วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

DEADPOOL


DEADPOOL / เดดพูล


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : MARVEL ENTERPRISE, TSG ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : ทิม มิลเลอร์
ประเภทของหนัง : ACTION | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เกรียนกว่า KICK-ASS เกรียนกว่า GUARDIANS นามนั้นคือ DEADPOOL !!”


กล้าพูดได้เลยละว่า ถ้าปี 2016 จบลงในตอนนี้ (กุมภาพันธ์ 2016) ภาพยนตร์โคตรเกรียนเรื่องนี้คือหนังล็อตปี 2016 ที่ดีที่สุด ยอดเยี่ยมที่สุด แต่ถึงกระนั้นถ้าลากยาวไปครบ 12 เดือนหนังฮีโร่ที่ไม่ซูเปอร์เรื่องนี้ก็น่าจะติดท็อปเท็นในใจหลายๆ คนได้ไม่ยากอย่างแน่นอนครับ, ซึ่งก็ถือซ่ะว่า ‘DEADPOOL’ เป็นหนังที่มากอบกู้หน้าความผิดพลาดของ FANTASTIC FOUR (ในด้านคำวิจารณ์และรวมถึงด้านรายรับ) เมื่อหกเดือนก่อนให้กับทางด้านของ ทเว็นตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ จริงๆ ครับ!...

จะเริ่มพูดจากอะไรก่อนดีเพราะชอบหลายส่วนของหนังมากๆ งั้นอย่างแรกที่ควรจะหยิบมาพูดคือ ต้องยกนิ้วและคารวะให้กับทีมเขียนบทหนังเรื่องนี้อย่าง เรตต์ รีสส์ และ พอล เวอร์นิค (ทั้งคู่คือคนเขียนบทหนังซอมบี้เกรียนอย่าง ZOMBIELAND มาก่อน) ที่เขียนบทได้แสบสันโคตรๆ และด้วยความที่หนังมันเป็นหนังเรท R งานนี้จึงไม่มีการอ้อมค้อมแม้แต่นิดเดียว เอาให้สุดแบบมิดแท่งกันไปเลย คือพูดได้ว่าหนังตั้งใจทำตั้งใจล้อมาก เก็บทุกมุกทุกลายละเอียด ล้อทุกอย่างที่จะเล่นได้ ตั้งแต่มุกในเรื่อง ยันเพลงประกอบ รวมถึงมุมกงมุมกล้อง เอาเป็นว่านี่เป็นหนังที่ ฟ็อกซ์ ตั้งใจทำจริงๆ


และที่สำคัญเลยคือหนังสนุกมาก! สนุกมันตั้งแต่ฉากเปิดเรื่อง และล้อเลียนเล่นมุกกันตั้งแต่เปิดเรื่องเลย คือจะพูดไงดีเอาเป็นว่าประมาณ 90% ของหนังเรื่องนี้สามารถทำให้เราสนุกและเอนจอยไปกับมันได้ทุกวินาที! ทุกนาที! คือโดยรวมมันสนุกมากถึงมากที่สุด แต่หนังเองมันก็มีช่วงที่ขัดใจอยู่เหมือนกัน ซึ่งก็คือ ช่วงย้อนอดีต ช่วงที่ เวด วิลสัน เข้าไปทดลองนั่นแหละ รู้สึกว่ามันธรรมดาไป (เพราะนี่ละมั้งหนังจึงตัดไปตัดมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันเพื่อไม่ให้หนังเบื่อแบบยาวๆ) แต่เหนืออื่นใดฉากแอ็คชั่นไม่ต้องพูดถึงเลยนะทำได้ดีทุกฉากเลย

แต่ไฮไลท์จริงๆ ของหนังคือการทำลายกำแพงที่ 4 ที่เป็นจุดเด่นประจำตัวของ เด็ดพูล หนังทำได้เฮฮาและฮาแตกมากๆ หนังเก็บทุกอย่างจริงๆ ล้อเลียนทุกอย่างที่ขวางหน้าไล่ตั้งแต่ล้อเลียนคนมารับบทเป็นตัวเอง ไรอัน เรย์โนลด์ส ไหนจะเพื่อนคนสำคัญที่ทำเป็นจุดเริ่มต้นให้มีหนัง เด็ดพูล อย่าง ฮิวจ์ แจ็คแมน เป็นอาทิ และด้วยความที่มันรู้ว่ามันเป็นตัวละครที่อยู่ในจักรวาล X-เม็น ของ ฟ็อกซ์ ทีนี้มันก็ล้อเลียนทั้ง เจมส์ แม็คอาวอย และ แพทริค สจ๊วร์ต เรื่องไทม์ไลน์สุดยุ่งเหยิงของ X-เม็น คือฮามากที่มันล้อ


ส่วนที่หากใครที่เป็นประมาณว่า เป็นคอหนัง เป็นแฟนมาร์เวล เป็นแฟนคอมิคส์ หรือเติบโตมากับวัฒนธรรมป็อปคัลเจอร์ จะฮากับมันทุกฉากจริงๆ หนังล้อเลียนได้โหดสัสและฮาแตกมาก มุกล้อเลียนหนัง ล้อเลียนฮีโร่ ล้อเลียนจิกกัดข้ามค่าย มาเต็ม ฮาแตกมาก (อาทิ โวลตรอน, เลียม นีสัน ในหนัง TAKEN, ล้อเลียน GREEN LANTERN หรือ พูดถึง แบทแมน กับ โรบิน รวมถึง กัปตันอะไรสักอย่าง อะไรแบบนี้ และอีกมากมายที่ถ้าพิมพ์คงได้สัก 1 หน้า A4) แต่ถ้าไม่ได้เติบโตมากหรือเป็นแฟนกับอะไรแบบนี้ อาจจะตามไม่ทันอยู่บ้าง แต่ก็น่าจะฮากับมันหลายฉากอยู่

ไรอัน เรย์โนลด์ส นี่เกิดมาเพื่อเป็น เดดพูล จริง เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของเรื่องนี้จริง เฉิดฉายในบท เวด วิลสัน มากๆ สรุปเลยละกัน DEADPOOL เป็นหนังที่บันเทิงมาก แนะนำว่าไม่ควรจะพลาดด้วยประการทั้งปวงจริงๆ สุดท้ายวันนี้ไปดูแบบ IMAX มา คือวันนี้เหมือนรู้งานอะ เพราะวันนี้ คนที่มาดู เดดพูล หนังจบไม่ลุกครับ รอ เอนด์เครดิต แบบพร้อมเพรียง และแล้ว เอนด์เครดิต ก็มา แล้วเหมือน ไรอัน รู้งาน รู้อีก ไอ้เครดิตที่ปล่อยออกมา กวนตีนและ แสบมากมึง (มีพูดถึงชายใส่เสื้อหนัง มีที่คาดตาด้วย) แล้วก็จบ แต่ก็มีเอนด์เครดิตอีกตัวขึ้นมีประกาศอะไรที่ทำให้แฟนๆ กรี้ดแตกแน่นอน ไปดูเอาเอง! ปล. ปู่สแตน ลี ก็มาครับเรื่องนี้


ความยาวทั้งหมด 108 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger