วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

FANTASTIC BEASTS AND WHERE TO FIND THEM


FANTASTIC BEASTS AND WHERE TO FIND THEM / สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : HEYDAY FILMS
ผู้กำกับ : เดวิด เยตส์ (HARRY POTTER AND THE DEATHLY HALLOWS - PART 2)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ตอนที่แฟรนไชส์ พ่อมดน้อย แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ปิดตำนานไปในภาค HARRY POTTER AND THE DEATHLY HALLOWS - PART 2 คงไม่มีใครคาดคิดว่าอีกไม่กี่ปีต่อมาตำนานของโลกเวทย์มนต์ของ เจเค โรว์ลิ่ง จะได้กลับมาสานต่อ และก็คงไม่มีใครคาดคิดอีกแหละว่าหนนี้เรื่องที่จะหยิบมาเล่าจะเป็นหนังสือเรียนที่ แฮร์รี่, รอน, เฮอร์ไมโอนี่ และนักเรียนทุกคนของ ฮ็อกวอร์ต ใช้เรียนนั่นคือ “FANTASTIC BEASTS AND WHERE TO FIND THEM” ที่เขียนโดย นิวท์ สคาแมนเดอร์ (หรือ เจเค โรว์ลิ่ง นั่นเอง) ซึ่งฉบับหนังจะเล่าเรื่องการผจญภัยของ นิวท์ สคาแมนเดอร์ ใน นิวยอร์ค ในช่วงยุค 20 หรือ 70 ปีก่อนที่ แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ จะได้อ่านหนังสือเรียนของ นิวท์ ใน ฮ็อกวอร์ต

สิ่งหนึ่งที่หนัง FANTASTIC BEASTS ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากหนัง แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ภาคแรกๆ ก็คือการที่ นิวท์ สคาแมนเดอร์ ไม่ใช่เด็กเพิ่งหัดเรียนเวทย์มนต์ แต่เป็นชายหนุ่มที่รู้เวทย์มนต์อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งนั่นทำให้หนังมีเนื้อหามีโทนที่ดูโตและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีความจริงจังมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หนักมากเหมือน แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ภาคหลังๆ หนังยังคงมีมุมที่สดใสอยู่ครับ (แต่ภาคต่อหลังจากนี้จะดาร์คกว่าเดิมหรือไม่อันนี้ก็ไม่ทราบได้)


ส่วนตัวหนัง FANTASTIC BEASTS ก็จัดว่าสนุกและก็บันเทิงพอตัวเลยทีเดียวครับ แต่ถึงกระนั้นก็ต้องยอมรับเหมือนกันว่าตัวหนังเองก็มีฉากที่ค่อนข้างจะเนือยพอสมควรครับ คือตัวหนังเองเนี่ยมันก็มีทั้งช่วงที่สนุกและก็ช่วงที่คิดว่าหนังมันเนือยมันเรื่อยๆ แอบน่าเบื่อ อยู่มากเหมือนกัน ตามความรู้สึก ฉากที่สนุกเนี่ยทุกฉากจะเป็นฉากที่มี นิวท์ เกี่ยวข้องอยู่ด้วย ซึ่งพอหนังนั้นไม่ได้ไปโฟกัสที่ นิวท์ แต่ไปเน้นที่ เกรฟ (โคลิน ฟาร์เรลล์) หรือ เครเดนซ์ (เอซร่า มิลเลอร์) หรือใครก็ตาม หนังกลับน่าเบื่ออย่างเห็นได้ชัดครับ

แต่สรุปโดยรวมแล้ว FANTASTIC BEASTS จัดว่าสนุกและบันเทิงครับ หนังยังมีมนต์เสน่ห์ ยังมีมนต์ขลังเหมือนเดิม ซึ่งในส่วนนี้ต้องขอชื่นชม เดวิด เยตส์ ผู้กำกับคนเดิม ที่กำกับออกมาได้ดีเหมือนที่เคยทำกับ แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ทั้งสี่ภาค และก็ต้องขอชื่นชม เจเค โรว์ลิ่ง ครับที่ลงมาดูแลและลงมาเขียนบทเองกับมือ และสามารถสร้างแนะนำเรื่องและโลกเวทย์มนต์ที่ขยับขยายเรื่องราวที่ไม่เคยเล่ามาก่อนให้ออกมาดีและน่าติดตาม ดีจนพร้อมที่จะติดตามการผจญภัยของ นิวท์ สคาแมนเดอร์ ในหนังอีกสี่ตอนที่เหลือ เหมือนที่ครั้งหนึ่งเคยติดตามการผจญภัยของ แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ และผองเพื่อนมาก่อน


หนังมีมนต์เสน่ห์เดิมยังมีมนต์ขลังเดิมๆ แบบที่ใครก็ตามในวันนั้นที่เคยหลงรักโลกเวทย์มนต์ เคยตะลึงไปกับ ชานชะลาที่ 9 เศษ 3/4, ตะลึงไปกับตรอกไดแอกอน, ตื่นตาไปกับความยิ่งใหญ่ของ ฮ็อกวอร์ต ใน FANTASTIC BEASTS มีอารมณ์แบบนั้นอยู่พอสมควร แค่เปลี่ยนไปเป็นตื่นตาตื่นใจกับความลับที่อยู่ในกระเป๋าเดินทางของ นิวท์ และบรรดาสัตว์มหัศจรรย์ทั้งหลายที่ปรากฏตัวในเรื่องแทน ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่า ทุกคนจะต้องตกหลุมรักสัตว์มหัศจรรย์สักตัวในเรื่องนี้แน่นอน เพราะโดยส่วนตัวแล้วตอนนี้ตกหลุมรัก นิฟเฟลอร์ มากๆ น่าร้ากกกเป็นที่สุด!

เอ็ดดี้ เรดเมยน์ รับบทเป็น นิวท์ สคาแมนเดอร์ ได้ดีเหลือเกินครับ คือเราไม่รู้หรอกว่า นิวท์ มันควรจะมีนิสัยอย่างไร แต่ เอ็ดดี้ ก็ตีความออกมาได้ดี พบว่า นิวท์ นั้นออกจะเป็นคนที่เงอะๆ งะๆ นิดหน่อยและออกจะเป็นคนที่ไม่เข้าสังคมเท่าไร แต่เข้าใจและรักสัตว์มหัศจรรย์มากกว่า แต่ก็เหมือนจะมีปมอะไรในใจสักอย่างที่คงเอาออกมาเล่นในภาคต่อๆ ไป นอกนั้นทั้ง แดน ฟ็อกเลอร์ ในบท เจค็อบ หรือ แคทเธอรีน วอเตอร์สตัน ในบท ทีน่า ก็สร้างสีสันและมีเคมีเข้ากับ เอ็ดดี้ เรดเมยน์ พอตัวเลย


นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว อีกจุดอีกองค์ประกอบที่ชอบมากๆ เลยก็คือทางด้านของสกอร์ประกอบหนัง FANTASTIC BEASTS ของ เจมส์ นิวตัน ฮาวเวิร์ด ซึ่งแต่งได้ดีเข้ากับหนังพอสมควร และหลายๆ ธีมก็เป็นที่น่าจดจำพอสมควร สุดท้ายไม่พูดไม่ได้คือระบบ IMAX ครับ หนังมีฟอร์แมตพิเศษเป็นเฟรมเบรค 3มิติทะลุจอครับ ซึ่งก็ดีครับ แต่เทียบกับอีกเรื่องที่มี เฟรมเบรค เหมือนกันอย่าง GHOSTBUSTERS ของ พอล ฟีก ยังชอบและประทับใจเรื่องนั้นมากกว่า แต่ตีตั๋วดู IMAX ก็ไม่ผิดหวังครับ...


ความยาวทั้งหมด 133 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger