วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

THE NEXT GENERATION -PATLABOR- PART 5


THE NEXT GENERATION -PATLABOR- PART 5 / หน่วยตำรวจหุ่นยนต์ยอดมือปราบ แพทเลเบอร์


ผู้จัดจำหน่าย : SHOCHIKU COMPANY, DREAM EXPRESS (DEX)
สตูดิโอผู้สร้าง : SHOCHIKU COMPANY
ผู้กำกับ : สึจิโมโตะ ทากะโนริ (ตอนที่ 8) และ คิโยทากะ ทางูชิ (ตอนที่ 9)
ประเภทของหนัง : ACTION | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“คาช่ากับอดีตของเธอ และ ปฏิบัติการ (หนี) จระเข้?”


เดินทางกันมาถึงพาร์ทที่ห้ากันแล้วสำหรับ เดอะ เน็กซ์ เจเนเรชั่น -แพทเลเบอร์- ที่ทาง เด็กซ์ ได้เอามาฉายใน เด็กซ์ มูฟวี่ พาเหรด อย่างต่อเนื่องที่ในหนนี้พิเศษหน่อยเพราะ เด็กซ์ เอามาฉายควบกับหนังอีกเรื่องนั่นก็คือ 'AURA: MARYUUINKOUGA SAIGO NO TATAKAI' ซึ่งเราจะไปพูดกันที่หลังถ้ามีเวลาพอ..? แต่ขอบอกว่าเป็นหนังที่ดีงาม คุ้มค่าทุกนาทีเลยทีเดียว กลับมาที่เรื่องของเราในส่วน แพทเลเบอร์ กันบ้าง ถ้าจบพาร์ทนี้ไปก็เหลืออีกแค่สองพาร์ทเท่านั้นก่อนได้ดู หนังใหญ่ แพทเลเบอร์ ในช่วงกลางปี 2015 ซึ่งตัวหนังก็เริ่มทวีความเข้มข้นมากขึ้นแล้ว

เดอะ เน็กซ์ เจเนเรชั่น -แพทเลเบอร์- พาร์ทที่ห้ายังคงเหมือนกับสี่พาร์ทที่ผ่านมานั่นก็คือแบ่งเป็นสองตอน และในพาร์ทที่ห้านี้ก็ได้แก่ตอนที่ 8 และ 9 นั่นเอง... ในส่วนของตอนที่ 8 นี้จะกำกับโดย สึจิโมโตะ ทากะโนริ ที่เคยทำหน้าที่กำกับตอนที่ฮาที่สุดอย่างตอนที่ 2 และตอนที่เน้นแอ็คชั่นสุดๆ อย่างตอนที่ 4 เห็นได้จากสองตอนที่ ทากะโนริ กำกับมั่นใจตอนที่ 8 นี้เน้นฮาแน่ๆ แต่สิ่งที่ปรากฏบนจอนั้น มันไม่ใช่อะ ตอนที่ 8 นี้มาแนวออกโทนจริงจัง (แต่ก็จริงจังกันตามสไตล์ แพทเลเบอร์ ล่ะน่ะ)


ตอนที่ 8 นี้เล่าเรื่องอดีตของ เอคาเทริน่า คราชาเนว่า คานคาเอว่า หรือ คาช่า นั่นเอง (ตูจะพิมพ์ยาวไปทำไมฟร่ะ?) กับอาจารย์ของเธอที่เป็นมือสไนเปอร์ที่มาทำภารกิจลอบสังหารคนใหญ่คนโตของรัสเซียในญี่ปุ่น กรมตำรวจเลยจ้างวาน คาช่า ให้มาจัดการคดีนี้ ตอนที่ 8 นี้ปรับโทนมาเป็นแนวจริงจังอย่างที่บอกระหว่าง คาช่า กับ เซอร์เก ตอนนี้ทำได้ดีอย่างน้อยก็รู้ว่าถ้าเกิดตอนไหนหนังมันจะเล่นจริงจังหรือดราม่าก็คงทำได้ไม่อยาก แต่ด้วยนี่ยังเป็นตอนย่อยของ แพทเลเบอร์ อยู่ก็ต้องมีมุกอยู่บ้าง และพระเอกที่โดนเอามาล้อก็ได้แก่ กอลโก้!! อนึ่งตอนที่ 8 นี้จุดเด่นที่ทำให้ประทับใจมากก็คือ มุมกล้อง ที่จัดว่าทำได้เท่มากจริงๆ (ตอนนี้ก็เป็นอีกตอนน่ะครับที่เจ้ายูมะโชว์ความเก่งในเรื่องทหารและปืนน่ะครัช เด่ว! เองเป็นตำรวจน่ะ..)

ต่อมาในส่วนของตอนที่ 9 ได้ คิโยทากะ ทางูชิ ผู้กำกับจากตอนที่ 0 (ตอนที่เล่าประวัติหน่วยเคลื่อนที่พิเศษที่ 2 นั่นแหละ) มาทำหน้าที่กำกับ โดยตอนที่ 9 นี้รู้สึกจะอ้างอิงมาจาก แพทเลเบอร์ ฉบับเก่าๆ ที่รุ่นที่ 2 ได้ลงไปเจอจระเข้ในทางน้ำใต้ดินของหน่วย แต่กับฉบับ 2014 นี้เหตุเกิดจากการออกข่าวที่ จระเข้ ในสวนสัตว์ (ถ้าจำไม่ผิดไอ้จระเข้ตัวนี้เห็นมาจากหน่วยนี้ด้วย) ได้ออกไข่มุก ทำให้ทีมช่างของหน่วยเกิดอาการตาลุกวาว และได้ขัดขืนคำสั่งของนายช่างใหญ่ได้แอบเข้าไปในทางน้ำ ทำให้ต้องให้พวก ยูมะ, อากิระ, คาช่า ต้องลงไปช่วยนั่นเอง


ตอนนี้ทำออกมาจัดได้ว่าออกมาฮาและบ้ากันเต็มสูบ กับภารกิจตามหาไข่มุกและช่วยทั้งสี่ และยังต้องมาหนีจระเข้ (คือแมร่งไม่ใช่จระเข้อ่ะครับตัวเธอว์มันเป็น...!) ซึ่งตอนนี้นี่เองที่โชว์ความบ้าของคนในหน่วยได้เต็มที่ดี และที่โดดเด่นก็มีมุกตลกหน้าตายของหัวหน้าหน่วยให้ฮาเล่นๆ ถือว่าตอนนี้ทำออกมาได้ฮาดีแท้ครับ -- เหลือกันอีกแค่สองพาร์ทก็จะจบ แพทเลเบอร์ ก่อนได้ชม หนังใหญ่ในปีหน้า มาถึงขั้นนี้ดูกันมาห้าพารท์ จอง DVD มันทุกพาร์ท อย่างน้อยก็ขอติดตามกันให้สุดปลายสายรุ้งล่ะ!...


ความยาวทั้งหมด 96 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger