วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

47 RONIN


47 RONIN / 47 โรนิน มหาศึกซามูไร


ผู้จัดจำหน่าย : UNIVERSAL PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : H2F ENTERTAINMENT, MOVING PICTURE COMPANY (MPC)
ผู้กำกับ : คาร์ล เอริก รินช์
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“หนังแอ็คชั่นผจญภัย แฟนตาซี อลังการ ที่ดำเนินเรื่องแบบเรื่อยๆ แบบเพลินๆ ที่โดดเด่นโคตรๆ กับ 3มิติ”


จากตำนาน 47 ซามูไรไร้นายอันเป็นตำนานของญี่ปุ่นของ โรนิน ที่ตามล้างแค้นให้เจ้านาย สู่มหากาพย์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อลังการงานสร้างที่มีเนื้อหาไม่มีอะไรเลย! แต่ดันมี คีอานู รีฟส์ หล่ออมตะในบทนำ และมี คาร์ล เอริก รินช์ มาเป็นผู้กำกับให้หนังที่เริ่มต้นงานสร้างตั้งแต่ปี 2008 แต่กว่าหนังจะเริ่มต้นถ่ายทำก็ปี 2011 เลื่อนฉายแล้วเลื่อนฉายอีกจนเพิ่งได้ฉายในปี 2013 นี้นี่เอง! นี่คือตำนานมหากาพย์อันลือลั่นของ 47 RONIN !!

หนังดัดแปลงตำนาน 47 ซามูไรไร้นาย ให้กลายเป็นหนังแอ็คชั่นแฟนตาซีอลังการได้แบบเหลือเชื่อ แต่เนื้อหากลับไม่ค่อยมีอะไรเท่าไรนัก คือ เน้นแอ็คชั่นกับ CG ขายอลังการมากกว่าเนื้อหานั่นเอง ถ้าคิดเป็นเปอร์เซนต์คงประมาณ 80% คือแอ็คชั่นกับ CG และอีก 20% คือเนื้อหา คือหนังเอาตำนาน 47 โรนิน มาเป็นจุดขายมากกว่า คือหนังมันจริงจังกับเนื้อหาในช่วงต้นเท่านั้นล่ะ หลังจากนั้นก็คือหนังไม่สนใจอะไรมากนัก ดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ กลับไปมุ่งเน้นที่ CG และ แอ็คชั่น มากเป็นพิเศษ แถมไอ้เนื้อหาที่ดูจะสำคัญอย่าง เกียรติของซามูไร กับ เรื่องรักของตัวละครนำก็ ดูไม่สำคัญเท่าที่ควร นี่นับว่าโชคดีมากๆ น่ะที่ ไอ้จุดขายอย่างฉากแอ็คชั่นมันดันทำหน้าที่ได้ดี


47 RONIN ก็เลยกลายเป็นงานขายแอ็คชั่นบันเทิงสูตรสำเร็จ เป็นงานหนังป็อปคอร์นดูเพลิน ที่หากจะมาหาความจริงๆ จังในหนังเรื่องนี้คงหาไม่ได้ และแบบหากจะมาและคาดหวังไว้ได้ดูหนังที่มีเนื้อหาแบบจริงๆ จังก็คงไม่มี (47 RONIN ทำให้ย้อนให้นึกถึงงานในปีนี้อย่าง AFTER EARTH, WHITE HOUSE DOWN ซึ่งโชคดีอยู่ที่ทั้ง WHITE HOUSE DOWN กับ 47 RONIN มันตอบโจทย์งานแอ็คชั่นได้ไม่เหมือน AFTER EARTH ที่ไม่ได้เรื่องอะไรเลย) แต่อีกสิ่งที่หนังทำได้ดีเกินคาดคืองานด้าน 3มิติ ซึ่งลองไปไล่เช็คข้อมูลก็พบว่าหนังใช้กล้อง 3มิติ ในการถ่ายทำ งานในหนังมันเลยดูมีความลึก และมีรายละเอียดต่างๆ ในหนังที่ดูเป็นงาน 3มิติ ที่แตกต่างกว่าหนัง 3มิติ ที่มาดัดแปลงที่หลังมากเป็นพิเศษ 

จนยกให้เป็นหนึ่งในหนังในปีนี้ที่ทำงานด้าน 3มิติ ได้ยอดเยี่ยมพอๆ กับ STAR TREK INTO DARKNESS และ PACIFIC RIM เลยทีเดียว (หนัง 3มิติ ไม่เน้นพุ่ง แต่เน้นความลึกความนูนของภาพน่ะจ๊ะทุกคน), ส่วนด้านการแสดงก็ไม่มีอะไรเท่าไรไม่มีใครโดดเด่นเป็นพิเศษเท่าไรนัก ทั้ง คีอานู รีฟส์ ก็เล่นเหมือนที่เคยเห็น บรรดานักแสดงญี่ปุ่นก็เล่นใช้ได้ อนึ่งแต่ถ้าหนังพูดญี่ปุ่นทั้งเรื่องมันจะดีไม่ใช่น้อย, จริงๆ หนังมันไม่มีอะไรมากนอกจากเป็นงานดูเพลินๆ เรื่อยๆ แต่ก็นับว่าเป็นหนังที่ตอบโจทย์ความบันเทิงได้!...


ความยาวทั้งหมด 119 นาที
คะแนน 7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger