วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

EXODUS: GODS AND KINGS


EXODUS: GODS AND KINGS / เอ็กโซดัส: ก็อดส์ แอนด์ คิงส์


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : CHERNIN ENTERTAINMENT, SCOTT FREE PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : ริดลี่ย์ สก็อตต์ (ALIEN, BLADE RUNNER)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”


มุมมอง


บัญญัติสิบประการ หรือเรื่องราวในพระคำภีร์ที่เล่าเรื่อง โมเสส ที่นำพาทาสชาวฮิบรูหนีออกจากอียิปต์ของ ฟาโรห์แรเมซีส และปลดแอกจากความเป็นทาส ถูกนำมาสร้างเป็นหนังก็จัดว่าหลายครั้งและฉบับที่โด่งดังที่สุดก็คือ THE TEN COMMANDMENTS ของ เซซิล บี. เดไมลส์ เมื่อปี 1956 ที่ได้ ชาร์ลตัน เฮสตัน มารับบท โมเสส และ ยูล บรีนเนอร์ ในบท แรเมซีส ฉบับนั้นถือว่าดีที่สุดแล้ว และในปีนี้เอง ริดลี่ย์ สก็อตต์ ก็นำเอาตำนาน บัญญัติสิบประการ มาทำเป็นหนังอีกครั้งใน EXODUS: GODS AND KINGS ที่มี คริสเตียน เบล และ โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน มารับบท โมเสส และ ราเมเสส ตามลำดับ

หนัง บัญญัติสิบประการ ฉบับปี 1956 ของ เซซิล บี. เดไมลส์ เป็นหนังที่จัดว่าเป็นหนังที่ดีมากเรื่องนี้ เป็นหนังที่จัดว่านานมาก ก็ยาวแค่ 3 ชั่วโมง 20 นาทีเท่านั้นเอง... และถึงแม้ทั้งทีมนักแสดงจะทำให้การแสดงจะดูโอเวอร์ และทำให้ตัวละครก็ดูห่างไกลจากความเป็นปุถุชน ออกแนว สมมติเทพ คนดูกับตัวละครก็เลยดูห่างไกลกันพอสมควร (แต่ความสัมพันธ์ของตัวละครนี่ทำได้ดีมาก) แต่ก็ยอมรับเลยว่าหนังน่ะก็สนุกตลอดความยาว 3 ชั่วโมงนิดๆ (แถมโปรดัคชั่นในหนังเมื่อปี 1956 ถ้าเอามาดูตอนนี้ก็ยังถือว่าดูดีและคลาสสิคยิ่งนัก)


แล้วทำไมต้องเอา บัญญัติสิบประการ ฉบับปี 1956 ขึ้นมาอ้าง? แน่นอนก็คือเอามาเปรียบเทียบไงล่ะ... ถึงแม้ว่า EXODUS: GODS AND KINGS ของ ริดลี่ย์ สก็อตต์ ฉบับนี้จะทำให้ โมเสส และ ราเมเสส เป็น เทพเจ้า และ ราชา ที่ดูจับต้องได้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น และก็ทำให้ระหว่างคนดูกับตัวละครไม่ได้ดูไกลกันเท่าไร (ไมเสส ไม่ได้หลุดโลกแบบฉบับปี 56 ส่วน ราเมเสส ก็มีความรักต่อครอบครัว ไม่ได้บ้าอำนาจ) แม้แต่ พระเจ้า ก็ยังดูจับต้องได้... เสียอย่างเดียวในส่วนของตัวละครในฉบับนี้ถ้าไม่นับ ราเมเสส กับ โมเสส ตัวละครที่เหลือก็นับว่าตัวประกอบชัดๆ ถือเป็นข้อเสียจุดหนึ่งของหนังก็ว่าได้ (อย่างเช่น โจชัว ในฉบับปี 56 นี่เด่นมาก พอฉบับนี้ได้ อารอน พอล มาเล่นในบท โจชัว เอิม โทษนะครับ อากาศธาติหรือเปล่า พูดนี่นับประโยคได้)

หนังเองก็ถือว่ายาวพอสมควร ประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที (ตัดเครดิตไปก็เหลือ 2 ชั่วโมง 22-23 นาที) แน่นอนว่าก็ดีที่ไม่ต้องดูหนังที่ยาวเกินสามชั่วโมง (แต่พอออก DVD, BD นี่มันก็ไม่แน่ เพราะมีข่าวว่าฉบับเต็มหนังยาว 200 นาที! เราอาจจะต้องมาดูกันอีกรอบไม่ว่าจะฉบับ Extended หรือ Director's Cut) แต่ถึงหนังไม่ได้ยาวมากแต่ก็ไม่ได้จะหมายความว่าหนังจะสนุก 2 ชั่วโมง 30 นาที ของหนังเรื่องนี้ตลอดการดู (แถมดูแบบ 3มิติ ที่ไม่ได้ดีอะไรเลย) จำได้ว่าเกือบหลับไปไม่รู้ตั้งกี่รอบ...


ก็แบบว่าไม่ได้อยากจะนอนอะไรหรอกน่ะ นอนก็นอนมาเต็มอิ่ม รอบที่ดูก็บ่ายๆ แต่ด้วยความที่หนังดำเนินเรื่องเร็วมากๆ! แต่ก็แทบจะหาความสนุกไม่ได้ ถ้าไม่ติดว่าตัวละครมีความน่าสนใจ และ เกรงใจ ริดลี่ย์ สก็อตต์ น่ะ คงได้หลับกันตั้งแต่ 30 นาทีแรกแล้วน่ะ ทั้งๆ ที่ 10 นาทีแรกยังตาสว่างอยู่เลยน่ะ มันเพราะอะไรกันน่ะ.. ถ้าถามว่าอะไรดีที่สุดของหนังมันคือ สเปเชี่ยล เอฟเฟกต์, โปรดัคชั่น ที่เนรมิต อียิปต์ และ ฉากมหาวิบัติได้ดีมาก ส่วนชุดกับฉากก็สวยงาม และก็การแสดงที่ดีของ คริสเตียน เบล และ โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน ครับ...


ความยาวทั้งหมด 150 นาที
คะแนน 6/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger