วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

DIANA


DIANA / ไดอาน่า เรื่องรักที่โลกไม่รู้


ผู้จัดจำหน่าย : eONE ENTERTAINMENT
สตูดิโอผู้สร้าง : ECOSSE FILMS
ผู้กำกับ : โอลิเวอร์ เฮิร์ซบีเกล (DOWNFALL)
ประเภทของหนัง : BIOGRAPHY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หนังสารคดีขนาดยาวเรื่องความรักของ เจ้าหญิงไดอาน่า”


ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ผู้หญิงที่คนทั้งโลกรู้จักมากที่สุด พระองค์ทรงจากโลกนี้ไปตั้งแต่ปี 1997 แต่เจ้าหญิงไดอาน่าก็ยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่คนทั้งโลกรักอยู่เสมอแม้จะผ่านมา 16 ปีแล้วก็ตามแต่ถึงกระนั้นเรื่องราวของเจ้าหญิงไดอาน่าก็ยังมีมุมมองที่น่าสนใจอีกมากมายทั้งชีวิตและเรื่องราวความรักของพระองค์, โอลิเวอร์ เฮิร์ซบีเกล ผู้กำกับชาวเยอรมันผู้ซึ่งครั้งหนึ่งในปี 2004 พาคนดูไปเจอกับเรื่องราวสิบวันสุดท้ายของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในหนังเรื่อง DOWNFALL ปีนี้ โอลิเวอร์ กลับมาอีกครั้งกับเรื่องราวของเจ้าหญิงไดอาน่ากับหนังเรื่อง "DIANA" ที่มี นาโอมิ วัตต์ มารับบทเป็น เจ้าหญิงไดอาน่า ! ซึ่งหนังจะจับเอาเรื่องราวสองปีสุดท้ายในชีวิตของพระองค์มานำเสนอและจะสโคปไปที่เรื่องราวความรักของพระองค์..!

หนังดำเนินเรื่องออกไปทางน่าเบื่อนิดนึงส์ถึงแม้หนังจะจับเอาช่วงที่น่าสนใจที่สุดของเจ้าหญิงมาเป็นเนื้อหาหลักสองปีสุดท้ายก่อนพระองค์สิ้นพระชมน์กับเรื่องราวที่โลกต่างจับจ้องหลังจากทรงหย่ากับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเรื่องราวหลังจากนั้นที่เจ้าหญิงพบรักใหม่และเรื่องราวอีกคือพระองค์ทรงทำงานการกุศล ถึงแม้จะเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมากๆ แต่หนังกลับทำออกมาได้ราบเรียบเป็นเส้นตรงเกินไปแถมให้หนักกว่านั้นคือเหมือนหนังจะพยายามจับเอาเรื่องราวสองปีสุดท้ายมาอยู่ในหนังเรื่องเดียวให้ครบให้หมด ทำให้อะไรหลายๆ อย่างดูสะเปะสะปะเกินไป ทั้งๆ ที่เอาจริงถ้าเน้นไปที่เรื่องราวเรื่องใดเรื่องหนึ่งหนังอาจจะไม่น่าเบื่อก็เป็นได้ ถ้าเน้นไปที่เรื่องราวความรักแบบตรงๆ เลย


นั่นทำให้แทนที่จะเป็นหนังที่เน้นเรื่องราวความรักที่โลกไม่เคยได้รู้มาก่อนของเจ้าหญิง กลับกลายเป็นภาพยนตร์สารคดีขนาดยาวมากๆ ถึง 113 นาทีที่เน้นไปที่เรื่องราวความรักส่วนหนึ่ง การทรงงานส่วนหนึ่ง ชีวิตส่วนตัวอีกส่วนหนึ่ง เรื่องราวคนใกล้ตัวอีกส่วนหนึ่ง ทำให้ไม่รู้ว่าหนังจะเอาประเด็นไหนเป็นสำคัญ สารที่หนังนำเสนอมันก็เลยตีกันในหัวแบบสุดๆ เดี๋ยวเล่าเรื่องนั้นไปเล่าเรื่องนี้ เดี๋ยวข้ามไปจุดนั้นอีกล่ะ ผลที่ได้ก็คืออาจจะเกิดความรู้สึกเบื่อกันแบบสุดๆ เลย แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากไม่หวังอะไรให้เยอะ ไม่คาดหวังไว้สูง และมองไปว่านี่เป็นหนังสารคดีที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหญิงไดอาน่าก็นับว่าดูได้อยู่เหมือนกัน

ข้อเสียอีกอย่างของหนังก็คือชื่อหนังชื่อว่า DIANA แน่นอนว่าคือ เจ้าหญิงไดอาน่า แต่แทนที่หนังจะเน้นไปที่เรื่องราวเจ้าหญิงไดอาน่าแบบตรงๆ ไปเลย แต่บุคคลที่รู้สึกว่าจะเด่นกว่า เจ้าหญิงไดอาน่า ก็คือ ฮาสนัท ข่าน รักใหม่หลังจากเลิกกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ที่เด่นเกินหน้าชื่อของหนังด้วยซ้ำ นี่ยังดีที่ โดดี้ ฟาเยด ชายที่เป็นรักต่อมาของเจ้าหญิงลูกชายของ โมฮาเหม็ด อัล-ฟาเยด ไม่เด่นจนเกินไปไม่งั้นก็... ส่วนสำคัญที่พอให้หนังไม่พังจนเกินไปก็คือ นาโอมิ วัตต์ เธอเล่นได้ดีน่ะในบทเจ้าหญิงแม้หน้าตาอาจจะไม่เหมือนเท่าไรแต่การแสดงก็สอบผ่านเลย แต่ถึงขั้นจะชิงออสการ์ตามที่สื่อต่างประเทศยกย่อนั้น คงยากมากๆ เพราะตัวหนังไม่ส่งซักเท่าไร...


ความยาวทั้งหมด 113 นาที
คะแนน 6/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger