วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

MEN IN BLACK III


MEN IN BLACK III / หน่วยจารชนพิทักษ์จักรวาล 3


(25/05/2012) - 150 BATH (3D)

ผู้จัดจำหน่าย : COLUMBIA PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : AMBLIN ENTERTAINMENT, 
ผู้กำกับ : แบร์รี่ ซอนเนนฟิลด์ (MEN IN BLACK, MEN IN BLACK II)
ประเภทของหนัง : ACTION | COMEDY | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“กลับมาหลังจากหายไป 10 ปีและกลับมาพร้อมกับความสนุกมากกว่าเดิมและความซาบซึ้งใจในช่วงท้าย”


         ปรากฏโฉมครั้งแรกในปี 1997 นับรวมแล้วก็ 14-15 ปีเข้าไปแล้ว กว่าจะปรากฏโฉมอีกครั้งก็ปี 2002 และกว่าจะกลับมาให้หายคิดถึงก็ต้องใช้เวลาถึง 10 ปี!! กลับมาคราวนี้ไม่ได้มาแค่ วิล สมิธ กับ ทอมมี่ ลี โจนส์ ในบทของ เจ้าหน้าที่ เจ และ เค เท่านั้น ยังได้ จอช โบรลิน ที่มารับบท เจ้าหน้าที่เค ในวัยหนุ่ม ซึ่งดูแล้วหน้าตาท่าทางก็ให้ด้วยสิ ถึงแม้ในภาค 2 อาจจะเทียบเนื้อเรื่องกับความสนุก กับภาค 1 ไม่ได้ แต่ยังไงก็เถอะ MIB 1 และ 2 ก็ดูสนุกไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ปีแล้วก็ตาม ซึ่งในภาค 3 จะเทียบความสนุกกับภาค 1 และล้างอาถรรพ์ของภาค 2 ได้หรือไม่...


ใน MIB3 เจ้าหน้าที่เค ได้เสียชีวิตไปแล้วถึง 40 ปีโดยฝีมือของ บอรีส ดิ แอนิมอล ทำให้ เจ้าหน้าที่ เจต้องย้อนกลับไปในปี 1969 เพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่เคในวัยหนุ่ม... เอาแค่เนื้อเรื่องภาคนี้ก็น่าจะสนุกแล้ว แถมยังจะได้รู้ความลับของเจ้าหน้าที่เคในวัยหนุ่มด้วย ซึ่งขอยอมรับว่าหนังก็ดูสนุกกว่าภาค 2 อยู่เยอะนะครับ มีมุกตลกที่ใช้ได้อยู่เยอะเหมือนกัน แถมเอฟเฟกต์ก็ก้าวกระโดดล้ำหน้าไปไกล อย่างเช่นฉากท้ายเรื่องนี่สุดยอดมากครับ สนุกมากและก็ไม่น่าเบื่อ


เนื้อเรื่องกับการเล่นเรื่องเกี่ยวกับกาลเวลาย้อนเวลาทำให้หนังสามารถมีสิ่งที่จะเล่นได้เยอะ แถมหนังยังสร้างเรื่องราวได้ดูเว่อร์ๆ อีกด้วย แถมหนังก็สามารถหาอะไรมาเล่นได้จริงๆ ครับซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็น มุขตลก ที่ภาคนี้เอาตรงๆก็คือ มุขตลกอาจจะไม่ได้ขำมากแบบภาคแรก แต่ก็สามารถอมยิ้ม ไปกับมุขตลกที่ใส่มาในภาคนี้ครับ แต่การปูบทของหนัง ที่ปูเนื้อเรื่องมาพร้อมกับมุขตลก แต่ความจริงจังในเนื้อเรื่องนั้นเบาบาง (จะเอาอะไรกับหนังตลกละ) ถึงแม้ว่าหนังจะหาทางออกง่ายๆ ให้ตัวละครได้แต่ผมคิดว่าการหาทางออกอะไรง่ายๆให้กับตัวละคร ก็ไม่น่าเกลียดมากนัก ดูโอเค ใช้ได้ทีเดียวครับ แถมหนังยังคงมีอารมณ์ของหนังภาค 1 และ 2 อย่างมาก เพราะถ้าเอาจริงๆ แล้วหนังจะเน้นเรื่องความสัมพันธ์ของ เจ้าหน้าที่เจ และ เค มากกว่า ซึ่งการเน้นเรื่องราวความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ทำออกมาได้อย่างดีมากครับ ถือว่าเป็นจุดเด่นหลักของหนังได้เลย และอุ้มชูหนังได้เป็นอย่างมาก


แถมการเล่นกับการย้อนเวลาก็ทำให้หนังสามารถเอาช่วงเวลาจริงๆ มาใช้ในหนังได้ หรือการใส่บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์เข้ามา, ซึ่งหนังยังใส่ตัวละครอย่างกริฟฟิน เข้ามาซึ่งเป็นมนุษย์ต่างดาวผู้ที่เห็นภาพในอนาคต ทำให้ เราได้เห็นการเอาเวลาสำคัญต่างๆ มาประกอบในหนังซึ่งจะทำให้หนังพาตัวเองไปสิ่งที่สำคัญที่สุดในหนัง ซึ่งก็คือฉากท้ายเรื่อง ฉากปล่อยยานอพอลโล่ 11 ซึ่งในฉากนั้นเป็นฉากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเรื่องซึ่งหนังทำออกมาได้อย่างดีมากๆ แต่ถึงแม่ว่าหนังจะดูสนุกมากเพียงไรหนังก็กระชากอารมณ์ได้อย่างสุดๆ ในช่วงท้ายเรื่องของหนัง ซึ่งเมื่อดูกับการปูบทของหนังระหว่าง เจ และ เค ก็ทำให้ฉากท้ายฉากนั้นเรียกได้ว่า ซาบซึ้งใจได้อย่างสุดๆ (แถมฉากนั้นยังอาจจะสามารถไปเล่าย้อนว่าทำไม เค ถึงเลือก เจมาเป็นชายชุดดำได้ด้วย) นอกจากนี้หนังยังให้อารมณ์เก่าๆของหนัง ซึ่งดูได้จากฉากเปิดเรื่องที่ใช้ตัวอักษรแบบในภาค 1


หลายคนคงจะคิดว่า การที่ได้ จอช โบรลิน มารับบท เค ในวัยหนุ่มแทน ทอมมี่ ลี โจนส์ เสน่ห์ของหนังจะขาดหายไปหรือไม่ เรื่องนี้แฟนๆ หายห่วงได้เลยครับว่าเพราะ จอช โบรลิน รับบทเป็นเจ้าหน้าที่เคในวัยหนุ่มได้อย่างเหลือเชื่อ เข้าขากับ วิล สมิธ ได้อย่างสุดยอดครับ, ฉาก CG ในหนังก็ก้าวกระโดดไปอย่างมากครับ (10 ปีมันต้องพัฒนาเซ่!!) เนียนสมจริงๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งฉากที่ผมชอบเอามากๆ คือฉากปล่อยยานอพอลโล่กับฉากกระโดดย้อนเวลาครับ ส่วนฉาก 3D นั้นก็มีแค่ 2 ฉากนั้นที่สามารถใช้ประสิทธิภาพของ 3D ได้อย่างดีสุดๆ จะพุ่งก็ไม่พุ่ง นูนลึกก็ธรรมดา เพราะฉะนั้น 3D ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องก็ได้ครับ, ส่วนเอเลี่ยนภาคนี้ถือว่าน้อยมากเมื่อเทีบยกับภาค 1 และ 2 และไม่ได้โดดเด่นมากและหน้าจดจำนักเท่าไร ส่วน เลดี้ กาก้า โผล่อยู่แค่ 3 วิ

สรุป
“กว่าจะกลับมาให้หายคิดถึงก็ปาไป 10 ปี แต่กลับมาแค่นี้ก็หายคิดถึงแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าเคยดูภาค 1 และ 2 ก็ควรจะไป Back In Time กันเลย, ส่วนใครยังไม่เคยดูก็ควรจะไป Back In Time เหมือนกัน (แต่ควรหาภาค 1 และ 2 มาดูก่อนนะ)”


ความยาวทั้งหมด 103 นาที
คะแนน 8/10
------------------------------------------------------------------
ใครที่ชอบอัพเดทข่าวสารวงการหนังขออนุญาติฝากแฟนเพจ KURENAI MOVIE ไว้ด้วยนะครับ มาอัพเดทข่าวสาร หรือ พูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ แบบมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง อัพเดทแบบไม่ให้ตกข่าวกันเลยครับ อย่าลืมมากด Like กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger