจะกลัวทำซ้ำกับฉบับก่อนหน้านี้ (และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ HANACHAN NO MISOSHIRU ถูกสร้าง เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเวอร์ชั่นภาพยนตร์ทีวีที่เล่าเรื่องในโทนดราม่าจริงจังสุดๆ มาแล้ว) แต่หนังกลับที่จะไม่เล่าไปในโทนดราม่า แต่หนังกลับเลือกที่จะเล่าเรื่องของหนังไปในโทนที่สดใสและไม่ดราม่าฟูมฟาย แต่เต็มไปด้วยความสดใสรวยอารมณ์ขัน เพรียบพร้อมไปด้วยรอยยิ้ม ... แต่ถึงกระนั้นหนังก็ช่วงท้ายๆ ที่มีการกระชากอารมณ์คนดูกันพอสมควร


และที่หนังออกในโทนสดใสแบบนี้ได้ก็เพราะส่วนนึงก็คือ ตัวละครในหนังทั้งครอบครัว ยาสุทาเกะ รวมถึงเพื่อนๆ และคนรอบๆ ตัว ใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุขเต็มไปด้วยความหวังและก็มองโลกในแง่บวก โทนหนังก็เลยไม่ได้ออกมาดราม่าน้ำตาแตกอะไรแบบนั้นสักเท่าไร, ซึ่งด้วยความที่หนังเองก็เล่าได้เป็นธรรมชาติ ธรรมชาติมากๆ ไม่แปลกใจเลยที่ดูๆ ไปจะอินและมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อหาโดยไม่รู้ตัว หัวเราะก็คือหัวเราะสุดๆ ถึงบอกว่า ช่วงท้ายๆ ถึงเป็นอะไรที่กระชากอารมณ์คนดูอยู่พอสมควรเลย

การแสดงในหนังเองก็เป็นธรรมชาติมากๆ โดยเฉพาะสองตัวนำทั้ง ฮิโรสุเอะ เรียวโกะ ผู้รับบท จิเอะ และ ทาคิโตะ เคนอิจิ ผู้รับบท ชินโก เคมีการแสดงของทั้งคู่นี่ลงตัวรับส่งกันได้สุดยอดมาก โดยเฉพาะ เคนอิจิ นี่เล่นดีมากๆ แต่สำคัญคือทั้งคู่เล่นให้เราเชื่อได้ว่านี่คือครอบครัวกันจริงๆ เป็นสามีภรรยาที่รักกันจริงๆ ทำทุกอย่างเพื่อกันและกันได้ โดยเฉพาะ ชินโก นี่ทำทุกอย่างเพื่อ จิเอะ และ ฮานะจัง ได้ (แอบชอบตัวละคร โยยจัง เพื่อน ชินโก บทบาทตัวประกอบมากๆ แต่ปรากฏตัวทีสำคัญต่อเรื่อง เป็นเพื่อนที่ไม่ทิ้งเพื่อนจริงๆ) ... โดยรวมแล้ว HANACHAN NO MISOSHIRU เป็นหนังที่ดีมากครับ ไม่อยากให้พลาดจริงๆ (โดยเฉพาะคอหนังญี่ปุ่น ต้องดูครับ)...


ความยาวทั้งหมด 118 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger