วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

THE WORLD'S END


THE WORLD'S END / ก๊วนรั่วกู้โลก


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : WORKING TITLE FILMS
ผู้กำกับ : เอ็ดการ์ ไรท์ (SHAUN OF THE DEAD, HOT FUZZ)
ประเภทของหนัง : ACTION | COMEDY | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“บาร์มาเก็ดดอน วันเมาปลิ้นวินาศ!!, ผลงานปิดไตรภาคคอร์เน็ตโต้สามรส!!”


เป็นหนังชุดไตรภาคที่เนื้อหาไม่ได้เกี่ยวข้องกันแม้แต่นิดเดียวสำหรับ "ไตรภาคคอร์เน็ตโต้" นอกจากทีมนักแสดงนำอย่าง ไซม่อน เพ็กก์ กับ นิค ฟรอสท์ และกำกับโดย เอ็ดการ์ ไรท์ ที่เริ่มต้นไปกับคอร์เน็ตโต้รสสตรอว์เบอร์รี่กับ SHAUN OF THE DEAD (รุ่งอรุณแห่งความวาย(ป่วง)) เมื่อปี 2004 ต่อด้วยคอร์เน็ตโต้รสออริจินอลกับ HOT FUZZ (โปลิศโคตรแมน) เมื่อปี 2007 กับปีนี้ถึงเวลาปิดไตรภาคกับ คอร์เน็ตโต้รสมินต์กับ THE WORLD'S END (ก๊วนรั่วกู้โลก) หนังที่กำกับและนำแสดงโดยสามทหารเสือเหมือนเดิม หนังที่มีไอเดียบ้าๆ กับการ กินเบียร์ 12 คลับแต่ดันมาเอี่ยวและเกี่ยวข้องกับหายนะของมวลมนุษยชาติ!! หนังเรื่องแรกของ เอ็ดการ์ ไรท์ ที่ได้ฉายในไทย!!!

หนังบ้าอะไรก็ไม่รู้โคตรสนุก!! นี่คือคำพูดที่ออกมาหลังดู THE WORLD'S END จบ! กับเรื่องราวบ้าๆ บวมๆ ที่ ไซม่อน เพ็กก์ กับ เอ็ดการ์ ไรท์ เขียนออกมาเป็นหนังมันเป็นอะไรที่โดนใจมาก กับเรื่องราวของ “กลุ่มเพื่อนทั้งห้าที่มาทำภารกิจที่ค้างไว้เมื่อตอนเรียนกับตระเวนเมา 12 คลับ หรือที่เรียกว่า โกลเด้นไมล์ แต่ต้องมาวายป่วงเพราะดันมาเอี่ยวกับเรื่องราวที่อาจจะเป็นจุดจบของโลก ทางเดียวที่จะรอดก็คือต้องไปให้ถึงคลับสุดท้าย THE WORLD'S END!!”


เป็นงานปิดไตรภาคคอร์เน็ตโต้ที่สุดยอดมาก หนังปล่อยทุกสิ่งทุกอย่างแบบกะว่าจะไม่เก็บไว้ทำ คอร์เน็ตโต้โคนที่สี่เลย ทั้งมุกตลก ทั้งเรื่องราวมี่สนุก และก็ ทั้งฉากแอ็คชั่น! หนังปล่อยมาหมดแบบไม่เกรงใจ โดยเฉพาะมุกตลกนี่มาแบบสุดยอดมาก มาครบหมดทุกสไตล์ทั้งจากบทสนทนา ที่มาแบบเลอะเทอะไปเรื่อย (แต่มาย้อนดูมันไม่เลอะเทอะน่ะจะบอกให้ มีที่มาที่ไปน่ะ) หรือ การกระทำของตัวละคร และแม้แต่ สถานการณ์ พาไป หนังเล่นและใส่มาครบหมด แบบเห็นแล้วฮา โดยเฉพาะไอ้มุกสถานการณ์พาไปนี่อย่างฮา แถมหนังยังใส่ลูกเล่นตามสไตล์ที่เคยอยู่ใน SHAUN OF THE DEAD กับ HOT FUZZ ไว้หมด นั่นก็คือ การกระโดดข้ามรั่วไม่ผ่าน นี่ถ้าคนเคยดูมาก่อนจะเป็นอะไรที่โคตรของความฮา

ด้านเรื่องราวหนังก็กลมกลื่นไปกับมุกตลก ไม่สิ จริงๆ แล้วต้องเรียกว่า มุกตลกกลมกลื่นไปกับเนื้อหาเรื่องราวมากกว่า เพราะเรื่องราวที่เรียบง่ายในตอนต้นมันจะเอพิคขึ้นเรื่อยๆ แบบคาดไม่ถึง (เอพิคกว่าตอน HOT FUZZ มากพอสมควร) และก็ลูกบ้าของตัวละครที่โอเวอร์กันมาก แถมหนังยังจัดหนักมาด้วยฉากแอ็คชั่นที่สุดยอด (หนังแอ็คชั่นหลายๆ เรื่องอายกันเลยทีเดียว) มันผสมกลมกลื่นกันได้อย่างลงตัว และหนังยังมีการดำเนินเรื่องที่รวดเร็วมากทำให้เราสนุกกับตัวหนังไปตลอดทาง


ด้านตัวละครที่จุดศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่ตัว แกรี่ คิง (ไซม่อน เพ็กก์) ชายที่ไม่รู้จักโต หนังทำให้เรารักตัวละครตัวนี้ได้แบบสุดๆ หนังใส่มิติของตัวละครมากกว่าเป็นแค่ตัวละครฮาๆ จนลืมไปว่าตัวหนังเรื่องนี้มันเป็นหนังที่เน้นความตลก! ต้องชมการแสดงของ เพ็กก์ ที่เอาอยู่กับการแสดงในบท แกรี่ คิง แถม ตัวละครอื่นที่เป็นตัวเสริมก็มีเนื้อหาที่จริงจังมีปมเหมือนกัน และเหนืออื่นใดหนังใส่ตัวละครที่มีเคมีลงตัวกับและเข้ากันมาหมด และทำให้เรารักตัวละครกลุ่มนี้ (โปรดอย่าลืมนี่หนังเน้นตลกน่ะ) แม้เสน่ห์หลักคือต้องเน้น เพ็กก์ กับ ฟรอสท์ จะหายไป เพราะงานนี้มาแบบห้าคนและก็เด่นเท่ากัน แต่หนังก็มีความลงตัวในตัวของมันเอง

เอ็ดการ์ ไรท์ ยังท็อปฟอร์มเหมือนเดิม THE WORLD'S END คือที่สุดของที่สุดของไรท์ในตอนนี้ เพราะอันนี้เป็นอะไรที่ลงตัวที่สุดตั้งแต่ดูมา จนน่าลุ้นว่าหนังที่แกฟูมฝักมาตั้งแต่ปี 2006 อย่าง ANT-MAN จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ก่อนถึงเรื่องนั้น ถ้าต้องสรุป THE WORLD'S END คงประมาณว่า หนึ่งในหนังยอดเยี่ยมแห่งปี โคตรของโคตร "สนุก" จนลืมไปนิดว่ารวมๆ แล้วนี่เป็นหนังตลกเน้นล้อหนัง ไซไฟ นะเว้ยเห้ย ประมาณเนี่ยครับ...


ความยาวทั้งหมด 109 นาที
คะแนน 9.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger