วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

THE RAID: REDEMPTION


THE RAID: REDEMPTION / ฉะ! ทะลุตึกนรก


(26/08/2012) - 100 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES CLASSICS
สตูดิโอผู้สร้าง : PT. MERANTAU FILMS, XYZ FILMS
ผู้กำกับ : แกเร็ธ อีแวนส์ (MERANTAU)
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“งานแอ็คชั่นที่มันส์ที่สุดในรอบ 10 ปี!!”


ครั้งนึงเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้วประเทศไทยบ้านเราเคยสร้างปรากฏการณ์หนังแอ็คชั่นอย่างเรื่อง "องค์บาก" มาแล้วพร้อมกับสร้างชื่อดาราแอ็คชั่นคนใหม่อย่าง จา พนม หรือที่ต่างประเทศรู้จักกันในชื่อ โทนี่ จา ก่อนที่ในภายหลังจะเป็นการเปิดตลาดหนังแอ็คชั่นไทยให้บูมอย่างมาก ณ ช่วงเวลาหนึ่งอย่างเช่น ต้มยำกุ้ง ก่อนที่จะหายไปและเงียบๆ ไป จนเวลาผ่านมาหลายปีปรากฏการณ์ที่ครั้งนึงองค์บากเคยทำไว้ ก็ปรากฏขึ้นมาอีกครั้งซึ่งตรงนี้เป็นเหมือนกระจกสะท้อน เมื่อหนังแอ็คชั่นของประเทศอินโดนีเซียเรื่องนึงที่ได้ไปฉายโชว์ในประเทศต่างๆ ได้ถูกยอมรับจากสื่อๆ ต่างว่าเป็นหนังแอ็คชั่นที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปี หนังเรื่องนั้นก็คือ "Serbuan Maut" หรือในชื่อสากลที่ใช้ทั่วโลก "The Raid: Redemption"

ในหนังองค์บากได้มีการนำกีฬาประจำชาติของไทยอย่าง "มวยไทย" มาถ่ายทอดผ่านฉากแอ็คชั่นที่ทำให้มวยไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น สำหรับใน The Raid หนังก็ได้นำเอากีฬาประจำชาติอย่าง "ปันจักสีลัต" มาถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิลม์เหมือนกัน แต่ใน The Raid เป็นการถ่ายทอดออกมาเป็นฉากแอ็คชั่นที่เข้าขั้นว่าเยี่ยมยอดทั้งดูรุนแรงสมจริง (ลองนึกว่ากำลังดูคนต่อยกันจริงๆ) และดูสนุกเพลิดเพลินที่เห็นท่วงท่าในฉากแอ็คชั่นที่ดูสนุกไปในตัวด้วย ซึ่งใน The Raid: Redemption คือเรื่องราวของนายตำรวจ 20 นายที่ต้องบุกเข้าไปยังตึกที่แก๊งค้ายาอยู่ ซึ่งตึกทั้งตึกถูกควบคุมโดยหัวหน้าแก๊งคือผู้ที่ควบคุมทั้งตึก ทำให้งานนี้ตำรวจทั้งหมดต้องใช้ทุกสิ่งที่มีเพื่อให้ตัวเองรอดจากตึกนรกนี้!!


ซึ่งใน The Raid ก็เป็นงานแอ็คชั่นที่ดูรุนแรงและดูสมจริงเป็นอย่างมาก หมัดเป็นหมัด แทงเป็นแทง เลือดเป็นเลือด และฉากแอ็คชั่นก็ดูสมจริงอีกต่างหาก ยิ่งการนำปันจักสีลัตมาผสมกับฉากแอ็คชั่นที่ดูสมจริงก็ยิ่งทำให้ฉากแอ็คชั่นมันดูออกมาไหลลื่น ไม่สะดุด ทั้งนี้ต้องชื่นชมความสามารถของนักแสดงในเรื่องที่โชว์ความสามารถออกมาได้เต็มที่ โดยแทบที่จะไม่ใช้แสตนด์อินเลยทั้ง อิโก้ อูเวียส, โจ ทาสลิม, ยายาน รูเฮียน, ดอนนี่ อรามซายาห์ นักแสดงหลักๆ 4 คนที่มีฉากการต่อสู้ด้วยกัน ซึ่งเป็นการโชว์การต่อสู้ในฉากแอ็คชั่นที่ต้องยอมรับว่าเป็นฉากแอ็คชั่นที่ใช้มือเปล่าที่ดีมากๆ และน่าจดจำเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากฉากแอ็คชั่นของหนังจะเป็นความมันส์ที่ดีมากๆ แล้ว ด้านบทของหนัง

ถึงแม้ถ้าเทียบตามหนังทั่วไปแล้วอาจจะไม่ได้ดีโดดเด่นอะไรมากมาย อาจจะมีการสร้างความน่าจดจำของตัวละครนิดหน่อย มีการสร้างเรื่องราวเล็กๆ น้อย อาจจะน่าสนใจบ้างและไม่น่าสนใจบ้าง แต่ในส่วนตรงนั้นก็ดูเป็นเรื่องรองๆ เมื่อหนังใส่ฉากแอ็คชั่นเข้ามาแบบเต็มสูบขนาดนี้ เราๆ คนดูทั้งหลายก็แทบจะให้อภัยในส่วนเรื่องบทไปเลยเรื่องเนื้อเรื่องไปเลย เพราะฉากแอ็คชั่นมันมันส์มากๆ จนแทบจะลืมเรื่องบทไปเลย ซึ่งในฉากแอ็คชั่นเนี่ย ถ้าดูจริงๆ นอกจากจะเป็นการใช้หมัดเป็นหลักแล้ว การใช้ดาบและอาวุธที่อยู่ไกล้ๆ ตัวก็ถือเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างของหนัง อย่างเช่นการใช้มีดทำครัวมาเป็นอาวุธ หรือในฉากท้ายๆ ก็มีการเอาหลอดไฟมาเป็นสิ่งช่วยทำร้ายศัตรู ซึ่งก็ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างของหนังเรื่องนี้ครับ


ซึ่งความมันส์ที่หนังใส่มาตรงนี้ต้องยกเครดิตให้แก่ แกเร็ธ อีแวนส์ ผู้กำกับหนังชาวเวลส์ที่ทำหนังออกมาได้ การทำหนังแอ็คชั่นออกมาให้มีฉากแอ็คชั่นดีๆ ได้ล้วนมาจากความสามารถของอีแวนส์ทั้งนั้น ทำให้ ณ เวลานี้หนังเรื่อง The Raid: Redemption ก็ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปทำเป็นเวอร์ชั่นฮอลลีวู้ดเรียบร้อยแล้ว และอีแวนส์ก็จะทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กำหนังเรื่องนี้ด้วย และนอกจากนี้ความมันส์ของ The Raid ยังส่งให้หนึ่งในดาราของหนังอย่าง โจ ทาสลิม ได้ไปโชว์ความสามารถในฮอลลีวู้ด กับหนังเรื่อง Fast Six แล้วเรียบร้อย นอกจากนี้ในปีหน้าเราจะได้ดูภาคต่อของ The Raid อย่างแน่นอนครับ โดยหนังจะได้ชื่อว่า "Berandal" ครับ

สรุป
“The Raid: Redemption เป็นหนังที่ดูสนุกและมันส์เป็นการใช้ความสามารถของนักแสดงได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และนอกจากนี้ฉากแอ็คชั่นดุเดือดสมจริง เพราะอย่างนั้น The Raid: Redemption จึงเป็นหนังที่ไม่ควรพลาดอีกเรื่องของปีครับ”


ความยาวทั้งหมด 101 นาที
คะแนน 8/10
------------------------------------------------------------------
ใครที่ชอบอัพเดทข่าวสารวงการหนังขออนุญาติฝากแฟนเพจ KURENAI MOVIE ไว้ด้วยนะครับ มาอัพเดทข่าวสาร หรือ พูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ แบบมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง อัพเดทแบบไม่ให้ตกข่าวกันเลยครับ อย่าลืมมากด Like กันนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger