วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

ONE PIECE FILM: Z


ONE PIECE FILM: Z / วันพีซ ฟิลม์ แซด


ผู้จัดจำหน่าย : TOEI, DREAM EXPRESS (ในไทย)
สตูดิโอผู้สร้าง : TOEI ANIMATION
ผู้กำกับ : ทัตสึยะ นางามิเนะ
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ACTION

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ภาพยนตร์จากมังงะและอนิเมชั่นแห่งยุค! ห้ามพลาด!!”


ONE PIECE หากจะต้องนิยามสั้นๆ ง่ายๆ คือการเป็นอนิเมชั่นและมังงะที่ดีที่สุดแห่งยุคนี้การันตีได้จากยอดขายฉบับรวมเล่นที่สร้างสถิติพิมพ์กันเป็นว่าเล่นและส่วนอนิเมชั่นก็ยังคงฉายอยู่และยังมีภาพยนตร์อยู่อีกถึง 12 ภาค!! นี่ยังไม่รวมยอดขายของเล่นและอื่นๆ อีก และล่าสุดกับ ONE PIECE FILM: Z ภาพยนตร์ลำดับที่ 12 ของ วันพีซ ฉบับภาพยนตร์! ก็ได้มีโอกาศมาฉายในไทยแบบวงกว้าง และเข้าฉายทุกเครือและมีให้เลือกแบบเสียงต้นฉบับและเสียงไทย!! ไม่เหมือนตอน ONE PIECE FILM: STRONG WORLD ที่ฉายแค่ที่ลิโด้โรงเดียวและวันเดียวเท่านั้น ดังนั้นงานนี้ก็ต้องขอบคุณทาง DreamExpress [DEX] ด้วยที่เอาภาพยนตร์ที่กวาดเงินในญี่ปุ่นเป็นว่าเล่นเข้ามาฉายที่ไทยแบบวงกว้าง ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ต่อจากนี้ไปเราอาจจะได้ชมหนังอนิเมชั่นดีๆ ในโรงกันมากขึ้น

ใน ONE PIECE FILM: Z ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยเป็นอย่างไรหากใครไม่เคยอ่านหรือรับชม ONE PIECE เลยงานนี้รับรองว่าดูหนังกันไม่รู้เรื่องแน่นอนครับ เพราะใน FILM Z ตอนนี้จะหยิบเนื้อหาเรื่องราวที่ไม่รู้ว่าอยู่ในช่วงเล่มไหนแต่น่าจะอยู่ในช่วงเล่ม 60 กว่าๆ ขึ้นไปครับ ย้ำนะครับว่าเล่มที่ 60 กว่าๆ ขึ้นไปเพราะอย่างนั้นฟันธงได้เลยงานดูไม่ค่อยรู้เรื่องแน่นอนครับเพราะเอาแค่ตัวละครนำ 9 ตัวในเรื่องของกลุ่มหมวกฟางก็ไม่รู้ที่มาที่ไปและความสามารถอย่างแน่นอนนี่ยังไม่นับรวมพวกทหารกองทัพเรือ และตัวละครต่างๆ ที่เยอะแยะจนน่าปวดหัวอีก ดังนั้นงานนี้ใครไม่เคยดูและอ่านมาก่อน ความสนุกจะหดหายไปอย่างแน่นอนครับ

สำหรับ ONE PIECE FILM: Z ในภาคนี้ได้ อ. เอย์อิจิโร่ โอดะ ผู้แต่ง ONE PIECE มาเป็นคนควบคุมเรื่องครับดังนั้นเนื้อหาในหนังจะคาบเกี่ยวกับตัวมังงะอยู่พอสมควร อาทิจะมีการย้อนกลับไปเล่าเรื่องราวอะไรนิดๆ หน่อยๆ ระหว่าง อาโอคิยิ กับ อาคาอินุ เป็นต้นแต่ก็ไม่สำคัญซักเท่าไรนักหากเคยอ่านหรือดูมาแล้ว แต่จุดสำคัญอยู่ที่ความสนุกของหนัง ซึ่งต้องยอมรับอย่างหนึ่งเลยว่าใน FILM Z นี้สนุกกว่าตอน STRONG WORLD อยู่พอสมควรครับ และถามว่าทำไมต้องยก STRONG WORLD ขึ้นมาเปรียบเทียบ เป็นเพราะในบ้านเรามีแค่ STRONG WORLD ที่มีโอกาศได้รับชมกันและได้ อ. เอย์อิจิโร่ โอดะ มาเป็นผู้ควบคุมครับ ดังนั้นการจะหยิบ STRONG WORLD ขึ้นมาเปรียบเทียบนั้นเป็นอะไรที่ดีที่สุดครับ


อย่างที่บอกว่าใน FILM Z นี้สนุกกว่า STRONG WORLD มากอยู่พอสมควร งั้นถามต่อว่าสนุกตรงไหนคงไม่ต้องบอกว่ามันอยู่ที่การดำเนินเรื่องครับ เพราะไม่เชื่อว่าการดำเนินเรื่องใน FILM Z นั้นสนุกและสมเหตุสมผลมากกว่า STRONG WORLD อยู่พอสมควรครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในหนังและตัวร้ายของเรื่องที่ไม่ได้เก่งกาจระดับ ชิกิ ราชสีห์ทองคำใน STRONG WORLD แต่จบเรื่องได้อนาถมาก แต่กับ เซตโตะ มีความสมเหตุสมผลในหลายๆ ด้านทั้งด้านของปมปัญหาตัวละครที่ในฉากจบจะอธิบายได้ว่าเหตุผลที่เซตโตะทำไปเพราะอยากจะปกป้องโลก และอีกอย่าง เซตโตะ ไม่ได้เก่งกาจเกินไป แต่เซตโตะเป็นแค่อดีตทหารเรือที่ไม่ได้กินผลปีศาจเข้าไป อย่างนั้นทำให้หนังยกระดับความสนุกขึ้นมาครับ

เพราะไม่ได้เว่อร์อย่าง ชิกิ ดังนั้นในช่วงท้ายที่ต้องต่อสู้กับ ลูฟี่ จึงออกมาเป็นอะไรที่สนุกอย่างคาดไม่ถึงครับ ทั้งมันส์และสนุกอย่างแท้จริงครับ อีกอย่างที่เห็นได้เด่นชัดกว่าตอน STRONG WORLD คงไม่พ้นมุกตลกครับใน FILM Z มีมุกตลกมากอยู่พอสมควรยิ่งหากใครรู้จัก ONE PIECE อย่างดีมันจะเป็นอะไรที่ฮามากครับ อย่างตอน โซโร เดินหลงอะไรประมาณนี้ที่เรียกเสียงฮาจากแฟนๆ ได้ไม่ยาก และตัวละครได้ภาคนี้ก็เน้นปล่อยมุกกันอยู่ตลอดเวลาด้วยทั้งบรู๊คที่มักเรียกเสียงฮาได้ตลอด อีกทั้งในหนังภาคนี้ยังขโมยซีนด้วย ช๊อปเปอร์ และ นามิ ทำให้ FILM Z เป็นภาพยนตร์ตอนที่สนุกๆ มากๆ ของ ONE PIECE ครับ ทั้งความมันส์ และความสมเหตุสมผล และมุกตลก ที่ต่อเนื่องจากตัวมังงะได้อย่างลงตัวครับ...


ความยาวทั้งหมด 107 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger