วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

RUSH


RUSH / อัดเต็มสปีด


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : EXCLUSIVE MEDIA GROUP, CROSS CREEK PICTURES, WORKING TITLE FILMS
ผู้กำกับ : รอน โฮเวิร์ด (WILLOW, APOLLO 13, A BEAUTIFUL MIND)
ประเภทของหนัง : ACTION | BIOGRAPHY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ยุค 70 "F1" เซ็กซ์คือเรื่องปลอดภัย การแข่งคือเรื่องอันตราย! 
- รอน โฮเวิร์ด ผู้กำกับ RUSH”


สิ่งที่ชอบมากเป็นพิเศษระหว่างการดู RUSH คือสิ่งที่เป็นจุดขายสำคัญและเป็นเสน่ห์ของฟอร์มูล่า-วันนั่นคือเสียงเครื่องยนต์ของรถเวลาแข่ง เสียงยางเสียดสีไปกับถนนด้วยความเร็วสูงสุดที่ฟังแล้วไพเราะเสนาะหู แอบคาดไม่ถึงเล็กๆ ว่าหนังจะจัดการระบบเสียงได้ดีและหนักแน่นแบบสุดๆ ได้ขนาดนี้ ซึ่งนั่นไม่เกี่ยวอะไรเลยกับเนื้อหาของหนังก็แค่ชอบที่หนังทำได้ดีมากๆ แค่นั้นเอง เอาล่ะเข้าเรื่องเลยล่ะกัน RUSH (อัดเต็มสปีด)..!!, ชายสองคนที่ฟ้าประทานให้เกิดมาเป็นคู่แข่งกันบนสนาม ชายสองคนที่ฟ้าประทานให้เป็นไม่เบื่อไม่เมา ชายสองคนที่ฟ้าประทานให้มาเป็นคนที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้อีกฝ่ายเดินหน้าไม่ยอมแพ้กัน ชายสองคนนั้นคือ "นิกิ เลาด้า" และ "เจมส์ ฮันท์"

ถ้าเปรียบเป็นฟุตบอลในยุคนี้คงไม่พ้น ลีโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ต่างฝ่ายต่างเป็นคู่แข่งที่ฟ้าสร้างมาให้ปะทะกันชิงดีชิงเด่นกัน ในยุคหนึ่งของวงการฟอร์มูล่า-วันก็เหมือนกัน นิกิ เลาด้า และ เจมส์ ฮันท์ คือคู่แค้นที่รักที่ฟ้าประทานมาให้ปะทะกัน ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเป็นยังไง "แค่มันคนเดียวเท่านั้น" ที่ยอมให้ไม่ได้! หนังเป็นอะไรที่สุดยอดมากกับการสร้างเนื้อหาและอารมณ์ของหนังและการนำเสนอ เหมือนเป็นการเหยียบคันเร่งจากจุดสตาร์ทที่เหยียบด้วยความเร็วนิดๆ ไปจนถึงความเร็วสูงสุดด้วยอารมณ์แบบสุดอารมณ์ !!


กับเนื้อหาของหนังแน่นอนว่าหนังคือเรื่องราวของ นิกิ เลาด้า และ เจมส์ ฮันท์ คู่แข่งฟ้าประทาน หนังพาคนดูไปสำรวจชีวิตของทั้งคู่ทั้งยามอยู่ในสนามและก็นอกสนาม พาคนดูไปดูว่าเพราะเหตุใดอีกคนจึงเป็นศัตรูที่ยอมไม่ได้ในสายตาของอีกคน ช่วงแรกอาจจะดูน่าเบื่อไปซักนิดแต่นั่นก็เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างอารมณ์ร่วมแต่ผ่านไปซักพักหนังจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เพราะหนังจะเหยียบมิดไม่มีการมองย้อนกลับมาดำเนินเรื่องแบบทรงพลังแบบเต็มสูบผ่านเรื่องราวในสนามของ เลาด้า และ ฮันท์ กับการชิงดีชิงเด่นกัน

นิกิ เลาด้า นักแข่งผู้สมบูรณ์แบบ เปรียบเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องก็ว่าได้โดยเฉพาะช่วงสำคัญที่สุดอย่างตอนที่ เลาด้า ประสบอุบัติเหตุหลุดโค้งใน นูร์เบอร์กริง สนามที่อันตรายที่สุดในวงการรถแข่ง F1 หนังถ่ายทอดเรื่องราวของชายคนนี้ได้ขนลุกและทรงพลัง ส่วน เจมส์ ฮันท์ เสือผู้หญิงจอมปาร์ตี้ ในความรู้สึกน้ำหนักของหนังเทไปที่ เลาด้า มากกว่า แต่ถึงกระนั้นหนังก็พาไปเจอทุกแง่มุมชีวิตในชีวิตของฮันท์ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ที่เลาด้าเกือบตายที่หนังทำได้ดีที่สุดหนังแสดงให้เห็นว่าคำว่า "มันคนเดียวเท่านั้นที่ยอมให้ไม่ได้" แต่ก็เป็นศัตรูที่รักในสายตาของทั้งคู่เป็นอย่างไร เลาด้า ทำทุกวิถีทางเพื่อให้กลับมาแข่ง ส่วน ฮันท์ ก็โกรธ แทนเลาด้าตอนโดนนักข่าวถาม


หนังมีดีมากกว่าแค่เป็นหนังดราม่ากีฬาหรือเป็นหนังศัตรูที่ฟ้าประทานให้มาแข่งกันหรือเป็นหนังเกี่ยวกับวงการฟอร์มูล่า-วันแต่เป็นหนังที่สร้างความประทับใจผ่านเรื่องราวสุดยิ่งใหญ่ชายสองคนที่ถึงแม้จะเป็นไม้เบื่อไม้เมาแต่ก็เป็นชายที่ต่างฝ่ายต่างอิจฉาซึ่งกันและกัน เป็นชายที่ต่างฝ่ายต่างยกย่องซึ่งกันและกัน สำหรับ RUSH เป็นหนังที่เซอร์ไพรซ์มากๆ ในปีนี้

ข้อเสียเปรียบสำหรับคนที่รู้เรื่องราวการแข่งขันในปี 1976 ของ นิกิ เลาด้า และ เจมส์ ฮันท์ นี้มาก่อน (อย่างผู้เขียน) ก็คือเรื่องราวสุดระทึกใจในช่วงท้ายของหนัง (ย้ำว่าแค่ช่วงท้าย) ก็เป็นเพียงอะไรที่ธรรมดาเหมือนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้หนังสมบูรณ์และจบสวย แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้เรื่องราวนี้มาก่อนคงเป็นอะไรที่ลุ้นและบีบหัวใจมากเป็นแน่แท้ ซึ่งจะแตกต่างกับ ARGO ที่แม้จะรู้เรื่องราวมาก่อนหรือไม่รู้มาก่อนแต่หนังกลับเอาคนดูได้อยู่หมัด! และเป็นส่วนสำคัญมากๆ ต่อหนัง แต่ก็น่ะถึงจะรู้มาก่อนหรือไม่รู้มาก่อน ภาพรวมของหนังทั้งเรื่องก็เป็นอะไรที่สนุกและสุดยอดมากอยู่ดีนั่นแหละ

นิกิ เลาด้า และ เจมส์ ฮันท์ ตัวจริง
แดเนี่ยล บรูห์ล ตีบทแตกกับบท นิกิ เลาด้า ตำนานที่ยังมีชีวิต ไม่แค่จะหน้าตาที่ละม้ายคล้ายเคียง เลาด้า ตัวจริงแล้วแต่ทั้งสำเนียงการพูดก็เหมือนกันที่เหมือนกันแบบสุดๆ ส่วน คริส เฮมส์เวิร์ธ เล่นได้ดีในบทบาทเสือผู้หญิงอาจจะเล่นไม่ได้เท่าบรูห์ลแต่ก็ถือว่าเล่นได้ดีนั่นล่ะ, รอน โฮเวิร์ด ผู้กำกับของหนังเรื่อง RUSH โฮเวิร์ด สามารถถ่ายอารมณ์ทุกอย่างที่จะส่งให้หนังหลุดไปชิงออสการ์ได้ เพราะมันเป็นหนังที่สมควรได้ออสการ์จริงๆ โฮเวิร์ด ใส่จิตวิญญาณของ ฟอร์มูล่า-วัน ลงไปในหนังได้สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์หรือมุมกล้อง ที่ทำออกมาเหมือนได้ดู ฟอร์มูล่า-วัน จริงๆ

จุดเด่นอีกอย่างของหนังที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ฮานส์ ซิมเมอร์ ชื่อนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ฮานส์ ทำได้ดีแม้อาจจะไม่ได้ดีสุดแต่ก็ยอมรับล่ะว่าในช่วงหนึ่งฉากหนึ่งที่หนังต้องการสกอร์ที่จะโหมโรงหนังให้ทรงพลังเพลงของ ฮานส์ สามารถทำให้หนังทรงพลังได้ อาจจะไม่ได้เท่าตอน THE DARK KNIGHT RISES หรือตอน MAN OF STEEL แต่บางทีถ้าขาดดนตรีสกอร์ของฮานส์ไปหนังอาจจะออกมาไม่ทรงพลังเท่านี้ก็ได้, พูดถึงเรื่องออสการ์ขออีกซักนิดว่าขอออกตัวเลยว่าเจอหนังที่จะเชียร์ให้ได้ออสการ์แล้วล่ะ แต่ถ้าจะให้พูดหากหนังหลุดไปเป็นหนึ่งในหนังชิงออสการ์ปีหน้าได้ล่ะก็ เหตุผลเดียวที่หนังจะได้ออสการ์ก็คือชายวัย 64 ปีที่ชื่อว่า "นิกิ เลาด้า" ที่เป็นคนให้คำปรึกษาในฐานะที่ปรึกษาพิเศษของหนังผู้เป็นคนแนะนำอะไรหลายๆ อย่างให้แก่ รอน โฮเวิร์ด ในกองถ่ายตอนกำกับ RUSH !...


ความยาวทั้งหมด 123 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger