วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

GANGSTER SQUAD


GANGSTER SQUAD / แก๊งสเตอร์ สควอด หน่วยกุดหัวแก๊งสเตอร์


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : VILLAGE ROADSHOW PICTURES
ผู้กำกับ : รูเบน ฟลีสเชอร์ (ZOMBIELAND, 30 MINUTES TO LESS)
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ไร้ชื่อ, ไร้ตรา, ไร้ความปราณี
 - สมจริง, โหดได้ใจ, ฮาถูกจังหวะ นี่แหละหนังตามล่าแก๊งสเตอร์ที่รอมานาน”


จากโศกนาฏกรรมในค่ำคืนการฉายรอบมิดไนท์ของ The Dark Knight Rises ที่เมืองออโรร่าหนังที่เจอผลกระทบเต็มๆ ก็คือ "Gangster Squad" ที่บังเอิญไปมีฉากที่คล้ายและใกล้เคียงกับเหตุการณ์ทำให้หนังต้องถ่ายทำใหม่และลบฉากนั้นทิ้งไปและเป็นเหตุให้หนังต้องเลื่อนฉายแต่จนแล้วจนรอดหนังของผู้กำกับ "รูเบน ฟลีสเชอร์" ก็ได้ฉายซักทีพร้อมขนดารามาเต็มเรื่องทั้ง ไรอัน กอสลิงค์, เอมม่า สโตน, ฌอน เพนน์, จอช โบรลิน, นิค โนลเต้, แอนโธนี่ แม็คคีย์, โจวานนี่ ริบิซี่, โรเบิร์ต แพทริค, ไมเคิล พีน่า ในหนังเรื่องเดียว

สำหรับ Gangster Squad เป็นเรื่องราว “ในปี 1949 ลอส แองเจลิส เมืองที่อยู่ในยุคเจ้าพ่อครองเมือง ภายใต้การปกครองของ “มิคกี้ โคเฮน” ที่ดูแลทุกอย่างในเมือง ทั้งเหล้า, ยาเสพติด, โสเภณี และสร้างความเดือดร้อนไปทั่วเมือง จนไม่มีตำรวจคนไหนกล้ายุ่ง แต่ก็ยังมีตำรวจที่ไม่ได้กลัวโคเฮนอยู่  LAPD จึงได้ส่งตำรวจมือดีเข้าไปเพื่อที่จะจัดการกับมิคกี้ โคเฮน ตำรวจสองนายนั้นคือ จอห์น โอ’มาร่า และเจอร์รี่ วูสเตอร์ งานนี้ทั้งสองจะทำลายและโค่นอำนาจเหี้ยมของมิคกี้ โคเฮน ให้จงได้”


เพื่องานนี้ผู้เขียนขอหยิบยกหนังปราบปรามแก๊งสเตอร์ขึ้นมาเรื่องนึงนั่นก็คือ L.A. Confidential ( ดับโหด แอล.เอ.เมืองคนโฉด) ที่จะออกแนวคล้ายกันเล่าเรื่องของตำรวจเหมือนกันแต่หนังจะเล่าถึงความดีความเลวของตำรวจในลอส แองเจลิส ในยุค 50 ที่เล่าในมุมมองที่สมจริงและตีแผ่ความความจริงโลกของตำรวจได้อย่างเฉียบขาดและหนังมุ่งเน้นที่การตัดสินใจของตัวละคร, สถานที่, มุมมอง ที่ทุกอย่างดูจับต้องได้หมด ก็เหมือนกับ Gangster Squad ที่จะเล่าเรื่องราวของบรรดาตำรวจทั้งหลายเหมือนกันแต่ไม่ได้มุ่งเน้นที่เรื่องราวของบรรดาตำรวจแบบลึกซึ้งตำรวจดีตำรวจเลวเหมือนอย่าง L.A. แต่ก็ยังมีความเรียลมีความสมจริงเหมือน L.A. แต่หนังจะมุกเน้นที่การกระทำของบรรดาตัวละครในเรื่อง, องค์ประกอบและสถานที่ๆ อยู่ในเรื่อง

ดังนั้นตัวละครทั้งหลายที่เดินเฉิดฉายอยู่ในเรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อการเดินหน้าของตัวละครอย่างตัวละครของ ไรอัน กอสลิงค์ คือ เจอร์รี่ วูสเตอร์ ที่ในตอนแรกไม่ได้คิดแม้แต่จะเข้าร่วมทีมปราบแก๊งสเตอร์แต่การกระทำของตัวละครอีกตัวนึงก็ส่งผลมาถึงตัวของเจอร์รี่โดยตรงซึ่งส่งผลให้ตัวหนัง GQ นี้จะมุ่งเน้นและจับอยู่ที่เรื่องราวจิตใจและเหตุผลการกระทำของตัวละครเป็นหลัก ซึ่งจะขอหยิบยกอีกตัวละครนั่นก็คือ เจ้าหน้าที่ คอนเวย์ คีลเลอร์ ของ โจวานนี่ ริบิซี่ ที่เป็นเพียงนักข่าวกรองคนนึงที่ทนเห็นไม่ได้ต่อเมืองที่ตนเองอยู่ว่าย่ำแย่เพียงไร เขาเลยเขาร่วมทีมปราบแก๊งสเตอร์นั้นอธิบายได้ว่าก็คือหนังมุ่งเน้นไปที่ตัวองค์ประกอบและสถานที่รวมไปถึงการกระทำของตัวละครเป็นตัวดำเนินเรื่อง


บวกกับการที่หนังไม่ได้มุ่งเน้นที่องค์ประกอบให้หนังเดินเรื่องต่อไปได้แต่หนังยังสามารถจัดเต็มในส่วนของแอ็คชั่นออกมาได้จาก 0 - 100 หนังสามารถเหยียบคันเร่งแบบไม่ปล่อยได้แน่นอนว่าไม่ได้บู๊ล้างผลาญแบบหนังแอ็คชั่นอย่าง Rambo หรือ The Expendables แต่จังหวะของหนังที่ปล่อยฉากแอ็คชั่นออกมามันเป็นจุดสมเหตุและสมผลมากๆ เพราะหนังดำเนินเรื่องมาถึงจุดที่จะต้องแอ็คชั่น หนังก็จัดการสร้างฉากแอ็คชั่นได้อย่างสุดยอดโดยเฉพาะช่วงท้ายของหนังที่จัดเต็มคำว่าแก๊งส์เตอร์ออกมาได้ แถมในฉากท้ายหนังก็แสดงให้เห็นคำว่า "ทีม" ได้กระจ่างชัดมากๆ, และไม่ได้มีเพียงแอ็คชั่นเท่านั้นที่โดดเด่นหนังยังมีมุกตลกที่ปล่อยออกมาได้ลงตัวและช่วยลดดีกรีความดราม่าของเนื้อเรื่องได้

หนังยังสามารถแสดงออกถึงคำว่า "ความดีความถูกต้อง" ได้อย่างดีนอกจากนี้คำโปรยของหนัง "ไร้ชื่อ, ไร้ตรา, ไร้ความปราณี" ก็ไม่ได้เกินเลยคำโปรยของหนังเลย, การแสดงของนักแสดงหลักทั้ง 4 คนอย่าง ไรอัน กอสลิงค์, เอมม่า สโตน, ฌอน เพนน์, จอช โบรลิน ก็โดดเด่นทุกครั้งเมื่อปรากฏโฉมบนจอไม่มีใครแย่งซีนและถีบตัวละครอื่นออกนอกจอได้ แต่ที่ประทับใจเป็นพิเศษก็คือ เอมม่า สโตน และ ฌอน เพนน์ ที่แสดงได้ดีทั้งสง่าและดุดันทรงอิทธิพลได้ดีตามลำดับ


ผู้กำกับ รูเบน ฟลีสเชอร์ จาก Zombieland และ 30 Minutes or Less ที่ผลงานสองเรื่องก่อนหน้ามันช่างต่างมากมายกับตัว GQ มากๆ แต่ฟลีสเชอร์ ก็ถ่ายทอดอารมณ์ของหนังออกมาได้ดีและลงตัวมีการดำเนินเรื่องที่ลื่นไหลและมีความสนุกเป็นอย่างมากนอกจากนี้หนังก็มีมุมกล้องและการนำเสนอฉากเมือง แอลเอ ในปี 1949 ได้อย่างสวยงามซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ ดีออน บี๊บ เลยครับ ซึ่งสรุปแล้ว “GANGSTER SQUAD เป็นหนังตำรวจตามล่าแก๊งสเตอร์ที่มีองค์ประกอบทุกอย่างที่จะนำมานำเสนอได้ครบทั้งจังหวะ, สถานที่, การกระทำและหนังสามารถสื่อสารออกมาได้อย่างถูกจังหวะ ดังนั้น GANGSTER SQUAD เป็นหนังที่ดีและคุ้มค่าทุกนาทีที่ได้ดูครับ”


ความยาวทั้งหมด 113 นาที
คะแนน 10/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger