วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

REAL STEEL


REAL STEEL / ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี


(01/01/2012) - 120 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : TOUCHSTONE PICTURES & DREAMWORKS SKG
ผู้กำกับ : ฌอน เลวีย์ (NIGHT AT THE MUSEUM 1-2, DATE NIGHT)
ประเภทของหนัง : ACTION | DRAMA | SCI-FI

เรื่องย่อ REAL STEEL
“เรียล สตีล – ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี” นำแสดงโดย ฮิวจ์ แจ็คแมน ในบท ชาร์ลี เคนตัน ได้กลายเป็นนักชกตกอับที่ไม่มีโอกาสได้ตำแหน่งอะไรเลย เมื่อหุ่นเหล็กสูง 8 ฟุตหนัก 2,000 ปอนด์ ได้เข้ายึดครองเวที ชาร์ลีที่ตอนนี้ผันตัวเองมาเป็นโปรโมเตอร์เล็กๆที่พอจะหาเงินมาสร้างหุ่นยนตร์ราคาถูก ขึ้นมาจากเศษเหล็กเพื่อที่จะก้าวจากเวทีมวยใต้ดินขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้นต่อไป แต่เมื่อเขาถึงจุดต่ำสุดของชีวิต เขาต้องจำใจเข้าร่วมทีมกับ แมกซ์ (ดาโกตา โกโย) ลูกชายของเขาที่ไม่ค่อยจะลงรอยกันเท่าไหร่ เพื่อสร้างและฝึกฝนหุ่นยนต์เพื่อจะเข้าแข่งขันชิงแชมป์
การเดิมพันสุดอันตราย บทเวทีที่ไม่มีคำว่ายอมแพ้ ชาร์ลี และแมกซ์ ต้องฟันฝ่าไปด้วยกัน เพื่อโอกาศครั้งสุดท้ายของการหวนคืนสู่สังเวียน

มุมมอง
“ใจที่แกร่งย่อมแข็งกว่าเหล็กกล้า” คำโปรยภาษาไทยของ ภาพยนตร์เรื่อง REAL STEEL หนังที่เป็นมากกว่าหนังแอ๊คชั่นหุ่นยนต์ต่อยกัน, หนังที่เป็นมากกว่าหนังธรรมดาทั่วไป, และเป็นหนังที่ให้อะไรมากกว่าที่เราคิด


หนังที่ดูแค่เปลือกนอกอาจจะเป็นแค่หนังขายแอ๊คชั่นหุ่นยนต์ธรรมดา เหมือน TRANSFORMERS 2-3 แต่ REAL STEEL เป็นหนังที่เนื้อใน ครบเครื่องด้านแอ๊คชั่น เนื่อเรื่องดี เหมือน TRANSFORMERS 1, หนังที่ขายเนื้อในเป็นมิตรภาพและความรักของ พ่อ-ลูก ระหว่าง ชาร์ลี และ แม็กซ์


โดยในหนัง ชาร์ลี โปรโมเตอร์หุ่นยนต์ ต้อง มารับดูแล แม็กซ์ ลูกชายของตัวเองที่ไม่เจอหน้ามากัน 10 ปีตั้งแต่แม่ของแม็กซ์ตายโดย เป็นข้อตกลงกันระหว่างเดบบร้า ป้าของแม็กซ์ กับ ชาร์ลี, โดยทางด้าน ชาร์ลี ที่กำลังตกอับ ที่ต้องดูแลและสานสัมพันธ์ระหว่างตัวเขาและลูก และ ทางด้านแม็กซ์ ก็เจอหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า อะตอม และคอยมีเบลี่ย์ ลูกสาวเจ้าของค่ายมวยครูฝึกของ ชาร์ลี ที่คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ ชาร์ลี แม็กซ์ และ อะตอม ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่อง ผ่านการแข่งขัน หุ่นยนต์ต่อยกัน คร่าวๆ ประมาณนี้


ถึงตัวหนังจะมาในเนื้อเรื่องที่สามารถเดาและคาดการณ์ได้เลย แต่ตัวหนังก็สามารถทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปกับคู่พ่อลูกคู่นี้ได้ตลอดเรื่อง และรวมไปถึง มีอารมณ์ลุ้นและเชียร์ "อะตอม" ที่สู้กับ "ซุส "ในการแข่งขัน REAL STEEL (ชื่อการแข่งขันทัวร์นาเมนต์หุ่นยนต์ต่อยกัน) ในช่วงฉากไคลแม็กซ์ ท้ายๆ ของหนัง, ตัวหนังเองก็มีมุกตลกแทรกได้ตลอด และ แอ๊คชั่นที่สะใจและดุดันเมื่อถึงเวลา, และถึงตัวหนังจะขาดความสมเหตุสมผลไปบ้างก็ตาม เช่น ฉากที่แม็กซ์ เด็กชายวัย 11 ปี ยกหุ่นหนัก 2,000 ปอนด์ขึ้นมาจากหน้าผาได้อย่างไร? แต่ถ้าตัดความสมเหตุสมผลออกไป หนังก็เป็นหนังที่ให้แอ๊คชั่นความบันเทิงและดราม่า ครบเครื่อง ดีๆ เรื่องนึงได้เลย


ทางด้านตัวละคร ชาร์ลี คือพ่อที่ไม่ต้องการลูก และ แม็กซ์ ลูกที่สงสัยในความเป็นพ่อของชาร์ลี่ ทั้งคู่ดูจะเป็นตัวละครที่อยู่ใน สถานะที่ดูเหมือนจะไม่รักกัน แต่ทั้งคู่ก็มีความรักต่อกันแต่ไม่แสดงออกในช่วงต้นๆ เรื่อง แต่มาแสดงออกในช่วงท้ายๆ, เบลี่ย์ ลูกสาวของครูฝึกของชาร์ลี่ เป็นตัวละครที่ดูรักและห่วงใย 2 พ่อลูกคู่นี้ตลอดเวลา แต่ตัวละครที่ดีที่สุดในหนังคงต้องยกให้กับ อะตอม หุ่นยนต์ ที่ดูเหมือนจะสื่อสารกับเราได้และเหมือนไม่สามารถที่จะสื่อสารกับเราได้ในเวลาเดียวกัน เช่นฉากที่ อะตอมมองกระจกในห้องพักนักกีฬา ที่ทำให้คนดูสงสัยกับความนึกคิดของหุ่นยนต์ตัวนี้ได้


ทางด้านนักแสดง ฮิวจ์ แจ็คแมน (รับบทเป็น ชาร์ลี เค็นตั่น) แม้ว่าต้นๆ เรื่อง ฮิวจ์ แจ็คแมน อาจจะดูธรรมดาไปหน่อย แต่เมื่อต้องมาเข้าฉาก ร่วมกับ ดาโกต้า โกโย (รับบทเป็น แม็กซ์ เค่นตั่น) พระเอกของเรื่อง (ต้องไปดูและจะรู้ว่าทำไมถึงเป็นพระเอกของเรื่อง) แล้ว ฮิวจ์ แจ็คแมน จะดูโดดเด่นขึ้นมาเลยทันที ฮิวจ์ แจ็คแมนและดาโกต้า โกโย แม้อายุจะห่างกันมาก แต่ทั้งคู่นั้นเป็นคู่นักแสดงต่างวัยที่มีเคมีในการแสดงที่ดูเข้ากันมากเลยทีเดียว


ด้านผู้กำกับ ฌอน เลวีย์ ที่ส่วนมากนั้นจะกำกับมาแต่หนังที่ขายความบันเทิงที่ดูได้ทั้งครอบครัว แต่เมื่อต้องมากำกับ หนังแอ๊คชั่น ฌอน เลวีย์ ก็สามารถ กำกับออกมาได้ดีทีเดียวที่ในส่วนของเนื้อเรื่องที่สามารถดึงเราเข้าไปแอบลุ้นในส่วนของมิตรภาพพ่อลูก หรือ ในส่วนแอ๊คชั่น ที่สามารถทำให้เราลุ้น (อย่างที่บอกไปในช่วงฉากท้ายของเรื่อง) ได้ตลอดเวลา

ATOM
ทางด้านส่วนของฉากแอ๊คชั่นได้ ชูการ์ เรย์ เลนเนิร์ด (หรือ เลียวนาร์ด) มาเป็นผู้ออกแบบคิวบู๊ให้กับหนัง เลยทำให้ตัวหุ่นยนต์ (อะตอม) ในเรื่องนั้นที่ดูท่วงท่านั้นสง่างามเหมือนคนจริงๆ เหลือเกิน, ทางด้าน สเปเชี่ยล เอฟเฟกต์ ออกมาดูสมจริงเหมือนหุ่นยนต์จริงๆ (ทีมงานเดียวกันกับ TRANSFORMERS), เพลงสกอร์ประกอบหนังทั้งหลายในเรื่อดูเป็นเพลงที่ดูจะสามารถเรียกให้เรามีอารมณ์ไปกับหนังได้ดีทีเดียว

- เพลงสกอร์ประกอบหนังฉากไคลแม็กซ์ระหว่าง อะตอม VS ซูส ดูยิ่งใหญ่มากถ้าได้ดูหนัง

เพลง FINAL ROUND OST. REAL STEEL


สรุป
หนังที่ผมได้มีโอกาศได้ดู TRAILER มากสุดของปี 2011 ทั้งที่โรงหนัง ทั่งที่บ้าน (คงรู้นะครับว่าทำไมถึงได้ดูตัวอย่างมากขนาดนี้)
REAL STEEL เป็นมากกว่าหนังขายความบันเทิงหุ่นยนต์ต่อยกัน ธรรมดา แต่เป็นหนังดราม่าครอบครัว ที่สามารถขายความบันเทิงควบคู่กันไปได้พร้อมกันทั้ง 2 อย่าง REAL STEEL อาจจะเป็นที่อาจจะทำให้ น้ำตาคลอไปกับมิตรภาพความรัก ของ พ่อลูกคู่นี้ได้เลย เมื่อ รวมกับฉากแอคชั่นที่สมจริงสมจัง ก็สามารถที่จะบอกได้ว่าเป็นหนังที่ครบเครื่องเรื่องนึง ได้ไม่ยาก และถ้าหากพลาดเรื่องนี้อาจจะต้องเสียใจที่ไม่ได้ดูเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์!!


ความยาวทั้งหมด 127 นาที
คะแนน 9.5/10

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูจบแล้ว ประจับใจมากครับ นึกถึง การ์ตูนเรื่องนึง ก้าวแรกสู่สังเวียน " เราจะไม่รู้หรอกว่าเราแข็งแกร่งเพียงใด ก็ต่อเมื่อเราได้สู้อย่างเต็มที่แล้ว "

    ตอบลบ

Powered By Blogger