วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

TAKEN 2


TAKEN 2 / ฅนคม ล่าไม่ยั้ง


(05/10/2012) - 80 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : EUROPA CORP., CANAL+
ผู้กำกับ : โอลิวิเย่ร์ เมกะตัน
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ไม่มันส์เท่าภาคแรก แต่ก็ดูสนุกระดับนึง”


ดำเนินเรื่องต่อจากภาคแรกที่ในภาคนี้อดีตสุดยอด CIA "ไบรอัน มิลล์" ได้ไปทำงานที่อิสตันบูล ประเทศตุรกี พร้อมกับลูกสาวสุดสวย "คิม" และอดีตภรรยา "เลนอร์" แต่หารู้ไม่ว่าภัยร้ายกำลังใกล้เขามาครอบครัวของศัตรูในภาคแรกที่ไบรอันได้จัดการไปในภาคแรก พวกเขาเป็นทั้งพี่น้อง, พ่อ, เพื่อน, ลูก ของศัตรูที่จะมาจัดการไบรอัน ทำให้ไบรอัน และ เลนอร์ ถูกจับตัวไป งานนี้เหลือแต่ลูกสาวคิม ที่จะทำหน้าที่ช่วยพ่อที่ถูกจับตัวไป ที่งานนี้การช่วยพ่อและแม่ ครั้งนี้จะมาพร้อมกับความมันส์เกินคาดเดา

TAKEN ภาคแรกจากหนังเล็กๆ นอกสายตากลับฮิตเซอร์ไพรซ์ทั่วโลกกวาดเงินไปอย่างถล่มทลายจนในที่สุดก็มีภาค 2 ในปีนี้ ซึ่งในภาคแรกจากการเขียนบทของ ลุค เบซอง และ โรเบิร์ต มาร์ค คาเมน และการกำกับของ ปีแอร์ โมเรล ส่งผลให้ผู้รับบท ไบรอัน มิลล์ อย่าง "เลียม นีสัน" เปลี่ยนสถานะตัวเองจากดาราหนังคุณภาพ กลายมาเป็น ดารานำเดี่ยวหนังแอ็คชั่น แม้วัยจะล่วงเลยมาเกือบ 60 ปีในตอนนั้น ซึ่งภาคแรกหนังไม่ได้มีอะไรดีและสุดยอดจนได้รับคำชมมากมายนอกจาก "ความมันส์" ซึ่งในภาคที่สองหนังก็ยังคงมี "ความมันส์" เหมือนกับภาคแรก แต่ยังสู้กับฉากแอ็คชั่นของภาคแรกไม่ได้


ซึ่งในภาคนี้ฉากแอ็คชั่นดูดาว์นลงไปและเป็นเหมือนเป็นการนำฉากแอ็คชั่นในภาคแรกกลับมารียูสใหม่และใช้ซ้ำ และภาคนี้เป็นการรียูสที่เทียบไม่ได้กับภาคแรกในภาคนี้ฉากแอ็คชั่นต่างๆ ดูเหมือนกับภาคแรก ซึ่งฉากแอ็คชั่นในภาคนี้ของหนังมีอารมณ์เบื่อและอึดอาดอยู่บ้าง ซึ่งกลายเป็นว่าฉากแอ็คชั่นภาคนี้ดูเป็นรองเมื่อเทียบกับฉากแอ็คชั่นภาคแรก ซึ่งหนังก็ยังมีเรื่องดีๆ อยู่บ้างในด้านฉากแอ็คชั่นของภาคนี้ที่ยังมีความแปลกใหม่อยู่บ้าง อย่างเช่นฉากนั้นก็คือฉากลูกสาวของไบรอันนั้นก็คือคิมฟังโทรศัพท์จากพ่อให้ช่วยหาทางที่อยู่ของไบรอันและเลนอร์ งานนี้ลูกช่วยพ่อก็ดูแปลกใหม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามฉากแอ็คชั่นในภาคนี้ก็สู้ภาคแรกไม่ได้ ถ้าให้เทียบกันตรงๆ

ในภาคนี้ที่มีดีขึ้นมากว่าภาคแรกหน่อยก็คงไม่พ้นทางด้านเนื้อเรื่องที่ชวนให้ติดตามและระทึกขึ้นมามากกว่าเดิม จาการใช้ประโยชน์จากคุณเลนอร์ ที่ถูกจับตัวไป ทำให้เราได้ลุ้นระทึกว่าเธอจะเป็นอย่างไร จะรอดหรือไม่ หนังทำให้เราลุ้นระทึกไปได้ตลอด และฉากไล่ล่าบนท้องถนนที่ลูกสาวของไบรอันขับอันนี้ก็ลุ้นระทึกดีเหมือนกัน หนังอธิบายมาตั้งแต่ต้นว่าคิมกำลังฝึกหัดขับรถแต่ก็สอบใบขับขี่ไม่ผ่าน พอมาฉากนี้ทำให้เราลุ้นระทึกได้ดีที่เดียว ซึ่งอาจเป็นเพราะส่วนมากเราดูแต่หนังที่ผู้ชายขับรถไล่ล่าพอมาดูผู้หญิงขับมันก็แปลกใหม่ดีเหมือนกัน แต่เอาจริงๆ ก็ง่อยเหมือนภาึคแรกในด้านตัวบท เพราะหนังไม่มีอะไรเลยจริงๆ นอกจากความมันส์แต่ก็นั้นแหละความมันส์มันคือจุดเด่นสำคัญหลักของหนัง อย่างที่บอกไปว่าฉากแอ็คชั่นภาคนี้สู้ภาคแรกไม่ได้ แต่หนังมันก็เหมาะกับการดูเพื่อความมันส์ในระดับที่ดูดีที่เดียว


ภาคนี้จุดเด่นที่มีมาตั้งแต่ภาคแรกที่ไม่นับความมันส์ก็คือการใช้กล้องที่ตัดไปมา อย่างรวดเร็ว ทำให้ลุ้นระทึก ภาคนี้หนังก็ยังคงมีมุมกล้องที่ตัดไปมาอย่างรวดเร็วอยู่เหมือนเดิมและทำได้ดีพอๆ กับภาคแรกด้วย ยิ่งมารวมกับฉากลุ้นระทึกต่างๆ ก็ถือในส่วนตรงนี้เป็นส่วนเด่นอีกอย่างในภาคนี้ การกำกับของโอลิวเยร่ เมกะตัน ถ้าไม่นับเรื่องฉากแอ็คชั่นส่วนอื่นๆ ก็ทำได้ดีในระดับที่ใกล้เคียงกับภาคแรกที่ปีแอร์ โมเรล ทำไว้อีกทั้งมุมกล้องในภาคนี้ทำให้เราดูเชื่อได้ว่าการต่อยการสู้กันมันเป็นของจริงแต่ก็เหมือนอย่างเดิมฉากแอ็คชั่นสู้ภาคแรกแต่ก็ดูได้ดูดีกว่าหนังที่ดูสนุกแต่เอาจริงๆ ไม่สนุกเหมือนกับหนังหลายเรื่อง

เลียม นีสัน เล่นดีเหมือนเดิมในบทพ่อผู้รักลูกผู้ที่ยอมจะจัดการและทำลายทุกอย่างที่ขว้างหน้าในภาคแรกแต่ภาคนี้เปลี่ยนตัวละครที่ต้องช่วยจากลูกสาวกลายเป็นอดีตภรรยาลุงเลียม นีสัน ยังคงเล่นได้ดีเหมือนภาคแรกนอกจากนี้การที่ได้แม็กกี้ เกรซมารับบทที่ไม่ต้องหายไปทั้งเรื่องเหมือนแรก ทำให้ลุงเลียมกับแม็กกี้ มีการรับส่งบทกันอย่างไหลลื่น โดยเฉพาะแม็กกี้ เกรซในฉากที่ต้องโชว์ฉากแอ็คชั่นอย่างฉากขับรถหนีไม่แน่น่ะว่างานนี้เราอาจได้เห็นดาราแอ็คชั่นสาวในอนาคตก็เป็นได้

สรุป
“TAKEN 2 เป็นหนังที่ดูสนุกและลื่นไหลในฉากแอ็คชั่นและความระทึก แต่โดยรวมหนังยังสู้ภาคแรกไม่ได้ในด้านฉากแอ็คชั่น แต่ดีขึ้นในเรื่องของบท และเลียม นีสัน เล่นดีเหมือนเดิมในบท CIA ที่รักครอบครัว โดยรวม TAKEN 2 เป็นหนังที่ดูสนุกแต่ไม่น่าจดจำเท่าภาคแรก”


ความยาวทั้งหมด 91 นาที
คะแนน 8/10
-----------------------------------------------------------------------
ใครที่ชอบอัพเดทข่าวสารวงการหนังขออนุญาติฝากแฟนเพจ KURENAI THE MOVIE ไว้ด้วยนะครับ มาอัพเดทข่าวสาร หรือ พูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ แบบมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง อัพเดทแบบไม่ให้ตกข่าวกันเลยครับ อย่าลืมมากด Like กันนะครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2555 เวลา 11:22

    ผมก็ไปดูมาเมื่อวานเหมือนกัน ยอมรับว่าฉาก Action ทำได้ไม่ค่อยสนุกเหมือนภาคแรก แต่ลุ้น ระทึกเหมือนเดิม แถมยังชอบฉากที่เลียม นีสันถูกจับ แล้วนั่งนับวินาที กับตอนที่โทรหา คิม ให้วาดวงกลมจากแผนที่ โดยใช้ระเบิด กับลมเป็นตัวบอกพิกัด ซึ่งทำเหมือนแนวทหารเลย(แนวทหารใช้วิทยุ หรือ flareส่องสว่าง) อีกฉากคือฉากที่เลียม นีสันเดินย้อนกลับไปที่รังของมัน ฉากนี้ก็สื่อได้ดีว่า จะหารังเจอรึไม่ (ตามท้องเรื่องและผู้เขียนต้องให้เจออยู่แล้ว แต่จะทำยังไงละถึงให้เจอ) ฉากสุดท้ายคือฉากขับรถไล่ล่ากันบนถนน

    ตอบลบ

Powered By Blogger