วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2560

KOE NO KATACHI


KOE NO KATACHI / รักไร้เสียง


ผู้จัดจำหน่าย : SHOCHIKU COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : KYOTO ANIMATION
ผู้กำกับ : ยามาดะ นาโอโกะ (TAMAKO LOVE STORY)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | DRAMA | ROMANCE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ในฐานะที่เคยอ่านมังงะต้นฉบับเรื่องนี้ที่เป็นผลงานของ อ. โออิมะ โยชิโทกิ มาก่อน (ซึ่งอ่านมังงะจบก่อนที่ เกียวอนิ (เกียวโต อนิเมชั่น) จะประกาศเอาผลงานเรื่องนี้ไปดัดแปลงเป็น อนิเม สักพักใหญ่อยู่เหมือนกัน) โดยที่ตัวผลงานต้นฉบับนี่จัดว่าเป็นมังงะระดับคุณภาพอยู่แล้ว พอได้ดูตัวอนิเมจบ ต้องขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์อนิเมเนื้อหาดีอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาดครับ

กับเรื่องนี้ ‘รักไร้เสียง’ เกียวอนิ ยังคงรักษามาตรฐานได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนเดิม ด้านการดำเนินเรื่อง เล่าเรื่องได้กระชับ ไม่มีจุดที่ชวนเบื่อเลย แม้หนังจะมีการดัดแปลงและตัดอะไรออกไปอยู่บ้าง (ตรงนี้อาจจะมีช่วงที่สะดุดอยู่บ้าง แต่ไม่ได้กระทบอะไรต่อเนื้อหานัก) และเนื้อหามันก็ดูซอฟท์ดูเบาลงไปเมื่อเทียบกับความดราม่าของมังงะ แต่หนังก็จับใจความเรื่องที่จะสื่อได้ดี ยังคงรักษาสาระสำคัญที่ตัวต้นฉบับมี และถ่ายทอดออกมาได้ครบถ้วน


หนังเล่าเรื่องและนำเสนอเรื่องการกลั่นแกล้งในโรงเรียนผ่านมุมมองเด็กที่จะต้องเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ และต้องก้าวข้ามผ่านความเจ็บปวดในอดีต และเผชิญหน้ากับปัจจุบัน ได้บาดลึก แต่เต็มไปด้วยความงดงาม ผ่านสองตัวละครนำอย่าง อิชิดะ โชยะ เด็กที่ไม่เข้าสังคม กับ นิชิมิยะ โชโกะ เด็กสาวหูหนวก (หนังเป็นหนังดราม่ามากกว่าที่จะเป็นหนังโรแมนติคนะ สัดส่วนน่าจะสัก 70:30)

หนังเน้นไปที่ปมที่เป็นอดีตและการเผชิญหน้าอดีตที่คอยตามมาหลอกหลอนปัจจุบันของ อิชิดะ ผ่านเรื่องเพื่อน และผู้ใหญ่ กับการก้าวข้ามอดีตเพื่อปรับความเข้าใจกับ โชโกะ ซึ่งถึงหนังมันจะซอฟท์ลงไปบ้าง แต่หนังก็ยังมีความดราม่าที่เข้าถึงได้และอินได้ไม่ยากอยู่นะ


เรื่องงานภาพของหนังไม่มีปัญหา สมกับเป็น เกียวอนิ แต่เอาจริงๆ อยากได้เรื่องนี้ที่เป็นอนิเมเป็นซีรีย์เป็นตอนๆ ยาว 12-13 ตอนมากกว่าที่เป็นหนังนะ มันน่าจะดราม่ากว่านี้ และอะไรที่ตัดๆ ไปน่าจะไม่โดน แอบเสียดายอยู่เหมือนกัน คือหนัง [สปอยล์!!] มันจบลงตรงที่ อิชิดะ กล้าเผชิญหน้าเข้าสังคม จริงมันมีต่ออีกนิดนะในมังงะน่าเสียดาย

แต่ถึงกระนั้น KOE NO KATACHI ก็เป็นหนังที่ไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวงครับ แนะนำว่าต้องชม...


ความยาวทั้งหมด 129 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger