วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

BLUE JASMINE


BLUE JASMINE / วิมานลวง


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES CLASSIC
สตูดิโอผู้สร้าง : PERDIDO PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : วูดดี้ อัลเลน (MATCH POINT, MIDNIGHT IN PARIS)
ประเภทของหนัง : COMEDY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“เรื่องราวของคนจมไม่ลง, เคท แบลนเชตต์ เล่นดีระดับเทพจนควรได้ออสการ์นำหญิง!!”


คุณปู่ วูดดี้ อัลเลน ถือเป็นผู้กำกับจอมขยันของวงการเพราะนับแต่ปี 1982 ปู่แกก็มีหนังที่ปู่แกกำกับออกฉายอยู่ทุกปี ปีละเรื่องบ้างสองเรื่องบ้าง เล่นเองด้วยบ้าง บางเรื่องหลุดไปชิงออสการ์ในหลายๆ สาขาและได้ก็มีอย่างอย่าง MIDNIGHT IN PARIS ในสาขาบทภาพยนตร์ดั่งเดิมยอดเยี่ยม หรือ VICKY CRISTINA BARCELONA ที่ส่ง เพเนโลเป้ ครูซ ได้สมทบหญิงยอดเยี่ยมมาแล้ว และในปีนี้คุณปู่วูดดี้ก็กลับมาอีกครั้งกับ BLUE JASMINE หนังที่คราวนี้กลับมาดำเนินเรื่องที่อเมริกากันบ้าง ที่มี เคท แบลนเชตต์ ในบทนำของเรื่อง บทนำที่กระซิบกันว่าคือบทที่จะส่งให้คุณพี่ เคท ได้ออสการ์มานอนกอดอีกตัวแต่ได้ในคราวนี่คือบทนำหญิงยอดเยี่ยม!!

การติดตามตัวละคร จัสมิน ที่ เคท แบลนเชตต์ นำแสดงถือเป็นความมันส์อย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้ที่คุณปู่ วูดดี้ อัลเลน นำเสนอได้แสบสันที่สุดเรื่องหนึ่งในยุคหลังๆ กับการตามติด จัสมิน สาวสังคมที่จมไม่ลงกับการนำเสนอผ่านเรื่องราวสองไทม์ไลน์ตัดสลับไปมาเป็นช่วง ระหว่างปัจจุบันที่จัสมินตกต่ำจนต้องมาอยู่กับน้องสาวธรรมดาๆ กับ อดีตที่จัสมินเคยอยู่บนจุดสูงสุดมีชีวิตที่หรูหรา ซึ่งในช่วงอดีตนั้นถือเป็นความน่าสนใจอย่างยิ่งกับการตามติดชีวิตของเธอว่าเหตุผลอันใดสาวสวยไฮโซอย่างเธอถึงเป็นอย่างทุกวันนี้ ซึ่งหนังจะเฉลยๆ ไปเรื่อยๆ จนหนังจบ และกับปัจจุบันหนังก็ทำได้น่าสนใจไม่ต่างกันกับการตามติดชีวิตของคนที่จมไม่ลง ซึ่งหนังพาให้เธอไปเจอทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอไม่เคยเจอ


ณ จุดๆ นี้ถือเป็นความมันส์ในอารมณ์ของคนดูกับการตามติดตัวเธอไม่ต่างกับดูเรียลลิตี้ล่าฝันอะไรทั้งหลาย แต่อันนี้ไม่ได้ตามติดไปจนเห็นเธอประสบความสำเร็จมีชีวิตที่สวยงาม แต่ตามเธอในอีกขั่วของคำว่าประสบความสำเร็จ ไม่ต่างอะไรนักหากจะเปรียบ จัสมิน ในที่นี้เป็นดั่ง นางร้าย (หรือนางเอกในบางเรื่อง) ของละคร ณ ประเทศสารขัณฑ์แห่งหนึ่งจากนิยาย THE UGLY AMERICAN (ไม่ได้เจาะจงน่ะว่าเป็นประเทศใด แค่เปรยๆ จริงๆ น่ะ) ที่มักมีให้เห็นเป็นบางครั้งบางคราวที่มักจะเห็น นางร้าย (หรือนางเอก) เคยเป็นผู้ดีมาก่อนแต่เมื่อดำเนินเรื่องไปอาจจะเหตุผลงี่เง่าบางอย่างทำให้ตัวละครมันจมไม่ลงเลยต้องตามล่าพระเอกที่ร่ำรวย ใช่เลย จัสมิน เป็นอย่างนั้นเลย แถมจะให้ว่าไปอีกหน่อยคือเธอทำอะไรไม่เป็นเลย (จบข่าว)

เป็นงานที่แตกต่างมากสำหรับ วูดดี้ อัลเลน ที่หลังจากหลังๆ มักทำแต่หนังคอเมดี้เน้นฮาเป็นจุดสำคัญ สำหรับ BLUE JASMINE ถือเป็นหนังที่แสบสันมันส์ในอารมณ์กับการติดตามชีวิตตัวละครที่อดีตเคยอยู่บนจุดสูงสุดที่ตกต่ำมาเป็นคนธรรมดา และเป็นงานที่สะท้อนสังคมได้แบบสุดๆ ซึ่งหากจะให้ย้อนกลับไปให้ใกล้เคียงหน่อยที่รู้สึกว่าสะท้อนสังคมอะไรหลายๆ อย่าง MATCH POINT แต่สำหรับ BLUE JASMINE หนังสนุกกว่านิดนึงส์ที่และเหนือกว่าหน่อยตรงนี้เรื่องนี้คือมีการแสดงระดับเทพอยู่ในเรื่อง เคท แบลนเชตต์ โดดเด่นมาในระดับการแสดงถ้าต้องให้คะแนนคงไม่พ้น 10/10 น้าเคทเล่นเองคนเดียวทั้งเรื่องตีบทแตกกระจุย งานนี้การันตีว่าออสการ์นั้นนอนมาแน่นอน...


ความยาวทั้งหมด 98 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger