วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

ATM เออรัก..เออเร่อ


ATM เออรัก..เออเร่อ / ATM


(20/01/2012) - 80 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : GTH
สตูดิโอผู้สร้าง : จอกว้างฟิลม์
ผู้กำกับ : เมษ ธราธร (บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้))
ประเภทของหนัง : COMEDY | ROMANCE

มุมมอง
บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง 
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้

จากหนังที่มีกำหนดฉายตอนแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่เจอผลกระทบจากหนังเรื่องอื่นที่เลื่อนมาชนกันเพราะฤทธิ์น้ำท่วม ทำให้ ATM เออรัก..เออเร่อ (ต่อจากนี้จะขอเรียกย่อๆ ว่า ATM) ต้องเลื่อนมาฉายกลางเดือนมกราคมปีนี้ แต่ถึงยังงั้นก็คงไม่มีผลกระทบกับหนังสักเท่าไรนัก เพราะขึ้นชื่อว่า GTH แล้วหนังคงต้องมีอะไรดีซักอย่างแน่นอน...?


จากความสำเร็จของหนังเรื่องก่อนหน้าของค่าย GTH อาทิ รถไฟฟ้ามาหานะเธอ หรือ กวน มึน โฮ ดังนั้นทำให้ ATM ก็ได้รับแนวทางในการดำเนินเรื่องมาเป็นแบบอย่าง (อาทิมุกตลกเป็นต้น)... หนังจะว่า ด้วยเรื่องราวของ เสือ กับ จิ๊บ คนที่ทำงานในธนาคารที่มีกฏว่าด้วยการที่ห้ามคนในธนาคารคบกัน!! แต่ทั้งคู่ก็แอบคบกันมานานกว่า 3 ปี แต่เมื่อ จิ๊บ หมดความอดทนที่จะ แอบคบกันต่อไป และสถาณการณ์บีบบังคบ ทำให้ เสือเลยขอจิ๊บ แต่งงาน (จองโรงแรมสถานที่เรียบร้อยแล้ว กำหนดแต่งคือ 31 ตุลาคม วัน Halloween) และเมื่อการที่ ธนาคารที่ JMBC ที่ชลบุรี เกิดมีอาการ Error ทำให้มีการจ่ายเงินเกินไป เลยทำให้ทั้งคู่ ท้ากันว่าใครที่หาเงินมาคืนได้ก่อน อีกฝ่ายที่แพ้จะต้องลาออก และนั้นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสุดแสนจะวุ่นวายที่จะตามมาทั้งหลาย


ถ้าหากให้เปรียบเทียบงานก่อนหน้าทั้งหลายของ GTH อย่าง รถไฟฟ้าฯ หรือ กวน มึน โฮ ที่ตั้งมาตรฐานไว้สูงลิบ ทั้งในด้านบท หรือ มุกตลก ATM นั้นไม่สามารถก้าวข้ามหนังสองเรื่องนั้นไปได้ เพราะถ้าจะให้เปรียบเทียบแล้ว ATM มีสิ่งที่สู้กับสองเรื่องดังกล่าวได้อย่างสูสีหรือมากกว่า คือ "มุกตลก" แต่ถ้าในเรื่องตัวบทแล้ว ดูอ่อนลงอย่างเห็นได้ชัด (หรือไปเน้นดานมุกตลกแทนอันนี้ก็ไม่แน่ใจ ฮ่า) และด้านตัวบทที่อาจจะไม่เรียกให้มีอารมณ์ร่วมเท่าที่ควร ในช่วงท้ายๆ ของเรื่อง ตัวบทเรื่องราวความรักของเสือ กับ จิ๊บ นั้นก็จะถูกสอดแทรกอยู่กับการตามหาคนที่กดเงินไปทั้งหลาย และ การที่ไปตามจับคนที่กดเงินเกินไปนั้น ทำให้เราจะได้เพิ่มคู่รักให้เราติดตามขึ้นมาอีกคู่นึง นั้นคือ ความรักของวัยรุ่น นั้นก็คือ คู่ของปึ้ด (เอิร์ธ SuckSeed) กับ ก๊อบ (น้ำฝน ดาราหน้าใหม่) แต่ก็ไม่วายที่จะมีเรื่องราววุ่นวายๆ ต่างๆ ตามมาให้เราขำและตลก ดังนั้นจะเห็นได้เลยว่าหนังเน้นมุกตลกมากกว่าตัวบท เพราะตลอดเวลาในการดูหนัง มีมุกตลกมากมาย ทั้งที่ขำมาก ขำน้อย ไม่ขำ (แต่คนอื่นคงขำมากมาย เป็นความสามารถเฉพาะบุคคล) ก็มี หรือถ้าเปรียบเทียบให้ชัดเจนง่ายๆ เป็น เปอร์เซนต์เลยคือ Comedy 65% Romance 35 %... (ขาดความจริงจัง ขาดความสมเหตุสมผล ขาดยังไงต้องไปดู!!) แต่ถ้าเอาในแง่ความตลกนั้นสิ่งนึงที่อาจจะทำให้ ATM เป็นหนังที่จะสร้างบรรทัดฐาณ ให้กับหนังตลกเรื่องต่อๆ ไปของ GTH หรือ ค่ายหนัง อื่น ที่จะสร้างหนังตลกตามมาในอนาคตได้เลย


ATM นั้นมีนักแสดง (ที่เป็นนักร้องในชีวิตจริง) และ นักแสดง (จริงๆ) ที่มีฝีมืออยู่ในเรื่องมากมาย แต่ ATM นั้นไม่ค่อยให้พวกเค้าได้มีบทบาทมากเท่าทีควร เอาง่ายๆ เลย คือ บร๊ะเจ้าโจ๊ก โซคูล ที่ปรากฏกายในเรื่องไม่มากเท่าที่ควร เพราะจากที่เห็นในตัวอย่างแล้ว บร๊ะเจ้าโจ๊ก ก็ได้โผล่มากขึ้นอีกไม่เท่าไร ทั้งที่ถ้าเอาจริงๆแล้ว ตัวละครของ บร๊ะเจ้าโจ๊กนั้น (ในเรื่องคือลูกชายของหัวหน้าแพนกที่ตามจีบ จิ๊บ นางเอกของเรื่อง) ถ้าให้ความสำคัญมากขึ้นกว่านี้อาจยกระดับ เรื่องราวปัญหาความรักของ เสือและจิ๊บ ได้มากขึ้นกว่านี้  (แต่บร๊ะเจ้านี้ฮามากและน่าจะจดจำได้มากที่สุดในเรื่องเลย) หรือ ตัวละครเพื่อนของ เสือ นั้นคือ ดนัย (รับบทโดย เผือก เนื้อคู่ฯ) นี่ก็อีกน่าจะให้ความสำคัญมากกว่านี้ เพราะ เผือกเล่นใน ATM นี่ดูกลายเป็นตัวประกอบไปเลย และ ด้านนักแสดงคนอื่นๆ นั้น จิ๊บ (รับบทโดย ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) บอกได้เลยสั่นๆ ว่า แจ้งเกิด!! ส่วนอีกคนที่แจ้งเกิดด้วยคือ น้ำฝน ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล ในเรื่องรับบทก๊อบ ลูกสาว เจ๊อั้ม (อาตุ๊ยตุ่ย) ส่วนด้านคนอื่น นั้นถ้าไม่นับบร๊ะเจ้าโจ๊ก กับ เผือกแล้ว ATM ได้กระจายบทบาทให้มีความสำคัญเท่ากันเกือบหมด


พอดูจบแล้วสิ่งนึงที่ได้จาก ATM นั้นคือข้อคิดจากหนังที่ได้คือ การที่คนเราจะทำงานอะไรนั้น เราไม่ควรเรื่องของ “ความรัก” ไปปะปนกับเรื่อง “งาน” เพราะถ้าเราเอาไปปะปนกันแล้วอาจจะมีปัญหาและผลเสียอื่นๆตามมาได้


ปล.1 ท่ากรีดหัวใจสุดยอกมากเลย ในเรื่องทำอยู่ 3 ครั้ง / ท่านี้เอาไป 10/10 เลย
ปล.2 มุกตลกแต่ละมุกนี่เอาตามความจริง ฮามากๆ
ปล.3 คุณเมษ ธราธรคุมบทตลกได้เอาอยู่จริงๆ อาทิมุก จระเข้
ปล. 4 ดูหนังจบอย่าเพิ่งลุกจากที่นั่ง เพราะ ATM ยังมี End Credit รออยู่ (ข้าน้อยพลาดไปอย่างแรง)
-----------------------------------------------------------------------------------
* เพิ่มเติม หลังจากดูหนังจบ จขบ. ก็ได้ไปสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า คุณ เมษ ผู้กำกับ ATM เคยได้ทำหนังสั่น ตอนเป็นนิสิต ชื่อเรื่องคือ มนต์รักซักรีด ที่เป็นเรื่องราวของ ปึ้ด กับ ก๊อบ ลูกสาวเจ้าของร้ารซักรีด คนดู ATM มาแล้วคงสงสัยว่าชื่อตัวละครคุ้นๆ ใช้แล้วครับ มนต์รักซักรีดคืองานที่เป็นต้นกำเนิดจริงๆของ ATM (เหมือนตอน SuckSeed ที่เอางานตอนเป็นนิสิต มาขยายเรื่องราวออกไป)... 

คลิกไปดู มนต์รักซักรีด >> http://youtu.be/_NJarMM6TsI

สรุป
ถ้าหากเคยรักและเคยชอบบรรดาหนัง FEEL GOOD ก่อนหน้าของ GTH มาก่อน “ATM เออรัก..เออเร่อ” สามารถสร้างอารมณ์นั้นออกมาได้สำเร็จ (ถึงจะไปเน้น Comedy มากไปหน่อยก็เถอะ) และถ้าชอบหนังตลก “ATM เออรัก..เออเร่อ” ก็จะตอบสนองความชอบนั้นได้ แต่ถ้าให้ยกงานก่อนหน้าของ GTH มานั้น “ATM เออรัก..เออเร่อ” อาจจะไม่สุดยอดเท่างานก่อนหน้า แต่ก็เอาเถอะ “ATM เออรัก..เออเร่อ” ยังไงก็คงเกิน 100ล้านอยู่แล้วล่ะ (ฮ่าๆ)


ความยาวทั้งหมด 125 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger