วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

MOANA


MOANA / โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้


ผู้จัดจำหน่าย : WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : WALT DISNEY ANIMATION STUDIOS
ผู้กำกับ : รอน เคลเมนท์ส, จอห์น มัสเกอร์ (THE LITTLE MERMAID, ALADDIN)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


MOANA” อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจาก ดิสนีย์ อนิเมชั่น เล่าเรื่องการเดินในท้องทะเลของ โมอาน่า กับ มาวอิ ในการเดินทางเพื่อนำหัวใจของ เทฟิติ ที่ถูกขโมยไปกลับคืน, เทฟิติ นั้นคือเกาะคือเทพผู้สร้างชีวิตทั้งมวล เทฟิติ โดน มาวอิ ลูกครึ่งเทพเจ้าขโมยหัวใจไป จนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปทั่วท้องทะเลอย่างช้าๆ ต่อธรรมชาติและชีวิต ทุกสิ่งล้วนกลายเป็นคำสาบ, วันเวลาผ่านไปเป็นพันปี โมอาน่า เด็กสาวชาวโมทูนุย และเป็นว่าที่หัวหน้าเผ่า เธอคือผู้ที่ทะเลเลือกในการออกเดินทางตามหา มาวอิ และนำหัวใจของ เทฟิติ กลับคืนสู่เกาะและนำพาทุกสิ่งทุกอย่างกลับคืนสู่ปกติ...

ค่อนข้างที่จะมั่นใจอยู่พอสมควรครับว่า ในเทศกาลประกาศผลรางวัลภาพยนตร์งานต่างๆ ในปีหน้า โดยเฉพาะสาขาอนิเมชั่นเนี่ย น่าจะเป็นการฟาดฟันกันเองของสองหนังจากเครือดิสนีย์ นั่นคือฝ่ายแดงนั่นคือ ZOOTOPIA ที่ฉายไปตอนต้นปี กับฝ่ายน้ำเงินนั่นคือ MOANA ที่เพิ่งเข้าฉาย คือถ้ามีหนังเรื่องไหนที่สามารถที่จะสู้ ZOOTOPIA ได้เรื่องนั้นก็คงเป็น MOANA เนี่ยแหละ เพราะงั้นสองเรื่องนี้น่าจะแข่งและฟาดฟันกันเองแน่นอน แต่ละเรื่องก็มีข้อดีต่างกันไป แต่ใครได้ไป ดิสนีย์ ก็คงยิ้มอยู่ดี


เส้นเรื่องและการเล่าเรื่องของ MOANA ออกจะเป็นเส้นตรงไปหน่อยครับ ซึ่งนั่นก็เป็นส่วนที่ดีเลยของหนัง ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนมากนักถ้าเทียบกับทางด้านของ ZOOTOPIA เป็นหนังที่พูดได้ว่าดูง่าย เด็กดูสนุกส่วนผู้ใหญ่ก็ดูเพลิน ตัวละครก็มีเคมีที่เข้ากานเข้ากันทั้ง โมอาน่า และ มาวอิ ไหนจะมีตัวละครที่โดดเด่นระดับขโมยซีนอย่าง เฮย์เฮย์ (ถึงจะเป็นตัวละครที่ดูโง่ๆ บื้อๆ แต่มันน่ารักให้อภัยละกัน) แต่สิ่งที่ดูพิเศษและเป็นจุดเด่นของ MOANA ก็มีเหมือนกัน เด่นพอจะเบียด (และขม) ZOOTOPIA ได้หนังก็มีเหมือนกันนะ

อย่างแรกที่หนังทำได้เด่นมากเลยคือความสตรองของ โมอาน่า เนี่ยแหละ เลยขอจัด โมอาน่า เป็นเจ้าหญิง? ให้อยู่ในหมวดเดียวกันกับ มู่หลาน, เมริด้า และ เอลซ่า ละกัน ที่แหกขนบอันดีงามผ้าพับไว้ของเจ้าหญิงดิสนีย์ คือในที่นี้ โมอาน่า จัดว่าสตรองมาก ไม่ต้องง้อผู้ชายเลย ถึงแม้ผู้ชายที่เดินทางไปด้วยกับนางจะเป็นระดับลูกครึ่งเทพก็ตาม แถมคนพากย์ มาวอิ นี่ก็ระดับ ดเวยน์ “เดอะ ร็อค” จอห์นสัน แต่นาง ดอนท์ แคร์ ไม่ งานนี้นับว่าหนังมีความเป็นเฟมินิสต์สูงผสมอยู่พอตัวได้อย่างแนบเนียน เป็นจุดเด่นอีกจุดของหนังเลย


งานด้านภาพของหนังเองก็เป็นจุดเด่น งานด้านภาพสวยมากๆ ย้ำว่าสวยมาก ทั้งผืนป่าและผืนน้ำทำได้สมจริงมากๆ แต่ที่โดดเด่นและยอดเยี่ยมแบบไม่สามารถที่จะเถียงได้เลยก็คือทางด้านของเพลงประกอบครับ เพลงประกอบที่รังสรรค์โดย ลิน-มานวล มิแรนด้า เนี่ยแหละครับ ยอมรับเลยครับว่าเพลงทั้งหมดที่ปรากฎในหนังทำออกมาได้ไพเราะ เสนาะหูมาก ฟังแล้วขนลุกจริงๆ ความเพราะนี่สุดๆ ยอมรับว่าเพลงทำออกมาได้ยิ่งใหญ่จริงๆ สมราคาพะยี่ห้อ ลิน-มานวล มิแรนด้า จริงๆ (สมราคาที่ว่าตีตั๋วเรื่องนี้ไปฟังเพลงก็คุ้มครับ ดูจบอยากซื้ออัลบั้มมาสะสมเลย)

ทุกเพลงทำได้ไพเราะจริงๆ ครับ แต่ที่ประทับใจมากๆ มีอยู่สามเพลงครับ คือ We Know The Way (เพลงที่ว่าด้วยเรื่องของการเดินทาง เพลงที่ มิแรนด้า ร้องกับ Te Vaka), You're Welcome (เพลงที่ มาวอิ ร้องเป็นเพลงแนะนำตัวไรประมาณนี้ เพลงเพราะครับ แต่ที่น่าจดจำคือเพลงนี้ เดอะ ร็อค ร้องได้ดีมาก คือ เดอะ ร็อค เสียงดีอยู่แล้ว เพลงนี้ ร็อคกี้ ได้โชว์เลย) และ How Far I'll Go (เพลงที่ โมอาน่า ร้องประมาณอยากหรือควรออกเดินทางดีมั้ย ซึ่งเพลงนี้เพราะมากครับ มีดีขนาดได้ชิงเพลงประกอบด้วยซ้ำ ถ้าหลุดไปชิง งานนี้ได้ลุ้น)


แต่ข้อเสียของ MOANA ก็มีเหมือนกันน่ะ ใช่ว่าไม่มีเลย ถ้าไม่นับด้านเพลง, ด้านภาพ ที่เป็นข้อเสียเลยคือ บางช่วงบางตอนของหนังมันก็แอบมีช่วงที่น่าเบื่ออยู่เหมือนกัน พูดตามตรงก็คือ ช่วงต้นๆ เรื่อง กับช่วงกลางๆ เรื่องนี่แหละที่แอบน่าเบื่อเป็นพิเศษ (ช่วง มาวอิ ตามหาตะขอนั่นแหละ) นอกนั้นก็ไม่มีอะไรครับ ดูสนุกตามสไตล์ดิสนีย์เลย...

ปล.1. หนังมีเอนด์เครดิตครับ ดูจบอย่าเพิ่งลุก
ปล.2. ชอบอนิเมชั่นสั้นๆ แปะหน้าหนังอย่าง “INNER WORKINGS” พอสมควรครับ ตอนนี้ผมก็พ้นวัยเรียนมาสู่วัยทำงานแบบเต็มตัวแล้ว ก็ค่อนข้างจะอินกับอนิเมชั่นตัวนี้พอตัวเลย พอมาทำงานก็มีข้อจำกัดในชีวิตอยู่เหมือนกัน และอนิเมชั่นมันเล่าได้โดนใจเลยทีเดียว (แม้พล็อตจะดูคล้ายๆ INSIDE OUT ไม่มากก็น้อยก็ตามที)


ความยาวทั้งหมด 103 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger