วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

JACK REACHER


JACK REACHER / ยอดคนสืบระห่ำ


ผู้จัดจำหน่าย : PARAMOUNT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : SKYDANCE PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : คริสโตเฟอร์ แม็คเควียรี่
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“You Think Me a Hero, I Not a HERO!!”


"ONE SHOT" หนังสือเล่มที่ 9 ในซีรี่ย์ "JACK REACHER" ผลงานของนักเขียนชาวอังกฤษนามว่า "ลี ไชลด์" ที่โลดแล่นในโลกหนังสือมาหลาย 10 ปี ซึ่งพอได้กลายเป็นหนังก็ได้ "ทอม ครูซ" มารับบทเป็น แจ็ค รีชเชอร์ ถึงแม้จะโดนแฟนๆ หนังสือตำหนิว่าตัวเล็กเกินไปผิดกับตัวแจ็ค รีชเชอร์ ที่ถูกบรรยายไว้ในหนังสือว่าสูงเกือบ 2 เมตร แต่ไม่ว่าอย่างไร แจ็ค รีชเชอร์ ก็ได้กลายมาเป็นหนังโดยเป็นผลงานการกำกับของ คริสโตเฟอร์ แม็คเควียรี่ มือเขียนบทจาก The Usual Suspects และ Valkyrie สำหรับ Jack Reacher เรื่องราวก็ประมาณนี้ “คนตาย 5 คน, กระสุน 6 นัด เปลี่ยนเมืองๆ หนึ่งให้กลายเป็นความหวาดกลัว แต่ไม่กี่ชั่วโมงตำรวจก็แก้ไขสถาณการณ์ไว้ได้ แต่กลับไม่สามารถปิดคดีได้ ด้วยเหตุผลอาจจะจับผิดตัว 'แจ็ค รีชเชอร์' อดีตครูฝึกทหาร มั่นใจว่าจับผิดตัวเพราะคนที่ถูกจับเป็นลูกศิษย์ของเขาเอง เขามั่นใจว่าตัวเองถูกเขาจึงเดินหน้าตามล่าโดยไม่สน ขอแค่เจอความจริงเท่านั้น...”

อืม? จะอธิบายอย่างไรดี หากถามว่าหนังสนุกไหม? ก็พอพูดได้ว่าสนุกระดับนึงพอดูได้เพลินๆ, บทและเนื้อเรื่องดีไหม? ก็บอกได้อีกว่าพอไปวัดไปวาได้ ถึงจะดูไม่แปลกใหม่เท่าไรเมื่อเทียบกับหนังแนวสืบๆ อย่าง The Bourne Trilogy อะไรประมาณนี้, การแสดงของ ทอม ครูซ ดีไหม? ก็โอเคน่ะในบท แจ็ค รีชเชอร์ หล่อ ดุดัน เล่นเยี่ยม แต่หากเทียบกันบทอื่นๆ ที่ครูซแสดงอย่าง แมฟเวอริค ใน Top Gun หรือ อีธาน ฮันท์ ใน Mission: Impossible บท รีชเชอร์ ยังดูธรรมดามากแต่หากไม่เปรียบเทียบโดยรวมก็ใช้ได้, แอ็คชั่นล่ะสนุกไหม? ก็น่ะแอ็คชั่นน้อยมากเลยน่ะ บทแอ็คชั่นจะมาก็สั่นไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ แถมตัวร้ายก็ธรรมดามากไม่มีลูกล่อลูกชนอะไรเลยเป็นตัวร้ายที่ไร้พิษสงเหมือนเอามาประกอบฉากซะมากกว่า โรซามุนด์ ไปค์ และ โรเบิร์ต ดูวัลล์ ยังเด่นกว่าซะอีก แถมขโมยซีนได้อีกต่างหาก


เอาล่ะจะมีอะไรเพิ่มเติมไหม? มีสิขอวกกลับไปทีบทและเนื้อเรื่องหน่อยที่บอกไปว่า "พอไปวัดไปวาได้ ถึงจะดูไม่แปลกใหม่เท่าไรเมื่อเทียบกับหนังแนวสืบๆ อย่าง The Bourne Trilogy อะไรประมาณนี้" นับเฉพาะแนวสืบสวนอะไรเทือกนี้น่ะการดำเนินเรื่องที่แก้ไปทีละปมๆ แต่แจ็ค รีชเชอร์ มีอะไรที่โดดเด่นกว่าหน่อยที่ แจ็ค รีชเชอร์ มีความฉลาดและเดาทางทุกสิ่งทุกอย่างได้หมด มองมุมนึงอาจจะดูคล้ายกับ เชอร์ล็อค โฮลม์ส อยู่บ้าง แต่เมื่อถึงจุดนึงตาแจ็คก็คลายเป็นแบบเซอร์ไพรซ์คนดูได้แต่ก็ไม่ได้เซอร์ไพรซ์มากเพราะหนังก็พยายามเฉลยมาตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งโดยรวมการไขคดีอย่างนี้ก็ดูเหมือนหลายสิ่งหลายอย่างในหนังสืบๆ ในอดีตมามิกซ์รวมกันได้อย่างลงตัว แต่หนังก็พลาดอยู่บ้างกับการไขคดีที่ยาวนานไปหน่อยถ้าย้นลงมาหนังจะออกมาลื่นไหลและสนุกกว่านี้อย่างแน่นอน แต่หนังก็ยังมีอะไรแทรกอยู่บ้างกับเรื่องราวชีวิตการเป็นทหาร, ผิดชอบชั่วดี ที่พอเก็บไปคิดได้

สรุป
“JACK REACHER เป็นหนังแอ็คชั่นไขคดีที่หากดูเพลินๆ ก็ฆ่าเวลาได้พอสมควร แต่หากดูแบบจริงๆ จังๆ ก็อาจจะถูกใจบางคนได้ที่ชอบหนังแนวสืบสวนหากมองข้ามเรื่องบทที่เยอะเกินไปหน่อย โดยรวมก็เวิร์คครับถ้าอยากหาหนังดูเพลินๆ ซักเรื่อง”


ความยาวทั้งหมด 130 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger