วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

THE CROODS


THE CROODS / เดอะ ครู้ดส์


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : DREAMWORKS ANIMATION
ผู้กำกับ : คริส แซนเดอร์ (HOW TO TRAIN YOUR DRAGON), เคิร์ค เดมิโก้
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หนังอะไรไม่รู้สนุกเหนือความคาดหมาย โดดเด่นเยอะมาก”


หนังอนิเมชั่นเรื่องแรกภายใต้บ้านหลังใหม่อย่าง ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ของทาง ดรีมเวิร์ค อนิเมชั่น อย่าง "The Croods" ซึ่งในตัวอย่างแรกที่ปล่อยออกมาต้องขอบอกเลยว่าทำออกมาไม่ค่อยน่าสนใจซักเท่าไร ก่อนที่ตัวอย่างต่อมาจะทำออกมาได้น่าสนใจขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่ง ณ ตอนนั้นไม่รู้จะตามรอย Rise of the Guardians หรือไม่ แต่ ณ ตอนนั้นถามว่าไปดูไหม? คำตอบในฐานะแฟนเดนตายของดรีมเวิร์ค คำตอบที่บอกเลย ดูแน่นอน!! ซึ่งพอมีโอกาศได้ชม The Croods เป็นครั้งแรกต้องขอบอกเลยว่า “โอ้พระเจ้าหนังอะไรเนี่ยโคตรสนุกเลย!” นี่คือคำที่สามารถบอกได้เพราะตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องของหนังฉากแรกต้องยอมรับเลยว่างานนี้หนังล็อคคนดูได้อยู่หมัดให้สนุกไปกับหนังตลอดเรื่องได้!

สำหรับ The Croods เป็นผลงานการกำกับของ คริส แซนเดอร์ (ผู้กำกับ How to Train Your Dragon) และ เคิร์ค เดมิโก้, โดยเนื้อหาคร่าวๆ ของ The Croods ว่าด้วยเรื่องราวของ “ตระกูลครู้ดส์ที่คนในครอบครัวต้องใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำโดยมีกฏง่ายๆ ว่า ของใหม่ๆ ไม่ดี และห้ามออกนอกถ้ำ อี้ปลูกสาวสุดแสบได้หนีออกไปและไปเจอกับ กาย เด็กหนุ่มที่บอกเล่าเรื่องราวว่าโลกจะแตก ทำให้ทั้งครอบครัวต้องไปเจอกับโลกใหม่ผิดจากกฏที่ตั้งไว้” นี่คือเรื่องราวแบบย่อๆ ของหนังครับ ซึ่งตัวหนังนั้นทำออกมาได้สนุกอย่างมาก คือสนุกในที่นี้หมายถึงสนุกแบบเซอร์ไพรซ์เหนือความคาดคิดครับ คือทั้งเรื่องราว และ การดำเนินเรื่องนี่เข้าขั้นเยี่ยมยอดมากครับ


คือหนังมันมีความโดดเด่นในตัวมันเองโดยโดดเด่นจากธีมของเรื่องที่อยู่ในยุคหิน (ประมาณยุคของมนุษย์หินฟลินท์สโตน) ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นหนังอนิเมชั่นเอายุคหินมาทำเป็นหนังทำให้หนังมันโดดเด่นขึ้นมาครับ และอีกอย่างที่โดดเด่นจริงๆ คือ ตัวละครในเรื่องที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบตัวใครตัวมัน โดยทุกตัวจะมีความโดดเด่น อาทิ กรั๊ก หัวหน้าครอบครัวตระกูลครู้ดส์ที่ยึดมั่นในกฏของใหม่ๆ ไม่ดี หรือลูกสาวอย่าง อี้ป ที่ขัดแย้งกับกฏที่ตั้งไว้เพราะเธอพยายามเปลี่ยนแปลงและหนีออกจากกฏที่ตั้งไว้ หรืออย่างกาย หนุ่มหน้าใหม่สุดแสนฉลาดที่มาเปลี่ยนแปลงชีวิตของตระกูลครู้ดส์ให้กลายเป็นหน้ามือเป็นหลังมือ

นอกจากนั้น อั้กก้า, ธังค์, แม่ยาย, แซนดี้ ก็มีความโดดเด่นในตัวเอง นอกเหนือจากตัวละครที่เป็นมนุษย์แล้วตัวละครสัตว์ทั้งหลายก็มีความโดดเด่นเหมือนกันซึ่งเรียกว่าเด่นถึงขั้นขโมยซีนกันง่ายๆ เลยอย่าง เบลท์, ดั้กลาส, ชังกี้ ที่มีความโดดเด่นอยู่ทั้งหมดเลย นอกเหนือจากตัวละครกับธีมของเรื่องที่โดดเด่น การดำเนินเรื่องก็โดดเด่นสมควร แน่ครับว่าอาจจะดูง่ายๆ ไม่แปลกใหม่เท่าไรหนักกับการดำเนินเรื่องแบบ เจอปัญหา > แก้ไขปัญหา แต่ความธรรมดาๆ ง่ายๆ บวกกับวัตถุดิบในมืออย่างความโดดเด่นของตัวละครทำให้เรื่องราวง่ายๆ กลายเป็นความโดดเด่นได้มากถึงมากที่สุด ซึ่งหากพูดถึงหนังอนิเมชั่นอีกข้อสำคัญก็คือมุขตลกครับ


คือมุขตลกในเรื่องนี้จะเรียกว่าเป็นแบบสไตล์หาเรื่องเจ็บตัวก็ได้ครับ คือทำอะไรแบบไม่คิด หาเรื่องให้กับตัวเอง หรือคิดของใหม่มันก็มักจะเป็นเรื่องเจ็บตัวตลอด ซึ่งทำออกมาเรียกเสียงฮาได้แบบสุดๆ ครับ ส่วนประเด็นที่หนังเล่นที่อาจจะเป็นข้อเสียเพียงของหนังก็ได้ครับ เพราะกว่าจะเล่นส่วนตรงนี้ได้ก็ผ่านไปเกือบของ 2 ส่วน 3 ของเรื่องแล้วนั่นก็คือ ความรักของครอบครัว, ความรักของพ่อลูก, การรับในสิ่งใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลง ที่หนังมีเวลาเล่นในส่วนตรงนี้น้อยไปนิด (ความรักของครอบครัว, ความรักของพ่อลูก) แต่การที่เอาเวลาแค่นั้นมานำเป็นเรื่องราวจนหาทางออกได้แบบงงๆ ก็ถือว่าน่าชื่นชมมากๆ ครับ กับเวลาที่ตั้งใจเล่นแบบจริงๆ จังๆ ที่มีเวลาอันน้อยนิดเท่านั้น สรุปเรื่องราวของหนังก็จะได้ประมาณง่ายๆ ว่า

“เล่นเยอะ ประเด็นเด่นมันน้อยเพราะเล่นเยอะ แต่เรื่องความโดดเด่นของตัวละครกับความสนุก ต้องยกนิ้วโป้งให้เลย” มาดูที่เบื้องหลังกันบ้างมาว่าด้วยเรื่องของ ความสวยงามของภาพ เอฟเฟกต์ต่างๆ ใน The Croods นี้อาจจะอลังการงานสร้างไม่เท่า Rise of the Guardians แต่ก็มีความสวยงามกับความเนียนของการกระทำของตัวละครที่ทำออกมาได้เนียนมาก อีกอย่างภาพสวยมาก ฝ่าย CG ดรีมเวิร์คนี่ยอดจริงๆ เมื่อพูดถึงเรื่องการให้เสียงแล้วงานนี้ผู้โดดเด่นที่สุดคือ นิโคลาส เคจ ครับกับการพากย์ กรั๊ก ที่พากย์เสียงออกมาได้เข้ากับตัวละครเป็นอย่างมาก ให้อารมณ์แบบ เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ ในบท ดองกี้ และ อันโตนิโอ แบนเดรัส ในบท พุตส์ อิน บูทส์ หรือ สตีฟ คาเรลล์ ในบท กรู ในเรื่อง Despicable Me ที่ต้องพูดว่าเหมือนเกิดมาพากย์บทนี้โดยเฉพาะ ส่วนนักแสดงที่เหลือก็พายก์ดีเหมือนกันหมดครับ...


ความยาวทั้งหมด 98 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger