วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

GODZILLA


GODZILLA / ก็อดซิลล่า


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : LEGENDARY PICTURES, TOHO COMPANY
ผู้กำกับ : แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส (MONSTERS)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURES | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“คืนชีพราชันย์สัตว์ประหลาดได้อย่างสมเกียรติและเต็มภาคภูมิ”


กลับมาอีกครั้งในรอบสิบปีหลังทางโตโฮปิดตำนาน ราชันย์สัตว์ประหลาด "ก็อดซิลล่า" ฉลองห้าสิบปีไปใน GODZILLA: FINAL WARS เมื่อปี 2004 ผ่านไปสิบปี ราชันย์สัตว์ประหลาด ก็ได้คืนชีพอีกครั้งใน GODZILLA ภายใต้บ้าน วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิคเจอร์ และ เลเจนเดรี่ พิคเจอร์ส โดยมี โตโฮ คอยยืนดูอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ซ้ำรอย กิ่งก่ายืมชื่อราชันย์ ที่นึกว่าดู จูราซซิค พาร์ค ของ โรแลนด์ เอมเมอริช โดยในฉบับนี้หนังได้ แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส จากหนังรักทุนต่ำที่เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดอย่าง MONSTERS มาทำหน้าที่ผู้กำกับ! โดยในฉบับนี้นอกจาก ก็อดซิลล่า แล้วทาง วอร์เนอร์ส ยังพาสัตว์ประหลาดหน้าใหม่นาม M.U.T.O. (มูโท้) มาเป็นคู่ต่อกรด้วย!!

'ให้พวกมันสู้กัน!' - หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เติบโตมากับ ก็อดซิลล่า การที่ในฉบับ 2014 นี้คุณได้เห็นสิ่งที่ แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส เสกสรรค์ปั้นแต่งหนังฉบับนี้ให้ปรากฏบนจอ ความรู้สึกของคุณจะยิ่งเพิ่มทวีเพราะ แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส แกทำงานนี้กำกับด้วยสิ่งเดียวกันกับที่ทุกคนมีต่อก็อดซิลล่านั่นก็คือ "ความรัก" และ "ความคลั่งใคล้" ต่อสัตว์ประหลาดระดับตำนานตัวนี้!!


แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส มาปลุกเสก GODZILLA ฉบับนี้ให้ออกมาเป็นหนังที่สมการรอคอยของแฟนๆ ตลอดสิบปีที่ผ่านมาด้วยไม่ทำให้หนังออกมาเป็นหนังสัตว์ประหลาดสู้กันแบบทั่วๆ ไป หรือเป็นหนังสัตว์ประหลาดแบบธรรมดา (เหมือนที่ โรแลนด์ เอมเมอริช เคยทำไว้) แต่กลับทำให้หนังออกมาดูจริงจังและดูสมจริลและเรียลเหมือนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ผ่านมุมมองจากสายตาของมนุษย์ (ผ่านการนำเสนอด้วยกล้องแบบแฮนด์เฮลด์เป็นระยะๆ) ในการรับรู้ว่าบนโลกนี้ 'มนุษย์' ไม่ได้เป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

หนังกลับสู่การเริ่มต้นใหม่โดยมีต้นแบบเป็นฉบับ 1954 ที่นอกจากจำนำเสนอความเรียลในฉบับนี้ การที่พยายามเล่นกับประเด็นธรรมชาติที่ความโอหังของมนุษย์ไปปลุกบางสิ่งบางอย่างให้ตื่นขึ้นมา จนกลายเป็นหายนะขึ้นมา แค่เปลี่ยนจาก ก็อดซิลล่า มาเป็น มูโท้ ที่ถูกปลุกขึ้นมา (ความจริงคือเอามูโท้ไปศึกษา) และด้วยความพินาศจากฝีมือ มูโท้ ก็ทำให้ ก็อดซิลล่า ตื่นขึ้นมาและมาจัดระเบียบพื้นที่ในสังคมใหม่ หนังไม่ได้เน้นที่ทั้งตัว มูโท้ และ ก็อดซิลล่า แต่กลับเน้นไปที่กลุ่มมนุษย์เป็นหลัก ให้เห็นว่าวิบากกรรมของมนุษย์ยามสัตว์ประหลาดขึ้นมาอาละวาดมันเป็นยังไง


ทำให้หนังจึงเน้นไปที่กลุ่มตัวละครที่เป็นมนุษย์เป็นหลักมากกว่า แต่นั้นก็ถือเป็นข้อเสียของหนังถึงหนังจะเปิดได้อย่างน่าสนใจกับความซวยของครอบครัวโบรดี้ ที่ ณ จุดนี้ต้องยกความดีความชอบให้ตัวละคร โจ โบรดี้ ของ ไบรอัน แครนสตัน ที่ทำให้ช่วงต้นประมาณสามสิบนาทีแรกของหนังน่าสนใจ แต่หลังจากนั้นคนที่รับไม่ต่อก็คือ ฟอร์ด โบรดี้ (แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน) และ ดร. เซริซาว่า (เคน วาตานาเบ้) พลังความดราม่าของพาร์ทในส่วนมนุษย์ดูจะเบาลงไป อาจจะเป็นเพราะการปรากฏตัวของ ก็อดซิลล่า ที่ทำให้หนังไม่มีทางเลือกและยากที่จะทำให้เด่นทั้งสองอย่าง ทำให้ดราม่าและเรื่องราวของส่วนมนุษย์ไม่ทำให้เราอินมากเท่าไร เพราะไม่ทำให้พีคไปถึงสุดทางได้นั่นเอง แต่กลับสวนทางกับการเปิดตัวของ ราชันย์!

หนังใช่เวลาบิวท์ศึกไคจูไฟท์ระหว่าง ก็อดซิลล่า กับ มูโท้ เป็นเวลาอยู่นานสองนาน ซึ่งถ้าคุณมีความอดทนไม่เพียงพอคุณอาจจะเกลียดหนังไปเลยก็ได้ แต่ถ้าคุณอดทนพอสิ่งที่คุณรอคอยจะยิ่งใหญ่สมการอคอยมากกับการได้เห็น ก็อดซิลล่า ไล่กระทืบ มูโท้ ! ซึ่งถึงแม้ วอร์เนอร์ จะทำให้ ก็อดซิลล่า ฉบับปี 2014 นี้ดูอ้วนน่ารักไปหน่อย แต่ที่ วอร์เนอร์ ยังให้เกียรติต้นนั่นก็คือ ยังคงเก็บความน่าเกรงขามโดยเฉพาะหน้าตาที่ดุดันและเสียงคำรามที่ยังคงยิ่งใหญ่แม้มันจะผ่านมาหกสิบปีแล้วก็ตามแต่ที่ฉบับนี้ดูจะเด่นมากสำหรับตัวก็อดซิลล่าก็คือความสง่าและความเท่ห์กับการขึ้นมาจากใต้ทะเลลึกเพื่อมาสั่งสอนไคจูรุ่นใหม่มีบทบาทกับเขาครั้งแรกนามว่า มูโท้ ให้รู้ว่าใครกันแน่คือ "ราชันย์สัตว์ประหลาด" !!


ซึ่งในฉบับนี้ทุกฉากที่มีก็อดซิลล่าคือความสุขแบบสุดยอด แต่ความน่าจดจำที่ทำให้คุณฟินกับแบบสุดๆ ไปเลยนั่นก็คือ ฉากที่ "*สปอยล์*" ก็อดซิลล่าพ่น อะตอมมิค บรีท ใส่ มูโท้ !! ถึงแม้จะมาน้อยแค่สองครั้ง แต่ก็ทำให้ขนลุกไปทั้งตัวด้วยความสุข แค่นั้นล่ะนี่คือสิ่งที่ทำให้เดินออกจากโรงด้วยความสุขแบบแท้จริงๆ เลย!

ก็อย่างที่บอกไป แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส แกมาทำ ก็อดซิลล่า ฉบับนี้ด้วยความรัก รู้ว่าแฟนต้องการยังไง รู้ว่าควรจะบิวท์ขนาดไหนเพื่อให้ทุกฉากของ ก็อดซิลล่า ออกมายิ่งใหญ่ทุกฉาก พร้อมด้วยการที่สกอร์ในหนังของ อเล็กซองเดร เดสพลาท ดูจะให้ความเคารพสกอร์ในฉบับ 1954 ของ อิฟูคูเบะ อากิระ พอสมควร แม้จะไม่มีการหยิบสกอร์เอามาใส่ในหนังภาคนี้แบบโจ่งแจ้งแต่ถ้าฟังดีๆ บางช่วงบางตอนเราจะได้ยินซาวด์ต้นฉบับผสมอยู่ในทำนอง ก็อย่างที่บอกไป (อีกรอบ) แกเร็ธ เอ็ดเวิร์ดส แกมาทำ ก็อดซิลล่า ฉบับนี้ด้วยความรัก


ด้าน IMAX 3D นั้นยังไม่ได้ดูแต่จะไปดูแน่ๆ และจะมาเพิ่มเติมในส่วนนี้ที่หลัง แต่ขอบอกไว้เลยว่า GODZILLA ฉบับ 2014 นี้คือ "คืนชีพราชันย์สัตว์ประหลาดได้อย่างสมเกียรติและเต็มภาคภูมิ" จริงๆ ครับ...


ความยาวทั้งหมด 123 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger