วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

THE DICTATOR


THE DICTATOR / จอมเผด็จการ


(13/07/2012) - 100 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : PARAMOUNT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : FOUR BY TWO FILM
ผู้กำกับ : แลรรี่ ชาลส์ (BORAT: CALTURAL LEARNING OF AMERICA FOR MAKE BENEFIT GLORIOUS NATION OF KAZAKHSTAN, BRUNO)
ประเภทของหนัง : COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“จอมเผด็จเกรียนขอซ่าท้าประชาธิปไตย, แต่ยังไงซะประชาธิปไตยก็ยังคงเป็นหนึ่ง”


การกลับมาร่วมงานกันเป็นครั้งที่ 3 ของ ซาช่า บารอน โคเฮน กับ แลร์รี่ ชาลส์ ยอดผู้กำกับเสียดสีสังคม ต่อจาก Borat: Cultural Learnings of America for Make Benefit Glorious Nation of Kazakhstan และ Brüno ซึ่งคราวนี้แลร์รี่ ชาล์ส ขอนำโคเฮน มาเป็นจอมเผด็จการใน The Dictator โดยในหนังยังได้ ซาช่า บารอน โคเฮน มาร่วมเขียนบทด้วย 

สำหรับใน The Dictator เป็นเรื่องราวของจอมทัพนายพลอลาดีน จอมเผด็จการแห่งวาดิย่าผู้ไม่ยอมให้ประชาธิบไตยเข้ามาในประเทศของเขา แต่ด้วยการโม้ว่าประเทศของเขามีจรวดนิวเคลียร์ ทำให้ จอมทัพนายพลอลาดีน ถูกเชิญไปยังอเมริกาโดย U.N. แต่ที่นี้ทำให้เขาได้ถูกจับตัวไปและโดยโกนหนวด ทำให้ไม่มีใครจำเขาได้ และก็โดนตลบหลังโดยคนสนิท ที่จะเปลี่ยนประเทศเป็นประชาธิปไตย ทำให้ จอมทัพนายพลอลาดีน ต้องหาทางแก้ไขเพื่อไม่ให้ประเทศตนเองกลายเป็นประชาธิปไตย..


หนังเล่นกันตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องเลยสำหรับ The Dictator มามาไว้อาลัยให้แก่ "คิม จอง อิล" ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือที่เพิ่งเสียชีวิตไป ซึ่งแค่ฉากเปิดประมาณ 5 วินาที ยังเล่นกันซะขนาดนี้ รับรองได้ว่าที่เหลืออีกประมาณ 82 นาทีที่เหลือหนังจะไม่กั๊ก และจะปล่อยทุกสิ่งทุกอย่างที่มีออกมาโดยที่สำคัญคือ หนังนั้นใส่ความสำคัญกับเนื้อเรื่องพอหอมปากหอมคอ เพราะที่เหลือหนังจะเล่นกับมุกตลกสุดฮา สุดสร้างสรรค์ สุดสัปดน และที่สำคัญเราจะเดามุกต่อๆ ไปที่หนังจะสรรหามาเล่นไม่ได้เลย นี่ถือว่าเป็นความสุดยอดของหนังครับ

แต่ในเมื่อหนังยังอุตสาห์ใส่เรื่องราวของเนื้อเรื่องมานิดหน่อย แถมแต่ละมุกส่วนมากจะเป็นมุกเกี่ยวกับประเด็นเสียดสีสังคม ระบบการปกครอง ระบอบเผด็จการ-ประชาธิปไตย กัดจิกคนนู่นคนนี้ เล่นกับเหตุการณ์ต่างๆ ของสังคมไล่ตั้งแต่เรื่องเล็กจนไปถึงเรื่องราวของ 911 หรือ โอซาม่า บิล ลาเดน โดยมุกเสียดสีต่างๆ จะเหมือนกันกับ Brüno ที่เน้นประเด็นเสียดสีสังคมและในส่วนเพศที่ 3โดยที่หนังจะไม่สนใจเส้นเรื่องเท่าไรไร้ที่มาที่ไป แต่ที่เหมือนกันคือความฮา


ใน The Dictator เมื่อดูการแสดงของ ซาช่า บารอน โคเฮน ยิ่งสรุปได้ว่าเขาคือยอดอัจฉริยะในวงการภาพยนตร์อย่างแท้จริง ขอเพียงให้บทแก้เขา โคเฮนก็จะทำในสิ่งที่คาดไม่ถึงได้ ถ้าดูจากลิสต์หนังที่โคเฮนแสดง อาทิ Borat และ Bruno และใน The Dictator นอกจากการแสดงแล้วโคเฮนยังมีความสามารถมากๆ ในการใช้เสียงดูได้จากการใช้เสียงในหนัง 2 เรื่องที่กล่าวมาข้างต้น และในหนังเรื่องนี้ และนอกจากนี้เขาก็เป็นให้เสียงคิงจูเลี่ยน ใน Madagascar ทั้ง 3 ภาค และเมื่อต้องโชว์เทคนิคในการแสดงร่วมกับผู้กำกับคู่บุญอย่าง แลร์รี ชาล์ส ยิ่งทำให้การแสดงของโคเฮนสุดยอดขึ้นไปอีกครับ

ปล. 1 ซับอ่านยากไปนิด เพราะเป็นซับตอก ต้องใช้เทคนิคในการฟังเป็นพิเศษนะครับ
ปล. 2 ใน The Dictator มีดาราดังมารับเชิญเป็นแสดงเป็น Cameo ด้วยมากมายอาทิ เมแกน ฟ๊อกซ์ และ เอ๊ดเวิร์ด นอร์ตัน

สรุป
The Dictator เป็นหนังเสียดสีสังคมที่ดูสนุกเน้นความโดยไม่ต้องไปสนใจเนื้อเรื่อง แถมเนื้อเรื่องมีเพียงพอหอมหอมคอ แต่ที่สำคัญหนัง The Dictator ที่สุดยอดได้ก็คือมีการแสดงของ ซาช่า บารอน โคเฮน นั่นเอง


ความยาวทั้งหมด 83 นาที
คะแนน 9/10
------------------------------------------------------------------
ใครที่ชอบอัพเดทข่าวสารวงการหนังขออนุญาติฝากแฟนเพจ KURENAI THE MOVIE ไว้ด้วยนะครับ มาอัพเดทข่าวสาร หรือ พูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ แบบมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง อัพเดทแบบไม่ให้ตกข่าวกันเลยครับ อย่าลืมมากด Like กันนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger