วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2558

BAKEMONO NO KO


BAKEMONO NO KO / ศิษย์มหัศจรรย์ กับ อาจารย์พันธุ์อสูร


ผู้จัดจำหน่าย : TOHO COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : STUDIO CHIZU, NIPPON TELEVISION BROADCASTING
ผู้กำกับ : โฮโซดะ มาโมรุ (SUMMER WARS, OKAMI KODOMO NO AME TO YUKI)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ACTION | ADVENTURE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ณ ชิบูย่า กรุงโตเกียว นั้น มีโลกของมนุษย์ และ โลกของเหล่าสัตว์ ทั้งสองโลกแยกออกจากกันแต่ก็มีทางเชื่อมต่อเพื่อให้เดินทางไปมาได้, เร็น (พากย์เสียงโดย มิยาซากิ อาโออิ) เด็กหนุ่มวัย 9 ขวบผู้หนีออกมาจากบ้าน ได้บังเอิญหลุดไปยังโลกของเหล่าสัตว์ ณ ที่แห่งนั้น เร็น ได้กลายเป็นลูกศิษย์และได้รับการเลี้ยงดูโดย คุมะเท็ตสึ (พากย์เสียงโดย ยาคุโช โคจิ) แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น คิวตะ, คุมะเท็ตสึ ผู้กำลังฝึกฝนเพื่อไปต่อสู้กับ อิโอเซ็น ซึ่งผู้ชนะจะได้กลายเป็นประมุขต่อไป บัดนี้วันเวลาได้ผ่านไป คิวตะ ในวัย 17 ปี (ในวัยนี้พากย์เสียงโดย โซเมะทานิ โชตะ) ได้กลับมายังโลกของมนุษย์ แต่ในขณะเดียวกันศึกชี้ชะตะของ คุมะเท็ตสึ และ อิโอเซ็น ก็กำลังจะอุบัติ!!

นี่คือ “BAKEMONO NO KO” (THE BOY AND THE BEAST) ผลงานกำกับและเขียนบทชิ้นล่าสุดของ อ. โฮโซดะ มาโมรุ ผู้โด่งดังมาจาก SUMMER WARS นั่นเองครับ ใครที่เป็นแฟนของ อ. โฮโซดะ ต้องไม่ควรพลาดเรื่องนี้ครับ แม้ถ้าเอาไปเทียบกับ SUMMER WARS หรือ OKAMI KODOMO NO AME TO YUKI (WOLF CHILDREN) เรื่องนี้จะนับว่าเป็นงานที่ อ. โฮโซดะ มาโมรุ จะกำกับและทำออกมาอ่อนที่สุดก็ตามที เมื่อเอาไปเทียบกับหนังทั้งสองเรื่องก่อนหน้านี้ของตัวอาจารย์แก


ถึงจะบอกว่า BAKEMONO NO KO อ่อนที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหนังมันแย่หรือห่วยอะไรแบบนั้นเลยน่ะ หนังเรื่องนี้ไม่ได้ใกล้เคียงกับคำว่าแย่หรือห่วยอะไรนั้นเลยแม้แต่นิดเดียว คือเรื่องนี้ อาจารย์ แกก็ทำออกมาได้ดีและดูสนุกดูเพลินแฝงสาระตามมาตรฐานแกตั้งแต่สมัยตอนแกยังกำกับ ดิจิมอน มูฟวี่ นู่นเลย แต่ที่จะบอกคือไอ้สองเรื่องก่อนหน้านี้ดันทำออกมาได้เพอร์เฟกต์เกินไป เนื้อหา และ บทแน่นมาก พอมาเรื่องนี้บทมันก็ดีแหละแค่ประเด็นแฝงทั้งเรื่องครอบครัวและการก้าวพ้นวัยมันไม่เฉียบคมเท่าไอ้สองเรื่องก่อนหน้าเท่านั้นเอง

แต่จะว่าไปแล้วธีมหลักๆ ที่มักจะเห็นและแฝงอยู่ในงานของ อ. โฮโซดะ มาโมรุ ส่วนใหญ่มักจะไม่พ้นประเด็นเรื่องของ ครอบครัว และ การที่ตัวละครในหนังจะเติบโตเปลี่ยนผ่านจากเด็กไปสู่ผู้ใหญ่ ในงานกำกับของแกแทบทุกเรื่องตั้งแต่ SUMMER WARS จะแทรกประเด็นนี้อยู่ แค่เปลี่ยนจากการ ครอบครัวใหญ่ มาเป็น เรื่องแม่กับลูก ใน OKAMI KODOMO NO AME TO YUKI แล้วเปลี่ยนมาเป็น พ่อกับลูก ใน BAKEMONO NO KO แต่ทุกเรื่องจะมีเหมือนกันนั่นก็คือ การที่เด็กเติบโตจากเด็กไปสู่ผู้ใหญ่ และใน BAKEMONO NO KO ก็มีเรื่องนี้แบบเห็นได้ชัด แม้ว่าจะไม่ได้ทำออกมาดีที่สุดแต่หนังก็เล่าเรื่องออกมาได้สนุกและบันเทิงมากครับ (อาจจะมีน้ำตาซึมเล็กๆ น้อย) แฟนๆ อ. โฮโซดะ มาโมรุ ไม่ควรพลาดเรื่องนี้ครับ...


ความยาวทั้งหมด 119 นาที
คะแนน 7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger