วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

GUARDIANS OF THE GALAXY


GUARDIANS OF THE GALAXY / รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล


ผู้จัดจำหน่าย : WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : MARVEL STUDIOS
ผู้กำกับ : เจมส์ กันน์ (SLITHER, SUPER, MOVIE 43)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เกรียนพิทักษ์จักรวาลอีกหนึ่งหนังเบสท์ออฟมาร์เวล!”


..หนังกำเนิดฮีโร่ทั้งหลายของ มาร์เวล สตูดิโอ ในหนังเรื่องนั้นมักจะสโคปและเน้นไปที่ๆ หนึ่งตัวละครไปเลย (แต่บางทีมันก็โดนขโมยซีนด้วยวายร้ายแทน) ทั้ง โทนี่ สตาร์ค ในนาม ไออ้อนแมน, บรูซ แบนเนอร์ หรือยักษ์เขียวจอมพลัง ฮัลค์ ไล่มาถึงเทพเจ้าสายฟ้า ธอร์ และ อเวนเจอร์คนแรก กัปตันอเมริกา สตีฟ โรเจอร์ส เห็นได้ว่า มาร์เวล เวลานำเสนอเขาจะจับจุดไปที่คนๆ เดียวไปเลย แต่หาใช่ในงานชิ้นใหม่ของค่ายอย่าง การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ ที่พาคนไปเจอกับจักรวาลอันยิ่งใหญ่กับปฏิบัติความเกรียนพิทักษ์จักรวาลกับ หนึ่งโจร, สองอันธพาล, หนึ่งมือสังหาร และอีกหนึ่งโรคจิต งานชิ้นล่าสุดของ เจมส์ กันน์ (SLITHER, SUPER และ MOVIE 43)!!..

..การจับเอาตัวละครอย่าง ไออ้อนแมน, กัปตันอเมริกา, ธอร์, ฮัลค์, แบล็ควิโดว์ และ ฮอว์คอาย ตัวละครประเภทที่มีความคิดและความเชื่อที่แตกต่างประเภทอีโก้สูงมารวมทีมกันจนประสบความสำเร็จมาแล้วใน MARVEL'S THE AVENGERS (จอสส์ วีดอน, 2012) ใครจะไปคิดว่า มาร์เวล จะลองของหนักกว่าเดิมอย่าง การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ หนังที่ยกระดับหลุดจากคำว่าอีโก้ที่พวกอเวนเจอร์สมี มาเป็น ความเกรียน!! นำมาโดย สตาร์-ลอร์ด เด็กหนุ่มชาวโลกที่เติบโตมาในอวกาศ, ร็อคเก็ต สัตว์ทดลองสุดเกรียน, กรูท มนุษย์ต้นไม้พูดได้แค่สามคำ, กามอร่า นักรบสาวลูกเลี้ยงธานอส และ แดร็กซ์ ไอ้โรคจิตคนสุดท้ายของเผ่าพันธ์ เห็นได้ว่ามันหนักและบ้ากว่าทีมอเวนเจอร์สชัดๆ!..


..แต่ด้วยฝีไม้ลายมือระดับ เจมส์ กันน์ ที่ดูจะถนัดงานประเภทนี้ เห็นได้จากงานในเครดิตอาทิการเขียนบท สคูบี้-ดู คนแสดงทั้งสองตอน งานประเภทการจับเอาพวกแปลกมารวมทีมอะไรจำพวกนี้ เจมส์ กันน์ กับมือเขียนบทอีกคน นิโคล เพิร์ลแมน สามารถเกลาบททำให้เนื้อหาออกมาเป็นงานที่ตัวละครเกรียนๆ จำพวกนี้มีความโดดเด่นในตัวของมันเองได้ บทหนังที่สามารถแบ่งบทบาทตัวละครให้มีความโดดเด่นเท่าๆ กันได้ และเป็นบทหนังที่สามารถทำให้ผู้ชมตกหลุมรักความเกรียนของตัวละครพวกนี้ทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะพูดเร็วเป็นหางว่าวแบบ ร็อคเก็ต หรือพูดได้แค่สามคำแบบกรูท หรือจะเกรียนแบบ สตาร์-ลอร์ด หนังก็สามารถทำให้เราตกหลุมรักตัวละครทั้งหมดได้..

..เจมส์ กันน์ สามารถทำหนังที่มีส่วนผสมที่เป็นลูกบ้าตามฉบับตัวเองและสไตล์การเล่าเรื่องของมาร์เวลให้ออกมากลมกล่อม โดยไม่ต้องจริงจังในตัวเนื้อหาหรือต้องแบกความกดดันเพราะเอาจริงๆ ไปถามคนทั่วไปว่ารู้จัก การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ (ก่อนมีหนัง) มั้ย ถ้าไม่ใช่แฟนมาร์เวลจริงคำตอบที่ได้คงไม่ หนังก็เลยไม่ต้องไปกดดันตัวเอง หนังเลยนำเสนอออกมาในสิ่งที่อยากจะนำเสนอให้ออกมาโดนที่สุดแบบไม่ต้องเครียดอะไร ซึ่งไม่เครียดไม่กดดันขนาดไหน ก็แค่เอาเพลงดังสุดฮิตจากยุค 70-80 มาใส่ลงไปในหนังแบบมาถูกจังหวะเสมอเลย..


..หนังเองมีความโดดเด่นในการยกระดับความสัมพันธ์ของตัวละครตั้งแต่ฉากที่เจอกันครั้งแรกแล้วก็เป็นเรื่องทันทีต่อมาจนถึงฉากพยายามแหกคุกของหน่วยโนว่า และมาพีคที่สุดตอนเกิดเรื่องบนโนวแวร์หนังพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวละครทีละนิดๆ แบบไม่เวินเว่อร์จนเกินไปแต่ค่อยๆ พัฒนาทีละนิดๆ แบบแนบเนียน จนมารู้ตัวอีกทีเราก็เห็นแล้วไอ้ห้าคนนี้มันกลายเป็นทีมกันจริงๆ เป็นทีมที่พร้อมต่อสู้ปกป้องจักรวาลจริงๆ ในนาม การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่!..

..ด้านตัวร้ายเอง โรแนน ที่รับบท เสด็จพ่อธรันดูอิล ลี เพซ ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวละครที่มาแบบออกแนวโหดตั้งแต่ฉากแรก ซึ่งหนังเองก็เปิดโอกาศให้ โรแนน มีบทบาทโชว์ความเด่นให้เห็นมากพอสมควร ในฐานะชาวครีผู้มีอดีตแค้นกับดาวแซนดาร์ (แตกต่างจากคอมิคส์ที่จริงๆ แล้ว ครี ต้องซัดกับ สกรัลล์ อ่ะน่ะ), ส่วน เนบิวล่า (รับบทโดย คาเรน กิลแลน) หนังก็เปิดพื้นที่ให้เร็วพอสมควร แต่ในบรรดาวายร้ายทั้งหมดนี่โดนกลบรัศมีโดย ธานอส ที่รับบทโดย จอช โบรลิน ไปชั่วขณะตอนที่ ธานอส ปรากฏตัว..


..121 นาทีของหนังตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องที่ ปีเตอร์ ควิลล์ นั่งรอหน้าห้องพยาบาลไปจนถึงเอนด์เครดิตตัวที่สอง การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ หนังที่เป็นการจับคู่กันของ เจมส์ กันน์ และ นิโคล เพิร์ลแมน ในเรื่องของบทภาพยนตร์ เป็นหนังที่จัดเต็มชุดใหญ่ในแง่ความบันเทิงแก่คนดู ไม่ว่าจะเป็นคนที่รู้จักเรื่องราวบนหน้าคอมิคส์ของทีมนี้มาก่อนหรือไม่ว่าจะไม่รู้จักมาก่อนก็ไม่ ซึ่งเป็นอันว่าจะรู้จักมาก่อนหรือไม่รู้จักมาก่อนก็ช่าง แต่ขอพูดไว้ไม่ใช่ในฐานะแฟนมาร์เวลแต่ในฐานะแฟนหนังธรรมดาคนหนึ่ง การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ เป็นหนึ่งในหนังที่จบปีนี้จะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่จะได้ตราประทับว่าเป็นหนึ่งในเบสท์ ออฟ เดอะ เยียร์ แน่นอน!..

..หนังทำได้ดีในทุกรูปแบบในการนำเสนอไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่อง จังหวะที่ลงตัว การเล่าเรื่องที่จัดว่าสนุกมีทั้งความกวนบาทาตามสไตล์ เจมส์ กันน์ และมุกตลกโดนๆ ตามสไตล์ มาร์เวล เรียกว่าบันเทิงสุดๆ ก็ว่าได้ ซึ่งหนังสอบผ่าน (มากๆ) และตัวหนังเองก็นำเสนอฉากแอ็คชั่นสุดตื่นตาและแอบโหดตามแนวทาง เจมส์ กันน์ บางทีฉากแอ็คชั่นในหนังก็อาจจะดูจะโหดเกินเรท PG-13 ในบางที ยกตัวอย่างเช่น ยอนดู ใช้อาวุธแทงอกศัตรูเรียงตัว หรือแม้แต่ กรูท เองก็ตามที่แทงอกรวดเดียวเหมือนกัน นี่ยังไม่รวมฉากโชว์นิ้วกลางของ สตาร์-ลอร์ด หรือแม้แต่ กรูท โดน กามอร่า ตัดแขนอีก หรือแม้แต่ แดร็กซ์ กระชากหัวคอราธ บางทีมันก็ดูจะแอบแรงเกินกว่าเรท PG-13 อีกน่ะ ฮ่าๆ แต่เอาล่ะหนังมันรอดและได้เรทนี้ก็โอเคแล้วล่ะ..


..ไหนก็แอบพูดถึงฉากแอ็คชั่นแล้ว...ใน การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ เองมีฉากแอ็คชั่นที่ตื่นตาตื่นใจ (ถ้าหากดูบนจอ IMAX เพราะมีการเพิ่มอัตราส่วนพิเศษลงไปทำให้ได้เห็นอะไรที่เต็มตามากๆ) ซึ่งฉากแหกคุกนี่จัดว่าเจ๋งมาก ฉากบนโนวแวร์นี่ก็โดน แต่หนังมันจัดเต็มมากในฉากที่สู้กันบนแซนดาร์ ฐานบัญชาการของ โนว่าคอร์ปส โอ้โห้! แม้จ้าวเว้ย! ถ้ามันจะแอบอลังการยิ่งใหญ่กันขนาดนี้ ขอบอกว่ามันเจ๋งมากเลยจริงๆ! อีกอย่าง การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ เองก็ถือได้ว่านี่เป็นหนังที่ทำและนำเสนอฉากสามมิติออกมาได้ดีที่สุดของ มาร์เวล ครับ มีความลึกมาก และมีฉากทะลุจอแบบเห็นได้ชัด..

..ด้านการแสดงไม่พูดถึงคงไม่ได้เริ่มที่คนแรกเลย คริส แพรทท์ ขอบอกเลยว่า แพรทท์ รับบท ปีเตอร์ ควิลล์ และสามารถตีบทนี้แตกได้แบบสุดยอดมากโดยเฉพาะความยียวนกวนนิดๆ ที่โชว์ให้เห็น เป็นดั่งส่วนผสมของความเท่แบบ ฮาน โซโล และความกวนแบบ โทนี่ สตาร์ค ซึ่งพอนำมาร่วมกันแล้วทำให้ออกมาเจ๋งเป็นอย่างมาก, ส่วน โซอี้ ซัลดาน่า นักแสดงขาไซไฟก็ทำได้ดีในบท กามอร่า ส่วน เดฟ บาติสต้า ในบท แดร็กซ์ อาจจะเล่นแข็งๆ ไปบ้างแต่ก็ถือว่าโอเคในบทนี้ ส่วน วิน ดีเซล แม้ทั้งเรื่องจะได้พากย์แค่สามคำแต่ก็เป็นสามคำที่สุดยอดมาก ส่วน แบรดลี่ย์ คูเปอร์ พากย์เจ้าร็อคเก็ตได้โดนใจมากครับ..


..เชื่อว่าในที่สุดตอนออก DVD หรือ BD (อาจ)จะมีฉบับพิเศษออกมาหรืออย่างน้อยก็เอามาเป็นฉากแถมเพราะเท่าที่ดูมีฟุตเตจที่โดนตัดออกเยอะมากจริงๆ, แอบขอพูดถึง อีสเตอร์เอ็กก์ ที่เจอใน การ์เดี้ยนส์ ออฟ เดอะ แกแล็คซี่ หน่อยที่แฟนๆ มาร์เวลเลิฟแน่ๆ ก็คือการปรากฏโฉมครั้งแรกของ คอสโม สุนัขผู้พิทักษ์โนวแวร์ และสองก็คือการปรากฏตัวของ เป็ด! (แฟนๆ มาร์เวลอย่างเรารู้แน่นอนเป็ดนี้คือเป็ดอะไร)..

..สุดท้ายก็ขอกล่าวว่า เจมส์ กันน์ เรายินดีด้วยนายสามารถทำหนังเรื่องนี้ออกมาได้สุดยอดมาก นายเจ๋งมาก เรายินดีมากที่นายทำออกมาได้ดีจนเกิดไปและเราแฮปปี้จริงๆ ที่นายจะกลับมาในภาคสอง!...


ความยาวทั้งหมด 121 นาที
คะแนน 10/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger