วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

TOTAL RECALL


TOTAL RECALL / ฅนทะลุโลก


(02/08/2012) - 80 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : COLUMBIA PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : ORIGINAL FILM
ผู้กำกับ : เลน ไวส์แมน (UNDERWORLD, LIVE FREE OR DIE HARD)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“งานแอ๊คชั่นรีเม๊คสุดยอดในด้านความมันส์ ส่วนเนื่อเรื่องสุดยอดในเรื่องความมึน, ใครเคยดูต้นฉบับมาแล้ว ดูไปง่วงไป”


We Can Remember It for You Wholesale งานเขียนไซไฟระดับตำนานของ ฟิลิป เค ดิ๊ค ที่ในปี 1990 ได้ถูกเอามาสร้างเป็นหนังไซไฟในชื่อว่า Total Recall ที่ได้คนเหล็ก อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนคเกอร์ มารับบทนำ ณ เวลานั้น และได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากคนดูและนักวิจารณ์ที่ชื่นชมในตัวเนื้อเรื่อง ฉากแอ๊คชั่น และเอฟเฟกต์ที่สุดยอดมากๆ ณ เวลานั้น ทำให้หนังที่ใช้ทุนสร้าง 65 ล้าน สามารถเก็บรายได้รวมจากการฉายไปกว่า 261 ล้าน ที่ถือว่าทำกำไรได้อย่างมหาศาลมากๆ ในปี 1990 และก็ทำให้หนังก็ถูกยอมรับกลายเป็นหนังไซไฟระดับตำนานไปในทันที เวลาล่วงเลยมาถึง 22 ปี Total Recall ได้ถูกนำมาปัดฝุ่นรีเม๊ค (หรือถ้าดูจริงๆ มันต้องเรียกว่า รีบู๊ต มากกว่า) อีกครั้ง โดยคราวนี้ได้พ่อหนุ่ม โคลิน ฟาร์เรลล์ มารับบทนำ พร้อมกับได้ เลน ไวส์แมน แห่ Underworld มารับหน้าที่กำกับด้วย

Total Recall คือเรื่องราวหลังจากโลกถูกระเบิดรังสี ทำให้โลกสามารถอยู่ได้เพียง 2 ที่นั้นคือเกาะบริเตน กับ อาณานิคม, ดั๊กลาส เควด หนุ่มธรรมดาที่อยากสร้างความทรงจำใหม่ๆ ให้กับชีวิต เขาได้ไปใช้บริการ Rekall บริษัทสร้างความทรงจำสมจริง แต่ด้วยเหตุบางประการณ์ทำให้เขาถูกตำรวจไล่ล่า ทำให้เขารู้เรื่องราวว่าตัวเองคือสุดยอดสายลับ ทำให้หลังจากนั้นเขาต้องไปเกี่ยวพันกับการปกป้องอาณานิคม


คืออย่างนี้ครับ จากคำเกริ่นข้างต้นที่ผมเขียนไว้ว่า “งานแอ๊คชั่นรีเม๊คสุดยอดในด้านความมันส์ ส่วนเนื่อเรื่องสุดยอดในเรื่องความมึน, ใครเคยดูต้นฉบับมาแล้ว ดูไปง่วงไป” จะอธิบายกันยาวๆ เลยนะครับ เริ่มจากอันแรกก่อนเลย "งานแอ๊คชั่นรีเม๊คสุดยอดในด้านความมันส์" คือต้องบอกว่างานในส่วนของฉากแอ๊คชั่นใน Total Recall ฉบับของปี 2012 เป็นงานแอ๊คชั่นบู๊ล้างผลาญ จัดหนักแบบแอ๊คชั่นนันสต๊อปตามสไตล์ของผู้กำกับเลน ไวส์แมน เขาล่ะ ซึ่งฉากแอ๊คชั่นต่างๆ ในหนังทำออกมาได้ดีมากๆ ครับ เล่นกับฉากต่างๆ ที่มีสเกลใหญ่ๆ ในฉากโลกอนาคตได้ดีอย่างเช่นฉากไล่ล่าด้วยรถโฮเวอร์คาร์ระหว่างพระเอกและตัวร้าย ที่ทำออกมาได้ไหลลื่น ลงตัว ยิ่งในฉากท้ายที่เล่นกับ The Fall ยิ่งทำให้ดูฉากยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างมากๆ ใหนๆ ก็เขียนเลยไปถึงฉาก CG แล้วก็อธิบายเลยละกัน

งาน CG ใน Total Recall ปี 2012 ถือว่าการทำ CG ของทีมงานในหนังเหนือชั้นมากๆ ครับ ใช้ความสามารถของเอฟเฟกต์ได้ดีมากๆ ครับ โดบเฉพาะ The Fall ที่ขยายคำว่าเอฟเฟกต์เหนือชั้นให้ดูสุดยอดมากๆ ฉากต่างๆ ในการใช้เอฟเฟกต์ CG ต่างๆ ทำออกมาได้ดูไหลลื่น เพลินตาเป็นอย่างยิ่งเลยครับ ขยายคำว่าอนาคตให้ดูเด่นขึ้นครับ ดังนั้นหากจะบอกว่างาน Total Recall ฉบับนี้ "แอ๊คชั่นดี เอฟเฟกต์เด่น" ก็คงไม่เกินความคาดหมายนัก


ต่อกันที่ "ส่วนเนื่อเรื่องสุดยอดในเรื่องความมึน" คือเป็นอย่างนี้ครับ หากใครเคยได้ดู Total Recall ฉบับ 1990 คงจะรู้ว่าหนังทำไว้เหนือชั้นมากๆ กับพล๊อตและบทของหนังที่ทำออกมาเซอร์ไพรซ์คนดูได้ตลอด แถมฉากในช่วงท้ายของหนังก็เซอร์ไพรซ์คนดูเป็นอย่างมาก พอมาในปี 2012 หนังก็มาในพล๊อตแบบเดียวกัน แต่!! บทที่ทำออกมาเซอร์ไพรซ์คนดูกลับไม่มีเลย เพราะหนังในปี 2012 ไม่ได้ไปยังดาวอังคารทำให้อะไรที่จะเซอร์ไพรซ์คนดูนั่นไม่มีครับ และทำให้ส่วนที่จะมาล่อหลอกคนดูกลับหายไป ทั้งมนุษย์กลายพันธ์ หรือเรื่องราวการขายอากาศที่จะทำให้เนื้อเรื่องดูใหญ่นั้นหายไป 

เพราะฉบับปี 2012 หนังเล่นกับประเด็นอะไรก็ไม่รู้ อย่างเรื่องการทำลายเกาะอาณานิคม การพยายามปลดแอ๊กของกลุ่มต่อต้าน หรือการตามล่าแม๊ธไธอัส ที่ทำให้เนื้อเรื่องกลับดูไม่คลอยลื่นไหล ยิ่งในส่วนของการตามล่าแม๊ธไธอัส กลับไม่เซอร์ไพรซ์เท่าไร (Total Recall การปรากฏตัวของแม๊ธไธอัส หรือในตอนนั้นหนังใช้ชื่อว่า "กัวโต้" มันเซอร์ไพรซ์คนดูมากครับ) แถมเมื่อมองรวมๆ แล้วการหาทางออกของตัวละครทุกอย่างดูง่ายๆ ไปหมด ทำให้เนื้อเรื่องหรือบทนั่นดูตกๆ ไป สวนทางกับฉากแอ๊คชั่น และ CG ที่โดดเด่นเหลือเกิน ดังนั้นจะบอกว่า "เนื่อเรื่องสุดยอดในเรื่องความมึน" ก็คงไม่แปลกนักครับ


ต่อกันเลยที "ใครเคยดูต้นฉบับมาแล้ว ดูไปง่วงไป" คือจาก 2 หัวข้อที่บอกไปว่า "งานแอ๊คชั่นรีเม๊คสุดยอดในด้านความมันส์ ส่วนเนื่อเรื่องสุดยอดในเรื่องความมึน" ยิ่งมาเจอกับการที่ใครเคยดูงานต้นฉบับมาก่อน ถึงแม้เรื่องราวในภาคนี้จะเปลี่ยนไปก็ตาม แต่ด้วยการที่งานต้นฉบับทำออกมาได้ดีมากๆ ก็ทำให้งานในปี 2012 ดูด้อยลงไปอย่างถนัดตา ถึงแม้หนังพยายามจะทำให้เนื้อเรื่องดูสดใหม่ แต่ว่าความพยายามนั้นจะสูญเปล่า เพราะเรื่องราวของฉบับปี 1990 นั้นถึงแม้จะผ่านมา 22 ปี กลับกลายเป็นว่างานปี 1990 กลับดูใหม่กว่าซะงั้น 

ถึงแม้มิติของตัวละครของเฮาเซอร์จะดูดีกว่าฉบับ 1990 ก็ตาม (รวมไปถึงการแสดง) ดูมีความลึก มีอารมณ์คนจิตแปลกๆ ที่ดูแปลกใหม่กว่างาน 1990 ก็ตาม แต่นก็ไม่ช่วยทำให้งานปี 2012 ดูดีกว่า 1990 ได้เลย คนเคยดูฉบับ 1990 มาก่อนก็ง่วงกันละครับงานนี้, การแสดงของ โคลิน ฟาร์เรลล์ ในการรับบทเฮาเซอร์ถือว่าสอบผ่านครับ เล่นได้ดีกว่าคุณลุงอาร์โนลด์อยู่เยอะครับ ทั้งสีหน้าท่าทางในการแสดงที่ถือว่าแสดงออกมาได้อย่างดี ส่วนดาราคนอื่นๆ ก็ถือว่าแสดงได้ดี อย่างเช่น เคท เบคคินเซล ที่หากใครเคยดู Underworld มาก่อนก็จะเห็นมาตรฐานการแสดงเหมือนกับ Underworld ครับ

สรุป
Total Recall ฉบับปี 2012 ดูดีและดูเด่นในฉากแอ๊คชั่นและเอฟเฟกต์ที่ทำให้หนังดูยิ่งใหญ่เหมือนอยู่ในโลกอนาคต แต่แม้ฉากแอ๊คชั่นจะดีมากๆ แต่ด้านบทที่ดูแล้วไม่ค่อยลงตัวเท่าไร ขาดความเซอร์ไพรซ์เหมือนฉบับปี 1990 ดังนั้นหากจะบอกว่า Total Recall 2012 สู้ 1990 ไม่ได้ก็ไม่เหนือความคาดหมายตามอาถรรพ์หนังรีเม๊คครับ แต่สำหรับใครที่อยากดูอะไรเพลิน หาความมันส์ดี ฆ่าเวลาได้อย่างดี Total Recall 2012 เป็นคำตอบที่ลงตัวครับ


ความยาวทั้งหมด 118 นาที
คะแนน 7/10
------------------------------------------------------------------
ใครที่ชอบอัพเดทข่าวสารวงการหนังขออนุญาติฝากแฟนเพจ KURENAI MOVIE ไว้ด้วยนะครับ มาอัพเดทข่าวสาร หรือ พูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์ แบบมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง อัพเดทแบบไม่ให้ตกข่าวกันเลยครับ อย่าลืมมากด Like กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger