วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

AMERICAN HUSTLE


AMERICAN HUSTLE / โกงกระฉ่อนโลก


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : ATLAS ENTERTAINMENT, ANNAPURNA PICTURES
ผู้กำกับ : เดวิด โอ. รัสเซลล์ (THE FIGHTER, SILVER LININGS PLAYBOOK)
ประเภทของหนัง : CRIME | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“งานยากๆ สุดท้าทายของ เดวิด โอ. รัสเซลล์”


จาก THE FIGHTER ผู้กำกับ เดวิด โอ. รัสเซลล์ ส่ง คริสเตียน เบล และ เมลิซซ่า ลีโอ ได้ออสการ์สมทบทั้งชายและหญิงไปเมื่อปี 2011 และพอ SILVER LININGS PLAYBOOK ก็ส่ง แบรดลี่ย์ คูเปอร์, เจนนิเฟอร์ ลอร์เลนซ์, โรเบิร์ต เดอ นีโร่ และก็ แจ็คกี้ วีเวอร์ ได้ชิงออสการ์กันถ้วนหน้า (แม้จะมีแค่ เจนนิเฟอร์ ลอร์เลนซ์ ได้แค่นำหญิงเท่านั้น) คำถามต่อมาก็คือใน AMERICAN HUSTLE ใคร? จะได้ชิงบ้างเพราะถึงแม้ว่าตัวหนังอาจจะไม่ค่อยเด่นเท่าไร แต่ด้านการแสดงบอกได้อย่างเดียวว่า "เด็ด" มาก คำถามก็คือในห้านักแสดงหลักใครจะได้ชิงกันระหว่าง คริสเตียน เบล, แบรดลี่ย์ คูเปอร์, เอมี่ อดัมส์, เจนนิเฟอร์ ลอร์เลนซ์, เจเรมี่ เรนเนอร์...!?

เดวิด โอ. รัสเซลล์ ยังคงมีทีเด็ดในการเล่าเรื่องของหนังได้น่าสนใจเหมือนเดิมกับการนำเรื่องจริงมาเล่าเรื่องได้แบบมีความน่าสนใจ มีลูกเล่นที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในหนังเรื่องก่อน อาทิ การเล่าเรื่องแบบตัวละครนึกคิดแบบย้อนกลับไปเล่าอดีตแบบสั้นๆ ว่าใครเป็นใครมายังไง ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาแบบจริงๆ ของหนังที่ เดวิด โอ. รัสเซลล์ สามารถทำหนังให้มีความสลับซับซ้อนไปมาจนคนดูถ้าหลุดไปนิดเดียวขอบอกว่ามีงง เพราะหนังมันมีรายละเอียดที่เยอะมากๆ หนังหลอกได้หมดทั้งตัวละครในหนังแบบคาดไม่ถึงว่ามันจะหลอก และกับคนดูหนังมันก็หลอก แต่ถ้าต้องเทียบกันระหว่างชั้นเชิงยากๆ ของ AMERICAN HUSTLE กับ เล่าเรื่องแบบง่ายๆ แต่ทรงพลังอย่าง THE FIGHTER และ SILVER LININGS PLAYBOOK ขอบอกว่าชอบแบบง่ายๆ มากกว่า


ไม่ได้บอกว่าหนังแย่น่ะแต่ถ้าต้องเลือกชอบดูงานง่ายๆ ของ เดวิด โอ. รัสเซลล์ มากกว่า, ด้านการแสดงขอบอกนักแสดงหลักทั้งห้าเล่นดีมากทั้ง แบรดลี่ย์ คูเปอร์ ที่เล่นบทสายลับที่บางครั้งก็สติแตกได้ดีมากๆ ส่วน คริสเตียน เบล และ เอมี่ อดัมส์ เคมีของทั้งคู่ก็เข้ากันในบทนักต้มตุ๋น ส่วน เจนนิเฟอร์ ลอร์เลนซ์ ก็เด่นทุกครั้งที่ปรากฏบนจอแม้จะไม่เยอะมากนัก แต่ก็นับว่าเด่นมากๆ และสุดท้าย เจเรมี่ เรนเนอร์ นักแสดงในหนังเรื่องนี้ที่เพิ่งเคยได้ร่วมงานกับ เดวิด โอ. รัสเซลล์ ขอบอกว่า เรนเนอร์ เล่นได้ดีโคตรๆ กับไอ้บทนักการเมืองที่ทำทุกอย่างเพื่อเมืองของตัวเอง เล่นได้ดีสุด จนแอบเศร้าเหมือนกันที่บทสรุปในหนังทำร้ายกันอย่างนั้นล่ะน่ะ

อย่างน้อย ออสการ์ ปีหน้าน่าจะมีชื่อของ AMERICAN HUSTLE หลุดไปชิงหลายสาขาอยู่เหมือนกันน่ะเนี่ย ยังไงก็ตามต่อไปครับ...


ความยาวทั้งหมด 138 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger