วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

HEISEI RIDER VS. SHOWA RIDER: KAMEN RIDER TAISEN FEAT. SUPER SENTAI


HEISEI RIDER VS. SHOWA RIDER: KAMEN RIDER TAISEN FEAT. SUPER SENTAI / อภิมหาศึกมาสค์ไรเดอร์


ผู้จัดจำหน่าย : TOEI COMPANY, DREAM EXPRESS [DEX]
สตูดิโอผู้สร้าง : ISHIMORI PRODUCTIONS
ผู้กำกับ : ชิบาซากิ ทาคายูกิ (TOKUMEI SENTAI GO-BUSTERS VS KAIZOKU SENTAI GOKAIGER)
ประเภทของหนัง : ACTION | TOKUSATSU

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ชุลมุนวุ่นสงครามไรเดอร์! ของลุงและหลาน!”


..ในขณะที่ซีรี่ย์ไรเดอร์ที่ดีที่สุดในรอบหลายปีอย่าง คาเมนไรเดอร์ ไกมุ เพิ่งจบไปหมาดๆ และกำลัง 'START YOUR ENGINE!' กับ คาเมนไรเดอร์ ไดรฟ์ ในเวลานี้ ซึ่งในส่วนตัวซีรี่ย์ไกมุเองกว่าจะได้ดูแบบทางการก็อีกเกือบสองปี แต่ก่อนอื่นเราจะได้มารู้จักกับ ไกมุ กันก่อนในหนังโรงตอนพิเศษที่มีความพิเศษก็คือการได้ชม ไรเดอร์สองยุคอย่าง เฮย์เซย์ (ยุค 2000 เริ่มต้นที่ คูกะ) และ โชวะ (เริ่มต้นที่ หมายเลข 1 หรือที่เรียกติดปากว่า วี1 มาจนถึง J) มาตีกัน ใน HEISEI RIDER VS. SHOWA RIDER KAMEN RIDER TAISEN FEAT. SUPER SENTAI ('เรชฉะ เซนไท ทคคิวเจอร์' เองก็ลัดคิวมาแนะนำตัวก่อนล่วงหน้าเหมือนกัน)..

..ความพิเศษของ คาเมนไรเดอร์ ไทเซน ในครั้งนี้คือการกลับมารับบทเดิมของบรรดานักแสดงคนเก่าๆ อย่างเช่น ฮันดะ เคนโตะ ที่กลับมารับบท อินุอิ ทาคูมิ หรือ คาเมนไรเดอร์ ไฟซ์ หรือ มูราคามิ โคเฮย์ ที่กลับมารับเชิญ (ตาย) อีกครั้งในบท คุซากะ มาซาโตะ หรือ คาเมนไรเดอร์ ไคซะ ส่วน อิโนะอุเอะ มาซาฮิโระ กับ คิริยาม่ะ เรน ที่กลับมารับบท คาโดยะ สึคาสะ (ดีเคด) กับ ฮิดาริ โชทาโร่ (ดับเบิ้ล, โจ๊คเกอร์) อันนี้เฉยๆ เพราะเหมือนเจอกันบ่อยเกินไป ยิ่งเจ้า ฮารุโตะ (วิซาร์ด) นี่เพิ่งเจอกันไปหยกๆ เลย แต่ที่เซอร์ไพรซ์กันแบบสุดๆ กับการกลับมารับบท มูราซาเมะ เรียว หรือ ซีครอส ของ ลุงซูงาตะ ชุน และการกลับมา จิน เคสุเกะ หรือ X ของ ลุงฮายามิ เรียว แต่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการกลับมารับบท ฮอนโก ทาเคชิ หรือ หมายเลข 1 อีกครั้งของ ลุงฟูจิโอกะ ฮิโรชิ ...... โอเคหนังเรื่องนี้ไม่ต้องดูล่ะ เนื้อหาเหรอช่างมันสิ ก็ไม่รู้ล่ะ ขอฟินก่อนล่ะกัน!..


..จริงๆ ที่ญี่ปุ่นเองก็มีการแนะนำก่อนหน้าหนังฉายคือมีตอนพิเศษที่เจ้าส้มไกมุกับทคคิวเจอร์มาร่วมมือกัน เป็นตอนพิเศษยาว 40 กว่านาทีให้ชมกัน ซึ่งจริงๆ ไม่จำเป็นต้องดูมากนัก เพราะถึงไม่ได้ดูตอนพิเศษนั่นก็ดู HEISEI RIDER VS. SHOWA RIDER รู้เรื่องอยู่ดีนั่นล่ะ ... เอาล่ะเข้าเนื้อหาบ้างอะไรบ้าง ถ้าคุณดูหนังแนวจำพวก ไรเดอร์, เซนไท มามากๆ คงรู้ถึงสูตรหนังแนวนี้ยามรวมตัวเป็นหนังตอนพิเศษ สิ่งที่อยู่คู่กันมาตลอดมันคือความมั่วของเนื้อหาอย่างแรง การปรากฏตัวของตัวละครจะไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย อยากจะโผล่ก็โผล่ เหมือนในหนังเรื่องนี้ ก็ไม่เข้าใจจริงว่า เจ้าไดโกะ (เคียวริวเรด) จาก เคียวริวเจอร์ จะมีบทก็มีขึ้นมาดื้อ (เอ็งไม่เกี่ยวกับหนังเลย) ไหนจะพวก ทคคิวเจอร์ อีกที่โผล่มาดื้อๆ (แต่อันนี้พอได้เพราะมีเกริ่นนำในตอนพิเศษ)..

..แน่นอนการปรากฏตัวของเจ้าไดโกะกับทคคิวเจอร์ คือคำสั่งของมหาเทพบันได เพื่อขายของอันนี้ก็เว้นไว้ในฐานที่เข้าใจ งั้นมาว่าที่หัวใจสำคัญอย่างการแบทเทิลของลุงกับหลาน ถ้าวัดกันตามซีรี่ย์ของดีเคดโลกทุกโลกจะแบ่งแยกออกจากกัน (เอ๊ะหรือโลกมันรวมกันหมดแล้วใน ดีเคด ปะทะ ดับเบิล?) แต่ในหนังนี่เหมือนทุกโลกทุกซีรี่ย์อยู่ในจักรวาลเดียวกันแบบหนังซูเปอร์ฮีโร่ของ มาร์เวล, ดีซี อะไรพวกนี้ เพราะงั้นหนังมันก็เลยเกิดอาการที่เดี๋ยวตัวละครตัวนี้ไปอยู่ตรงนั้นตรงนี้ เดี๋ยวตัวละครอยากจะเจอกันก็เจอง่ายๆ ตีกันเอาดื้อๆ บางทีเล่าเรื่องนี้ก็กระโดดไปเล่าส่วนอื่นต่อ งงๆ กันไป คือนี่ถ้าหนังไม่มีเรื่องของ ชู กับ ฟิฟทีน ที่เป็นเรื่องครอบครัว นี่ก็ไม่รู้หนังจะมั่วไปไกลกว่านี้หรือเปล่า โอเค แต่ถ้าคุณทำใจเรื่องความมั่วได้ เราก็มาสนุกกันเถอะ!..


..สวมวิญญาณกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เอาจริงๆ การได้ดูหนังเรื่องนี้ถือเป็นความฟินมากๆ สำหรับคนที่เติบโตมากับหนังแปลงร่างชุดคาเมนไรเดอร์ ไม่ว่าจะเติบโตมากับยุคโชวะ หรือ ยุคเฮย์เซย์ (แต่ผมนี่เหมาหมด ฮ่าๆ ดูมันทั้งสองยุคเลย) ถามจริงไม่แฮปปี้เหรอที่ได้เห็น ลุงฟูจิโอกะ ฮิโรชิ กลับมารับบท หมายเลข 1 อีกครั้ง? ไม่แฮปปี้เหรอที่ได้เห็นลุงฮายามิ เรียว กลับมารับบท ไรเดอร์ X อีกหน? ใครไม่ฟินแต่ผมนี่ฟินมากถึงมากที่สุด แถมยิ่งแฮปปี้ไปกันใหญ่ที่ ฮันดะ เคนโตะ กลับมารับบท พ่อลิ้นแมว อินุอิ ทาคูมิ อีกครั้ง (ลิ้นแมว ในหนังมีฉากที่ ทาคุมิ ต้องกินหม้อไฟผมนี่โคตรฮาเลย อารมณ์เก่าๆ กลับมาอีกหน) จริงๆ ในส่วนนี้ถ้าไม่นับความมั่วของหนัง ตรงนี้นับว่าเพอร์เฟกต์มาก..

..การได้ดูฉากแปลงร่างของ ฮอนโก ทาเคชิ อันเป็นตำนานอีกครั้งถือว่ายอดเยี่ยม การได้เห็นการ เซ็ทอัพ ของ จิน เคสุเกะ นี่สุดยอด การได้เห็น ทาคุมิ หยิบ ไฟซ์ โฟน ขึ้นมาแปลงร่างอีกรอบน้ำตานี่แทบไหล ฟินสุดๆ กันไปเลย โอเคลืมๆ ไอ้เนื้อหามั่วๆ กันไปล่ะกัน แค่มาดูการกลับมาของพวกพี่ๆ ลุงๆ นี่ถือว่าคุ้มล่ะ ได้เห็นการเฮนชินก็ถือว่าคุ้มๆ ได้เห็นฉากแอ็คชั่นก็ถือว่าคุ้มพอล่ะ สรุปไปดูเถอะแฟนๆ ไรเดอร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนโชวะ หรือ เฮย์เซย์ คุณจะแฮปปี้มากๆ กับหนังเรื่องนี้ (ยกเว้นบท) -- อนึ่งไม่นับพวก ไรเดอร์ x ไรเดอร์ ที่ทำทุกปีอยู่แล้วๆ นับเฉพาะตอนพิเศษ ชอบเรื่องนี้เป็นรองแค่ SUPER HERO TAISEN เท่านั้นน่ะ ส่วน SUPER HERO TAISEN Z นี่ยังไม่ได้ดู LC ไม่มีสักที)...

ปล. พากย์ไทยทำได้ยอดเยี่ยมสไตล์ เด็กซ์ เหมือนเดิม


ความยาวทั้งหมด 98 นาที
คะแนนหนัง 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger