วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

JOHN WICK


JOHN WICK / จอห์น วิค แรงกว่านรก


ผู้จัดจำหน่าย : LIONSGATE, SUMMIT ENTERTAINMENT
สตูดิโอผู้สร้าง : 87ELEVEN, COMPANY FILMS
ผู้กำกับ : แชด สตาเฮลสกี้ และ เดวิด ลิทช์
ประเภทของหนัง : ACTION | THRILLER | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ใช่! ผมคิดว่าผมกลับมาแล้ว!, เกลียดนักคนฆ่าหมา!!”


..นับจากนี้ต่อไปสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ไม่ควรกระทำที่สุดบนโลกนี้คือการฆ่าสุนัข ยิ่งถ้าสุนัขตัวนั้นมันเป็นของอดีตยอดสไนเปอร์นามว่า บ็อบ ลี สแว็กเกอร์ ใน SHOOTER (อองตวน ฟูควา, 2007) หรือกับเคสล่าสุดที่ไอ้เด็กเวร (อัลฟี่ อัลเลน)คนหนึ่งดันไปขโมยรถและดันเจือกไปฆ่าน้องหมาที่อดีตเมียที่เสียไปทิ้งไว้ดูต่างหน้า ซึ่งชายคนนั้นมีนามว่า จอห์น วิค (คีอานู รีฟส์) ที่เป็นถึงอดีตนักฆ่าที่ผู้คนต่างหวาดกลัว ใช่เลย! นี่คือหนังพล็อตง่ายๆ ที่เกี่ยวกับการตามแก้แค้นของอดีตนักฆ่า แต่ไอ้ความที่หนังหากินกับพล็อตง่ายๆ นี่ล่ะที่ทำให้หนังน่าสนใจ!?..

..เปิดเรื่องด้วยการที่ จอห์น วิค ขับรถมาชนหน้าสถานที่แห่งหนึ่งพร้อมสภาพที่เต็มไปด้วยเลือด และบาดแผล ทำให้เราพอรู้ว่าเขาเพิ่งไปทำอะไรดุเดือดมา ก่อนที่หนังจะตัดกลับมาที่อดีตก่อนหน้าไม่กี่วันก่อน วิค ตื่นขึ้นมาเพื่อไปฝังศพภรรยาที่เพิ่งตาย หลังจากนั้น วิค ที่เพิ่งกลับมาบ้านก็ได้ของอย่างหนึ่งที่เป็นของต่างหน้าที่ภรรยาทิ้งไว้นั่นก็คือ เดซี่ น้องหมาสุดน่ารัก วันคืนดูจะสงบ จนกระทั่งไอ้เด็กเวรที่ไปกวนวิคที่ปั้มน้ำมันได้บุกมาที่บ้านวิคเพื่อขโมยรถแต่แทนที่จะขโมยไปอย่างเดียว ดันไปฆ่าหมาของวิคด้วย ถัดจากนั้น การล้างแค้นจึงเริ่มขึ้น!!..


..น้องหมาเดซี่มีเวลาโชว์ความน่ารักและแสนรู้เพียงไม่ถึงสิบนาที แต่แค่ไม่ถึงสิบนาทีก็เพียงพอให้เรารัก และส่งผลมากที่พอ เดซี่ ตายเราก็เอาใจช่วยให้ จอห์น วิค ฆ่าไอ้เด็กเวรนั่นให้ได้ แต่ด้วยการที่ไอ้เด็กนั้นดันเป็นลูกของเจ้าพ่อที่วิคเคยทำงานให้ หนังมันก็เลยเปลี่ยนจากหนังสเกลไม่ใหญ่โตอะไรมากจนกลายเป็นหนังที่มีสเกลใหญ่ ได้เห็นโลกนักฆ่าอันกว้างขว้าง (ที่ถ้าหนังฮิตก็สามารถต่อยอดเป็นภาคต่อ, ภาคต้น หรือ ภาคแยก ของตัวละครในหนังได้) ไหนจะมีกฏมีระเบียบเป็นของตนเอง (สถานที่นี้มีเรื่องได้ ตรงนี้ห้าม)..

..ไอ้คำวิจารณ์เปิดตัว 100% ในเว็บมะเขือเน่านี่ไม่ได้เกินเลยแม้แต่น้อย (ในขณะที่พิมพ์อยู่ตอนนี้ตกมา 86% แล้ว แต่ได้รับการรับรองเป็นหนังดีเรียบร้อย) แม้หนังจะมีพล็อตเรียบง่ายๆ เดาทางจุดจบของหนังได้ไม่ยากสส์ แต่หนังกลับเล่นไอ้พล็อตง่ายๆ นี่แต่กลับตอบโจทย์ความต้องการที่อยากจะสื่อและคนดูต้องการจะชมได้แบบ 100% 'JOHN WICK' เป็นหนังแอ็คชั่นล้างแค้นสูตรต้นตำรับสากลที่เห็นได้ทั่วไป ตัวหนังดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง แต่ไอ้ความทั่วไปนี่ล่ะที่ทำให้หนังออกมาดีมากๆ..


..คือหนึ่งหนังรักษาสมดุลจุดที่หนังอยากนำเสนอได้ ส่วนเนื้อหาก็นำเสนอได้ดี แต่ฉากแอ็คชั่นเองก็ทำได้ดีมาก แอ็คชั่นทำได้ดีมีความรุนแรง แต่ในความรุนแรงเองก็โชว์ความเท่ของพ่อจอห์น วิค ได้อย่างมีเสน่ห์ (พ่อหนุ่มคีอานูหน้านิ่งเล่นแข็งเหมือนเดิม แต่เท่อย่างบอกไม่ถูก) พูดได้ว่านี่เป็นหนังที่มีความบันเทิงสำหรับคอแอ็คชั่นแบบเต็มรูปแบบ แต่หนังเองมีข้อเสียเหมือนกันใช่ว่าไม่มีนั่นก็คือ [สปอยล์!] ไอ้เด็กเวรนั่นโดนยิงแค่สองดอกแล้วตาย แหม่มันน่าจะค่อยๆ เชือดไปทีล่ะนิดๆ จะได้สะใจมากกว่านี้น่ะครับน่ะ (ตอนแรกนึกว่าฆ่าเสร็จหนังจะจบที่ไหนได้มีฉากใหญ่อีกชุดรออยู่ แหม่คุ้มค่าจริงๆ)..

..ตัวละครอื่นๆ มีบทกันคนละนิดล่ะหน่อยแต่ถึงคนล่ะนิดล่ะหน่อยแต่หนังก็มีฉากให้โชว์ความเท่ความเก่งกันคนละยกสองยก อย่างเช่น ตัวมาร์คัสของ ป๋าวิลเลม เดโฟ นี่ก็เท่โคตร หรือตัว เพอร์สกิ้น ของ เอเดรียนน์ พาลิคกี้ นี่ก็ดี (ก็อย่างที่บอกหนังมันเปิดโอกาศให้ทำภาคต้น (ภาคแยก) ได้) เรียกว่านำเสนอบทของตัวละครได้คุ้มค่ามาก พูดง่ายๆ JOHN WICK เป็นหนังที่ดีมีอะไรก็เสนอได้อย่างสมดุล แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่ทำให้ JOHN WICK ออกมาเด่นมากๆ คือไอ้มุกตลกหน้าตายทั้งหลายครับ ... JOHN WICK คือหนังตลก! -- ไปดูกันเอง...


ปล.1. นี่คืองานกำกับชิ้นแรกของ แชด สตาเฮลสกี้ และ เดวิด ลิทช์ เพราะงั้นทำได้ดีก็ควรปรบมือให้น่ะครัช
ปล.2. เดือนนี้มีแต่อะไรเท่ๆ ไม่รู้ว่า จอห์น วิค กับ วลาด ใน DRACULA UNTOLD คนไหนเท่กว่ากันเลยทีเดียว


ความยาวทั้งหมด 101 นาที
คะแนนหนัง 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger