วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

KIMI NO NA WA.


KIMI NO NA WA. / หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ


ผู้จัดจำหน่าย : TOHO COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : COMIX WAVE FILMS
ผู้กำกับ : ชินไค มาโคโตะ (BYOUSOKU GO SENCHIMETORU, KOTONOHA NO NIWA)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | DRAMA | ROMANCE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ต้องยอมรับครับว่า ณ ชั่วโมงนี้เวลานี้คงไม่มีหนังเรื่องไหนจะร้อนแรงไปกว่าผลงานใหม่ชิ้นล่าสุดของ ชินไค มาโคโตะ อย่าง KIMI NO NA WA. อีกแล้ว ทั้งในญี่ปุ่นเองที่หนังครองแชมป์บนบ็อกซ์ออฟฟิศตั้ง 9 สัปดาห์ ขนาดเสียแชมป์ไปให้ DEATH NOTE LIGHT UP THE NEW WORLD สัปดาห์ต่อมายังกลับมาทำเงินเป็นแชมป์ได้อีก ทำเงินจะแตะหลัก 2 หมื่นล้านเยนแล้ว ส่วนใน ไทย เองก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน ดูจากการที่เพิ่มโรงเพิ่มรอบเป็นว่าเล่น คนแน่นจนเต็มโรง (ขอบอกเล่าสักนิด ร้อนแรงถึงขนาด นี่ตั้งใจจะไปดูวันพฤหัส คนเต็มโรงที่ลิโด้! จนจำใจต้องจองตั๋วเพื่อดูอีกวันเลยทีเดียว...)

สำหรับ KIMI NO NA WA. (คิมิ โนะ นะ วะ) เล่าเรื่องของ มิตสึฮะ (คามิชิราอิชิ โมเนะ) เด็กสาวชนบทที่มีความฝันอยากไปใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ และ ทากิ (คามิกิ ริวโนะสุเกะ) เด็กหนุ่มในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว ที่อยู่มาวันหนึ่งทั้งคู่เกิดสลับร่างกันในความฝันและตื่นขึ้นมาเป็นอีกคน ปาฎิหาริย์ของทั้งคู่ จะเป็นการนำพาเรื่องราวที่สุดแสนยิ่งใหญ่ตามมา


หลังจากที่ได้ชมได้สัมผัสเรื่องนี้ด้วยตาตนเอง อืมมมมม... หนังมันไม่เหมาะกับคนตายด้านเรื่องความรักจริงๆ นั่นแหละน่ะ ตรงนี้ก็ต้องขอบอกว่า KIMI NO NA WA. เป็นหนังที่ดีครับ เป็นหนังรักที่ดีพอสมควรเลยนะ แต่มันก็ไม่ได้ดีแบบที่โปรโมทหรืออวยกันขนาดนั้นสักหน่อย...

เนื้อเรื่องของหนังดีครับ อันนี้ยอมรับเลย แต่ถ้ามาพูดมาว่ากันดีๆ จะพบว่าหนังมีจุดอ่อนอยู่เหมือนกัน ตัดเรื่องตัวละครไปได้เลย คือตัวละครนำทั้งสองทั้ง มิตสึฮะ และ ทากิ นี่ไม่ใช่ปัญหา ทั้งสองตัวละครตัวนี้มีเสน่ห์ที่จะทำให้คนดูตกหลุมรักได้เต็มหัวใจแน่นอน แต่ที่รู้สึกว่าเป็นจุดอ่อนจริงๆ ของหนังคือ การดำเนินเรื่อง ที่พบว่ามีช่องโหว่เยอะมาก แถมการเล่าเรื่องเองก็มีความรู้สึกว่ามันเล่าเรื่องได้เอือยๆ ไปหน่อยๆ หาวระหว่างที่ดูไปหลายรอบมากๆ แต่ที่ไม่ค่อยพูดถึงกันคงเพราะโดนงานด้านภาพและเสียง กลบข้อด้อยตรงนี้ไป


โดยส่วนตัวแล้วไม่อินกับหนังเหมือนคนอื่นเท่าไร? ประทับใจมั้ย? ก็ไม่นะ! เทียบกับผลงานเรื่องอื่นๆ ของชายที่ชื่อ ชินไค มาโคโตะ แล้วเรื่องอื่นมันทำได้เจ๋งกว่านี้ ทุรนทุรายได้กว่านี้ ขยี้ให้คนดูดิ้นตายได้มากกว่านี้ ให้คนดูอินหลังหนังจบได้กว่าเรื่องนี้ เรื่องนี้มันออกฟีลกู้ดไปหน่อย ออกจะเป็น เลิฟคอเมดี้ ด้วยซ้ำ พูดไปเดี๋ยวก็เผลอสปอยล์ ช่วงแรกของหนังสดใส เราชอบมาก เป็น เลิฟคอเมดี้ มากๆ กลางเรื่องเริ่มเห็นช่องโหว่หรือจุดชวนเบื่อ แต่สามารถพลิกเรื่องให้กลับมาติดตามได้หลังเผยอะไรบ้างอย่าง และก็โอเคจนจบเรื่อง จบเรื่องได้ดี แต่อย่างที่บอกเรื่องอื่นๆ ก่อนหน้าของ ชินไค ขยี้ได้สาสมใจกว่าเรื่องนี้เยอะครับ (ความชอบนี่ก็แล้วแต่คนจริงๆ นั่นแหละ บางคนอาจจะชอบ บางคนอาจจะเฉยๆ หรือไม่ชอบก็ได้)

ถึงเราจะไม่อินกับเนื้อหาของหนัง แต่เราอินกับงานด้านภาพและก็เสียงของหนังน่ะ ด้านงานภาพยังเพอร์เฟกต์สมกับเป็นชายที่ชื่อ ชินไค มาโคโตะ ยกระดับขึ้นจากผลงานเรื่องก่อนหน้าทั้ง BYOUSOKU GO SENCHIMETORU หรือ KOTONOHA NO NIWA ขึ้นเยอะ ภาพสวยเหมือนโดนมนต์สะกด ส่วนด้านเสียง หนังได้ วง RADWIMPS มาทำเพลงประกอบ (โยจิโร่ โนดะ นักร้องนำของวงก็มาทำสกอร์ให้หนัง) ซึ่งยอมรับว่า ชินไค ใช้ประสิทธิภาพของวงนี้ได้คุ้มจริงครับ ใช้สกอร์และเพลงได้ถูกจังหวะเสมอ ขนลุกกับทั้งงานภาพและเสียงจริงๆ ครับ...


ความยาวทั้งหมด 107 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger