วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชัมบาลา


ชัมบาลา / SHAMBALA


(24/08/2012) - 80 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
สตูดิโอผู้สร้าง : สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
ผู้กำกับ : ปัญจพงศ์ คงคาน้อย
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | COMEDY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“รูปถ่ายไม่สำคัญว่าสวยหรือไม่ 
แต่สำคัญที่ที่ว่าเมื่อคุณหยิบรูปขึ้นมาดูแล้วคุณรู้สึกกับมันอย่างไร”


หนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของการเดินทางไปยังดินแดงหลังคาโลก หรือก็คือ ทิเบต หนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของ 2 พี่น้องคู่นึงที่คนนึงออกเดินทางด้วยความหวัง นั้นคือวุฒ ชายหนุ่มที่ออกเดินทางตามคำขอของคนที่รักที่กำลังป่วยหนักและไปเพื่อไปถ่ายรูปที่ๆ เดียวกันกับที่แฟนของเขาเคยถ่ายซึ่งนั้นก็คือ "ชัมบาลา" ส่วนอีกคนนั่นคือ ทิน พี่ชายที่ตามมาทิเบตเพื่อถ่ายรูปให้กับน้องชาย แต่เขาออกเดินทางด้วยความหลังที่ยังคงอยู่ในใจ ทำให้เกิดเรื่องราวการเดินทางเพื่อเติมเต็มความหวังและตามหาศรัทธา ไปสู่ดินแดนที่เรียกว่า "ชัมบาลา"

ชัมบาลา เป็นหนังที่ผมเห็นตัวอย่างครั้งแรกในโรงภาพยนตร์ ผมก็บอกกับตัวเองไว้เลยว่าหนังไทยเรื่องนี้ล่ะผมจะต้องไปดูในให้ได้ เพราะปกติผมเป็นคนที่ไม่ดูค่อยดูหนังไทยในโรงภาพยนตร์อยู่แล้วไม่เหมือนกับรักเว้ยเฮ้ย! หรือ ATM เออรัก...เออเร่อ ที่ไม่มีอะไรจะดูเลยซื้อตั๋วเข้าไปดูก็เท่านั้น แต่สำหรับชัมบาลาแค่ตัวอย่างก็เรียกความสนใจให้ไปดูแล้วเพราะในตัวอย่างถ่ายทอดความสวยงามของประเทศทิเบตออกมาได้สวยงามเป็นอย่างมาก และเห็นดารานำชาย 2 คนนั้นคือ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ กับ อนันดา เอเวอริงแฮม ดาราหนุ่ม 2 คนที่ในตัวอย่างมีการแสดงที่น่าสนใจเป็นพิเศษการแสดงที่ดูมีเคมีเข้ากันอย่างเหลือเชื่อ ในเมื่อตัวอย่างนำเสนอออกมาขนาดนี้ ก็เชื่อเลยว่าในหนังฉบับจริงคงมีอะไรที่ยอดเยี่ยมมากกว่านี้แน่นอน ในเมื่อเขียนมาขนาดนี้ก็เลยต้องขอไปพิสูจน์กับตาตัวเองหน่อย


ชัมบาลา เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกของ ปัญจพงศ์ คงคาน้อย ที่เมื่อดูหนังจบแทบไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นผลงานการกำกับครั้งแรกในชีวิตของคุณปัญจพงศ์ เพราะหนังถ่ายทอดความสวยงามของประเทศทิเบตออกมาได้สวยงามเกินกว่าที่คาดคิดไว้มาก เพราะเคยอ่านบทความจากนิตยสารเล่มนึงว่าการถ่ายทำเรื่องชัมบาลามีปัญหาตลอดการถ่ายทำ เลยต้องพยายามถ่ายเท่าที่จะถ่ายได้ แต่ก็ต้องไม่เชื่อว่าการถ่ายทำที่พบแต่อุปสรรคเมื่อออกจากห้องตัดต่อและมาปรากฏบนจอภาพยนตร์จะถ่ายทอดความสวยงามของประเทศที่มีแต่สิ่งดีๆ อย่างทิเบต ทั้งมุมกล้องที่สวยงาม และถ่ายทอดออกมาได้สวยงามเหลือเกิน ดังนั้นต้องถือว่าสอบผ่านกำกับถ่ายทอดความสวยงามของประเทศทิเบตครับ เอาล่ะพูดเรื่องการถ่ายทอดความสวยงามมาพอแล้ว ต่อไปเข้าเรื่องเลยดีกว่า

ชัมบาลา หนังเป็นการนำเสนอเรื่องราวและการดำเนินเรื่องของหนังถือว่าทำออกมาได้ดีและน่าสนใจ เรื่องราวของหนังทำออกมาได้น่าสนใจอย่างมากในช่วงแรก มีการผูกปมปัญหาให้เราติดตามได้อย่างน่าสนใจเป็นอย่างมาก สร้างปัญหาที่อยู่ในใจของตัวละครออกมาได้อย่างดี ทำให้เราอยากรู้อยากเห็นและอยากรู้ว่าอะไรที่อยู่ในใจและเป็นความลับที่อยู่ในใจที่เป็นปัญหาของตัวละคร ถือว่าตรงนี้หนังสามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างดีมากครับ แม้การดำเนินเรื่องอาจจะช้าๆ ไปบ้างก็ตาม แต่ตรงนี้ผมให้ผ่าน แต่ในส่วนที่ให้ผ่านอยู่ในช่วงครึ่งแรกของเรื่องครับ พอหนังเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของหนัง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการดำเนินเรื่องที่มีความน่าสนใจในครึ่งแรกของหนัง มันแทบเป็นหนังคนละม้วน เมื่อมาดูหนังในครึ่งหลังครับ เพราะการสร้างเรื่องราวปัญหาที่อยู่ภายในจิตใจของตัวละคร ทั้ง 2 ตัว นั้นคือ วุฒ และ ทิน กลายเป็นปัญหาที่พยายามถ่ายทอดเรื่องราวมันกลับไม่ได้มีแค่เรื่องเดียวเท่านั้น กลับมีหลายปัญหาตามมา คนนั้นเกี่ยวข้องคนนี้ คนนี้เกี่ยวข้องคนนั้น ในจะปัญหาเรื่องราวของพี่น้องอีก เรื่องราวมันเลยดูมั่ว อุรุงตุงนัง กันไปหมดทำให้ที่ดูเหมือนจะดีในช่วงแรก เลยการเป็นงานที่ทำให้มึนตืบได้เลย


แต่แม้ว่าหนังจะดำเนินเรื่องและปัญหาของหนังอาจจะทำออกมาได้ดูงงๆ ก็ตาม แต่กับประเด็นที่หนังพยายามจะสื่อออกมาถือว่าตรงนี้หนังทำออกมาได้ดีอย่างมากครับ ซึ่งประเด็นที่ว่าก็คือ "ศรัทธา" ที่หนังพยายามนำเสนอทำออกมา ที่ดูได้จากตัวละครของวุฒที่พยายามที่จะทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับคนรักให้ได้พยายามที่จะไปให้ถึงที่ๆ คนรักเคยไปถ่ายรูป พยายามที่จะทำสิ่งไถ่โทษกับอดีตที่ตนเคยทำไม่ดีลงไป ความพยายามทำตามศรัทธาที่ตนเชื่อมั่นไว้


และถึงหนังจะนำเสนอเรื่องราวของคำว่าศรัทธาของวุฒได้ดีเพียงไร แต่กับตัวละครของทิน คำว่าศรัทธาที่ตัวละครพยายามที่จะทำในช่วงที่หนังไกล้จะจบในช่วงท้ายๆ ของเรื่อง ผมว่าตรงนี้ยังดูไม่ค่อยมีน้ำหนักมากเท่าไร และยังมีอีกประเด็นที่ว่าด้วยเรื่องการให้อภัย ผมว่าประเด็นนี้ทำออกมาได้น่าสนใจนะครับ แต่ที่อยู่ในหนังดูไม่ทรงพลังมากเท่าที่ควรแต่ที่ทำออกมาในเวลาเท่าที่มีก็ถือว่าทำออกมาได้ดีอย่างมากครับ ตรงนี้ก็ถือว่าสอบผ่านครับ เพราะนี่เป็นแค่หนังเรื่องแรกจากนี้ยังต้องจับตาดูไปอีกในอนาคต

การแสดงของซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ กับ อนันดา เอเวอริงแฮม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการแสดงของทั้งคู่ในหลายๆ ฉากการแสดงนั้นมีเคมีที่เข้ากันได้อย่างดีแบบไม่น่าเชื่อ ทำให้มโนภาพไปเองเลยว่าทั้งคู่เป็นพี่น้องกันจริงๆ ในชีวิตจริง ทั้งๆ ที่จริงไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย ซันนี่ เล่นออกมาได้ดูเรียบง่ายผิดกับหนังหลายเรื่องที่ผ่านมาของเขาทั้ง สายลับจับบ้านเล็ก หรือซิทคอมเรื่อง เนื้อคู่ประตูถัดไป หรือ เนื้อคู่อยากรู้ว่าใคร ที่เล่นออกมาได้คนละโลกกับหนังเรื่องนี้ ส่วนอนันดาที่ปกติจะเห็นเขาในหนังหลายๆ เรื่องที่จะดูเรียบๆ แต่กับหนังเรื่องนี้มันออกมาได้คนละเรื่องๆ กับหนังที่เคยดูมาหลายเรื่องก่อนหน้าครับ เป็นอะไรที่เกรียนมากๆ เลยในเรื่อง ชัมบาลา อย่างนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วครับว่าเป็นงานที่โชว์ความสามารถการแสดงออกมาได้ดีอีกครั้งนึงของทั้งคู่ครับ

สรุป
“ชัมบาลา เป็นหนังที่อาจจะดำเนินเรื่องได้ดีในครึ่งแรกของเรื่อง แต่กับครึ่งหลังถึงแม้จะออกมาเป็นคนละแบบก็ตาม แต่เราก็ยอมที่จะให้อภัยกับส่วนตรงนั้นเพราะเราฟินมากกับการถ่ายทอดความสวยงามของทิเบต เมื่อรวมกับการแสดงที่ทำให้เราอึ้งไปกับการแสดงของสองดารานำ เราก็ยอมที่จะให้อภัยในส่วนการดำเนินเรื่องของหนังตามคำพูดของวุฒ “การให้อภัยไม่ได้แปลว่าสัญลักษณ์ของความอ่อนแอ แต่เป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญ” ดังนั้นจากบทความนี้ของเราอาจจะไม่ได้ยอดเยี่ยมหรือดี แต่กับความสวยงามที่อยู่หนังทั้งทิเบตและประเด็นมันยอดเยี่ยมมาก ดังนั้นต้องไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเองครับ”


ความยาวทั้งหมด 130 นาที
คะแนน 8/10
------------------------------------------------------------------
ใครที่ชอบอัพเดทข่าวสารวงการหนังขออนุญาติฝากแฟนเพจ KURENAI MOVIE ไว้ด้วยนะครับ มาอัพเดทข่าวสาร หรือ พูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ แบบมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง อัพเดทแบบไม่ให้ตกข่าวกันเลยครับ อย่าลืมมากด Like กันนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูมาแล้วเมื่อวานครับ ให้ข้อคิดได้ดีมากๆ

    ชอบตอนที่ททินบอกว่า "อย่ามั่วแต่ถ่ายรูปวัดอยู่นั่นแหละ มาช่วยเขาสร้างดีกว่า"

    ตรงนี้สะกิดผมเลยอะ ชอบๆ ^^

    ตอบลบ

Powered By Blogger