วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ARTHUR CHRISTMAS


ARTHUR CHRISTMAS / ของขวัญจานด่วน ป่วนคริสต์มาส


(28/12/2011) - 150 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : COLUMBIA PICTURES & SONY PICTURES ANIMATION
สตูดิโอผู้สร้าง : AARDMAN ANIMATIONS
ผู้กำกับ : แบรรี่ คุ้ก & ซาราห์ สมิธ
ประเภทของหนัง : ANIMATION | COMEDY | DRAMA

เรื่องย่อ ARTHUR CHRISTMAS
ส่วนประกอบของเทศกาลคริสต์มาสที่แสนคลาสสิก นั่นคือครอบครัวแสนพิลึกพิลั่น และวีรบุรุษจำเป็น เขาก็คือ อาร์เธอร์ ลูกชายคนสุดท้องของซานต้า เมื่อปฏิบัติการครั้งนี้พลาดเด็กไปหนึ่งคนจากบรรดาร้อยล้านคน อาร์เธอร์สมาชิกครอบครัวคลอสที่อ่อนหัดที่สุดก็จะต้องออกปฏิบัติการสุดตื่นเต้น แข่งกับเวลาเพื่อส่งของขวัญชิ้นสุดท้ายนี้ให้ทันก่อนที่แสงอาทิตย์จะมาเยือนในเช้าวันคริสต์มาส
ลองจินตนาการดูถึงนครภายใต้ท้องฟ้าที่มีดวงดาวระยิบระยับ มันเป็นคืนคริสต์มาสอีฟ เด็กๆ ทุกคนกำลังนอนหลับสบาย ฝันถึงซานต้าบนเลื่อนที่ลากโดยกวางเรนเดียร์แสนสวยแปดตัว… นั่นเป็นวิธีการทำงานของซานต้าในช่วงคริสต์มาสของทุกปี เขาใช้เลื่อนไฮเทคที่กว้างเป็นไมล์ พร้อมสรรพด้วยเทคโนโลยีอำพรางตัว และเอลฟ์หลายล้านตัว ที่ทำงานเป็นทีมสามคน และมีเวลาเพียง 18.14 วินาทีเพื่อเข้าไปส่งของขวัญในแต่ละบ้าน ก่อนจะตรงไปยังบ้านหลังต่อไป ซานต้าทำได้อย่างไรกันนะ?

มุมมอง
หนังจากสตูดิโอผู้สร้าง อนิเมชั่นจากดินน้ำมัน เช่น WALLECE & GROMIT, CHICKEN RUN หรือ ก๊วนแกะหน้ามึนอย่าง SHUAN THE SHEEP หลังจากที่สตูดิโอ อาร์ดแมน เจ๋งสนั่นไปกับ อนิเมชั่น CGI เรื่อง FLUSHED AWAY คราวนี้สตูดิโอ อาร์ดแมน กลับมาแก้ตัวพร้อมกับบ้านหลังใหม่อย่าง SONY PICTURES กับผลงาน อนิเมชั่น CGI อีกครั้งกับเรื่อง ARTHUR CHRISTMAS ที่คราวนี้สตูดิโอ อาร์ดแมน สามารถแก้ตัวได้สำเร็จอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่


ARTHUR CHRISTMAS เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ซ้านต้าครอส ที่มีความลับเกี่ยวกับการส่งของขวัญให้กับเด็กทั่วโลก กว่า 2000 ล้านคนในวันเดียวได้อย่างไร? แต่ทว่า การส่งของขวัญครั้งนี้ซานต้าครอส ลืมส่งของขวัญให้กับเด็กคนนึง ซึ่งคนที่ต้องมาแก้ไขสถาณการณ์นี้ก็คือ อาร์เธอร์ ลูกชายที่ไม่เอาใหนของ ซานต้าครอส นั้นเอง


หนังช่วงซัก 30 นาทีแรกของหนัง อาจจะนึกว่าเป็นหนังอนิเมชั่นธรรมดา แต่ประเด็นหลักมันจะเริ่มหลังจากนั้นตากหาก


ถ้าคิดว่างานอนิเมชั่นเรื่องนี้ คืองานอนิเมชั่นพื้นๆ ที่เด็กๆดูได้อย่างเดียวนั้น คุณคิดผิด เพราะหนังเรื่องนี้ มีสิ่งสำคัญยิ่งกว่านั้นอยู่ นั้นคือ ปัญหาในครอบครัวของซานต้าครอส ที่เป็นปัญหามาจากการไม่ได้ส่งของขวัญให้ เกล็น เด็กที่ส่งจดหมายมาขอของขวัญจาก ซานต้าครอส นั้นแหละ ทำให้อาร์เธอร์ ต้องออกไปส่งของขวัญ และนั้นคือจุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งหมด อาทิ การที่ ลูกชายคนโตของ ซานต้า นั้นคือ สตีฟ (อาร์เธอร์คือ คนเล็ก) ลูกที่บ้าแต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ที่ต้องการขึ้นเป็นซานต้าครอส แทนพ่อของตน และ ปู่ของอาร์เธอร์ อดีตซานต้าครอส พ่อของ ซานต้า (คนปัจจุบัน) ที่ช่วยหลานของตน (อาร์เธอร์) ในการส่งของขวัญ ที่จุดประสงค์ของปู่นั้นคือ การถ่ายรูปในการไปส่งของขวัญ หรือการไม่ชอบสตีฟ และ การที่ซานต้า ห่วงตำแหน่ง จากที่กล่าวมานั้นเป็นปัญหาที่เป็นตัวช่วยประกอบการดำเนินเนื้อเรื่องเท่านั้น เพราะปัญหาที่แท้จริงนั้นคือ การละเลยการส่งของขวัญ ให้เกล็น ของซานต้า และ สตีฟ เท่านั้นเอง, ส่วนตัวละคร ที่เป็นสีสันในเรื่องนั้นคือ เหล่าเอล์ฟ ในเรื่องที่เป็นคนที่คอยส่งของขวัญ และ คอยควบคุมในการส่งของขวัญ (ภายใต้คำสั่งของ สตีฟ) อีกทีนึงนั้นเอง

เกล็น สาวน้อย จุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งหมด
คนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ ถ้าเป็นเด็ก คงจะไม่คิดอะไรมาก กับมุกตลกของหนัง แต่ถ้าเป้นผู้ใหญ่ อาจถึงกับ "จุก" และ "อึ้ง" กับมุกตลกบางมุก ที่เป็นมุกตลกร้ายในบางสถานการณ์ เช่นการเข้าบ้านผิด หรือ การขโมยของ แต่หนังก็สามารถจะผสมกลมกลืนมุกตลกทั่วไป, มุกตลกร้าย กับตัวหนังได้อย่างลงตัว และผสมไปกับ เพลงประกอบที่ทำให้ขนลุกได้ตลอดเวลาในช่วงเวลาที่ใช้ได้อย่างเหมาะสม และ ลงตัว เช่น ฉากที่นั่งรถลากเลื่อนไปส่งของครั้งแรก...

บรรดาเหล่า เอล์ฟ ตัวสร้างสีสันของเรื่อง
สตูดิโอ อาร์ดแมน อาจจะเคยทำมาแต่อนิเมชั่นดินน้ำมัน (ขอไม่นับ FLUSHED AWAY) แต่พอมาทำอนิเมั่น CGI แล้ว สตูดิโอ อาร์ดแมนนั้นสามารถบอกให้โลกรู้ว่าสตูดิโอเล็กๆ อย่าง อาร์ดแมน สามารถทำสิ่งที่หลายคนคิดว่าทำไม่ได้ขึ้นมา และ ส่วนประกอบของหนังที่เป็นส่วนประกอบอันสำคัญอีกส่วนหนึ่งของหนัง นั้นคือ ระบบ 3D ที่ อาจจะไม่ลึกและนูน มากเหมือนหนังเรื่องอื่น แต่ได้ 3มิติในฉากต่างที่สวยงามมาแทน และ สีสันสวยงาม เข้ากับตัวหนังอย่างลงตัว


ทางด้านผู้กำกับอย่าง อย่าง ซาราห์ สมิธ ผู้ที่เป็นคนเขียนบทให้กับ BORAT และ BRUNO ที่มากับกับ ARTHUR CHRISTMAS ร่วมกับ แบร์รี่ คุ้ก สรุป การกำกับของสองคนนี้ นั้น เรียกว่าสอบผ่านกับการกำกับหนังเรื่องนี้ เพราะสามารถทำให้หนังที่ไม่น่าจะมีอะไรมาก สามารถทำให้หนังมีปมปัญหากับตัวละครได้อย่างลงตัว และ มุมกล้องหรือภาพ นั้นก็ออกมาสวยงามอย่างมาก


ปล. ก่อนจะดูหนังเราจะได้ดู MV SANTA CLAUS IS COMING TO TOWN (ARTHUR CHRISTMAS VERSION) ของ นักร้องหนุ่มชาวแคนาดา JUSTIN BIEBER แบบ 3มิติ กันด้วย


สรุป
หนังอนิเมชั่น ที่ เป็นมากกว่าหนังอนิเมชั่นทั่วไป หนังสามารถทำให้คนดูอินไปกับตัวหนังและบรรดาตัวละครได้อย่างไม่ยาก และฉากจบ อาจถึงขั้น เสียน้ำตาได้เลย กับหนังเรื่องนี้, และมุกตลก ที่ลงตัว ก็สามารถเรียกได้เลยว่า ARTHUR CHRISTMAS นั้นก็คือ หนังอนิเมชั่นที่มากกว่าเป็นหนังครอบครัวและเป็นหนังอนิเมชั่นดีที่สุดของปีได้ไม่อยาก

* สุขสันต์วันคริสต์มาส และ สวัสดีปีใหม่ *

ความยาวทั้งหมด 97 นาที
คะแนน 10/10

2 ความคิดเห็น:

  1. ซึ้งครับดูมาแบบ ไม่ดูตัวอย่างหนังเลย
    ชอบเอลฟมากๆ
    แต่ว่ารอบฉายมันน้อยจังทั้งที่พึ่งเข้าโรงไปได้อาทิตย์เดียวแท้
    รอบผมก้มีคนดูแค่ห้าคนเอง

    ตอบลบ

Powered By Blogger