วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ESCAPE PLAN


ESCAPE PLAN / แหกคุกมหาประลัย


ผู้จัดจำหน่าย : SUMMIT ENTERTAINMENT
สตูดิโอผู้สร้าง : EFF, EMMETT/FURLA FILMS
ผู้กำกับ : มิคาเอล ฮาฟสตรอม (1408, THE RITE)
ประเภทของหนัง : ACTION | MYSTERY | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
““แรมโบ้แท็กทีมคนเหล็กแหกคุกที่ไม่มีวันหนีได้ที่สนุกและน่าติดตาม””


ถ้าเป็นสมัยก่อนสัก 20-30 ปีก่อน การได้เห็น ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน กับ อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนคเกอร์ ในหนังเรื่องเดียวกันคือความฝันที่คอหนังยุคนั้นถามหา ซึ่งมีความเป็นไปได้ยากแบบสุดๆ ณ ตอนนั้น (เกิดไม่ทันครับถามคอหนังที่อยู่ในยุคนั้นมา ตอนนั้นพ่อและแม่ผู้เขียนยังไม่เจอกัน) เพราะพลังดาราที่ชิงดีชิงเด่นกัน แต่หลังจากวันเวลาผ่านไปกระแสก็ตก ไอ้เรื่องที่ตอนนั้นเป็นไปไม่ได้ก็เกิดขึ้นได้ในยุคนี้ หลังจากไปรวมพลังนิดๆ หน่อยกันใน THE EXPENDABLES ทั้งภาคแรก และ ภาคสอง หนังที่ทั้งคู่ต้องมาประชันบทบาทก็เกิดขึ้นใน ESCAPE PLAN (ชื่อเดิม THE TOMB) หนังใหม่ของ มิคาเอล ฮาฟสตรอม (1408, THE RITE) หนังที่ทั้งสองต้องมารวมพลังกันแหกคุก!!

สิ่งที่เซอร์ไพรซ์อย่างแรกเลยก็คือบทภาพยนตร์ของ ไมลส์ แชปแมน และ เจสัน เคลเลอร์ (MIRROR MIRROR) ที่ไม่ได้เขียนออกมาเพื่อเน้นขายซูเปอร์สตาร์หนังแอ็คชั่นในอดีตและฉากแอ็คชั่นดูเอามันส์แบบหนังจบแล้วจบ (แต่สองดารานั้นเอามาเป็นจุดเรียกคนดู) แต่เป็นบทที่ขายเนื้อหา มีที่มาที่ไปและทำได้น่าติดตามพอสมควร แม้บางช่วงหนังจะหาทางออกอะไรหลายๆ อย่างให้ตัวละครมันจะดูง่ายเกินไปหน่อยก็ตาม แต่หนังก็มีการหลอกคนดูให้เชื่อไปได้ตั้งแต่ต้นกับสิ่งที่ตัวละครทำและตัวละครเป็น (คือเชื่อในที่นี้คือเชื่อไปโดยไม่เฉลียวใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่หนังหลอกเลย) เรียกได้ว่าบทหนังไม่ธรรมดา แต่ที่ชอบคือหนังมันทำได้น่าติดตามแค่นั้นล่ะ


ซึ่งบททำได้ดีมากเพราะมั่นใจเลยว่า 90% ไปดูหนังเรื่องนี้ไม่ได้กะว่าจะไปดูเรื่องบทกันแน่นอนคงจะไปดูงานด้านแอ็คชั่นและสองดารานำเป็นแน่ แต่ก็ถึงบอกไงครับว่ามันเป็นอะไรที่เซอร์ไพรซ์ที่หนังทำได้ดี ถึงแม้บทจะคิดให้เยอะ ให้ตัวละครทำอะไรยากๆ แต่กลับหาทางออกให้ง่ายๆ โดยเฉพาะเหตุที่ว่าทำไมตัวพระเอก เรย์ เบรสลิน ถึงถูกจับมาติดคุกที่นี่ก็งั้นหนังเปิดเผยแบบไม่ต้องคิด แต่ถึงกระนั้นก็ดีกว่าหนังที่เอาแต่ตีหัวเข้าบ้านขายแอ็คชั่นอย่างเดียว ก็เรียกได้ว่าเป็นของแถมที่ทำให้หนังไม่ได้น่าเบื่อก็แล้วกัน แถมหนังยังมีมุกตลกที่ทำให้อมยิ้มได้เป็นระยะๆ

ถ้าเรื่องบทถือเป็นของแถมที่ดันทำมาดี จุดขายสำคัญก็คือฉากแอ็คชั่นและสองตัวพ่ออย่าง ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน กับ อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนคเกอร์ ขอบอกว่า สไล และ อาร์นี่ เคมีการแสดงเข้ากันมากไม่มีใครเด่นกว่าใครเมื่อต้องอยู่ด้วยกัน เข้าฉากด้วยกัน แม้การแสดงของ สไล จะแข็งไปหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไรมันเป็นสไตล์แกอยู่แล้ว แต่ที่ชอบจริงๆ คือ อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนคเกอร์ ใครจะไปคิดล่ะว่าแกเล่นได้ดีขนาดนั้น มันจะมีบางช่วงบางตอนที่แกจะอยู่คนเดียวแกกลับตีบทแตกซะขนาดนั้น เอาเป็นว่าถ้าจะให้กล่าวจริงๆ ขอบอกว่าการได้ดูทั้งคู่ในหนังเรื่องเดียวว่าคุ้มแล้ว การได้เห็นทั้งคู่เล่นหนังได้ดีถือเป็นอะไรที่คุ้มกว่าละครับ


ด้านฉากแอ็คชั่นที่เป็นอีกหนึ่งจุดขาย มันไม่ได้มาแบบไม่มีหยุดเหมือนอย่าง THE EXPENDABLES ทั้งสองตอน หรือหนังแอ็คชั่นอย่าง TAKEN แต่มันจะมาเป็นช่วงๆ ไปตลอดเรื่อง แถมมาก็ไม่เยอะ กว่าจะมาแบบเยอะๆ ก็ช่วงท้าย เพราะหนังไปเสียกเวลาซะเยอะกับการดำเนินเรื่อง แต่พอฉากแอ็คชั่นชุดสุดท้ายมาขอบอกว่าคุ้มที่ได้ดูครับ.. ครับ.. แค่นั้นล่ะ...


ความยาวทั้งหมด 116 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger