วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

WU XIA



WU XIA / นักฆ่าเทวดา แขนเดียว

(10/08/2011) - 89 BATH

สตูดิโอผู้สร้าง : WE PICTURE
ผู้กำกับ : ปีเตอร์ ชาน

เรื่องราวใน Wu Xia เกิดขึ้นช่วงปลายราชวงศ์ชิง เมื่อ หลิวจินซี (ดอนนี่ เยน) ช่างทำกระดาษที่ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขกับ อายู (ถังเหว่ย) ภรรยาและลูกชายทั้งสองคนในหมู่บ้านเล็กๆ แต่แล้วการเดินทางมาของผู้ชายคนหนึ่ง ก็ทำให้โลกอันแสนสงบของเขาต้องจบลง
ซูไป๋จิ่ว (ทาเคชิ คาเนชิโร่) นักสืบจากเมืองหลวง เดินทางเข้ามาสืบสวนถึงการเสียชีวิตของโจรสองคน ที่ถูกสังหารจากการป้องกันตัวของ หลิวจินซี แต่ด้วยการชันสูตรด้วยวิธีการแบบตะวันตก ซูไป๋จิ่ว ค้นพบว่าทั้งสองไม่ใช่โจรธรรมดา แต่เป็นนักฆ่าที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการต่อสู้… แล้วชาวบ้านทั่วไปอย่าง หลิวจินซี สามารถจัดการนักฆ่ามืออาชีพได้ยังไง?
ด้วยความเป็นคนใฝ่ศึกษาศาสตร์กังฟู ซูไป๋จิ่ว ได้ข้อสรุปว่านี่ไม่ใช่โชคของ หลิวจินซี เขาต้องมีฝีมือในการต่อสู้อย่างแน่นอน การสืบสวนของ ซูไป๋จิ่ว นำเขาโยงไปถึง “72 อสูร” สมาคมนักฆ่าที่โหดเหี้ยมและอันตรายที่สุด ที่สมาชิกแต่ละคนถูกฝึกให้ฆ่าคู่ต่อสู้ โดยเฉพาะ ซือฟู่ (หวังหยู่) หัวหน้าสมาคมนักฆ่า ที่มีเคล็ดลับวิชาที่ทรงพลังในแบบที่ไม่มีใครเทียบได้
แต่ยิ่ง ซูไป๋จิ่ว ขุดค้นอดีตของ หลิวจินซี มากเท่าไร เขาก็ยิ่งสับสนว่า หลิวจินซี พูดความจริงหรือว่ากำลังหลอกเขาอยู่ เพื่อที่จะไขคดีนี้ ซูไป๋จิ่ว ตัดสินใจเข้าทำร้าย หลิวจินซี หวังที่จะให้เขาเผยความลับออกมา แต่ หลิวจินซี กลับนิ่งเฉยและถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ ทำให้ ซูไป๋จิ่ว รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ทำ แต่ก่อนที่เขาจะถอดใจและกลับเมืองหลวง ก็มีหลักฐานสำคัญชิ้นหนึ่งที่ยืนยันว่า แท้จริงแล้ว หลิวจินซี ก็คือ ถังหลง รองหัวหน้าของกลุ่ม 72 อสูร ที่เชี่ยวชาญเรื่องในการสังหารที่สุด วันหนึ่ง ถังหลง รู้สึกเสียใจกับความผิดที่เขาได้ก่อ และตัดสินใจทิ้งความชั่วร้ายเอาไว้เบื้องหลัง
ข่าวคราวเรื่องที่กบดานของ หลิวจินซี ได้ล่วงไปถึงหูของ ซือฟู่ ซึ่งยังทำใจไม่ได้กับการถูกหักหลังโดยคนที่เขารักเหมือนลูก ซือฟู่ ส่งสารไปบอก หลิวจินซี ว่าจะสังหารทุกคนในครอบครัว ถ้าเขาไม่กลับมาอยู่ในสมาคมนักฆ่า โดยในขณะที่ ซูไป๋จิ่ว ซึ่งรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงก็ต้องตัดสินใจว่าจะนำ หลิวจินซี กลับไปรับโทษดีหรือไม่ สามนักฆ่ามือดีที่สุดจากกลุ่ม 72 อสูร ก็เดินทางมาถึงหมู่บ้านเพื่อนำตัว หลิวจินซี กลับไปเช่นกัน
การต่อสู้ครั้งสุดท้ายจะเป็นตัวกำหนดชะตาชีวิตของทุกคน เมื่อ ซูไป๋จิ่ว ต้องเลือกระหว่างความยุติธรรมหรือศีลธรรม เส้นทางสู่การไถ่บาปของ หลิวจินซี ที่เต็มไปด้วยเลือดจะลงเอยเช่นไร

หนังดำเนินเนื้อเรื่องผ่านการต่อสู้ และ ปมในอดีตของ หลิวจินซี ที่ส่วนมากจะมาพร้อมกับฉากแอ็คชั่น สลับกับการสืบสวนคดีของ ซูไป๋จิ่ว สลับกันไปมา ทำให้คนดูมีความรู้สึกร่วมไปกับในหนัง และ ไม่รู้สึกเบื่อ แม้จะมีความรู้สึกเนื่อยๆ เบื่อๆ ของหนังอยู่สักนิดก็เถอะ และในฉากกลางๆเรื่อง ถึง ช่วงหนังจบ ตัวหนังจะมีความดราม่า อยู่มากๆ ระหว่าง หลิวจินซี และ ซูไป๋จิ่ว เกี่ยวกับปริศนาเกี่ยวข้องกับพ่อของ และอดีตของ หลิวจินซี ที่เป็นลูกชายของหัวหน้ากลุ่ม 72 อสูร!!
อนึ่งขอ ชื่นชมความสามารถของ ปีเตอร์ ชาน มากๆ ในความสามารถในการกำกับ ที่สามารถเล่าเรื่องได้ครบรส ทั้งบทตลก ดราม่า และ แอ็คชั่น ที่เมื่อไปรวม กับ การกำกับ คิวบู๊ ของ ดอนนี่ เยน แล้ว ผลผลิตที่ออกมาจึงกลายเป็นว่า หนังออกมาได้ครบรสมากๆ และลงตัวในเกือบทุกด้าน แม้จะมีปัญหาในการเล่าเรื่อง ที่อาจทำให้คนดู งงและมึน กับหนัง นิดๆ ในบางช่วง แต่นั้นก็ไม่ได้เป็นปัญหากับหนังเรื่องนี้เลยสักนิดเดียว
ส่วน การแสดงที่ต้องชื่นชมที่สุดในเรื่องต้องยกให้ให้กับ ทาเคชิ คาเนชิโร่ ที่เล่นได้ดีมากในบทของ ซูไป๋จิ่ว คุณนักสืบทีเข้ามาสืบคดี และบทในเรื่องที่เค้าต้องเลือกระหว่างความยุติธรรมและศิลธรรมในการไขคดี ซึ่งรวมกันแล้ว ออกมา เป็นการแสดงที่ลงตัวกับ ดอนนี่ เยน และ บทบาทที่ลงตัวของเค้า ทำให้สามารถบอกได้ว่า นี่คือคู่ ที่ลงตัวมากๆ ในการแสดงหนังเรื่องนี้
สรุปนี่คือการกลับมาของ ปีเตอร์ ชาน ที่สามารถบอกได้ว่าเกือบจะ เพอร์เฟกต์ ส่วน คุณพี่ ดอนนี่ เยน นั้น มาตรฐานคงเส้นคงว่า มาตั้งแต่ ยิปมันแล้ว
ส่วนใครที่ งง กับชื่อเรื่องของหนังเรื่องนี้ "นักฆ่าเทวดา แขนเดียว" ในหนังจะมีการบอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องนี้

ความยาวหนัง 126 นาที

คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger