วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

LOGAN


LOGAN / โลแกน


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : TSG ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : เจมส์ แมนโกลด์ (THE WOLVERINE)
ประเภทของหนัง : ACTION | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


เป็นเวลา 17 ปีแล้วนับตั้งแต่ ฮิวจ์ แจ็คแมน ได้สวมกรงเล็บอดาแมนเทียม เป็นมนุษย์กลายพันธุ์นามว่า โลแกน / วูลฟ์เวอรีน เป็น 17 ปีที่ผ่านมาที่ ฮิวจ์ แจ็คแมน สวมบทๆ นี้ได้อย่างยอดเยี่ยม! แต่ทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ฮิวจ์ แจ็คแมน ประกาศจะอำลาบทสร้างชื่อนี้ ในหนังเรื่องสุดท้ายของ มนุษย์กลายพันธุ์คนนี้ “LOGAN” ผลงานกำกับของ เจมส์ แมนโกลด์ (THE WOLVERINE) .. ภายหลัง เซอร์ แพทริค สจ๊วร์ต ที่อยู่กับแฟรนไชส์นี้มาตั้งแต่ต้นเหมือนกับ ฮิวจ์ แจ็คแมน ก็ได้ประกาศอำลาบท โปรเฟสเซอร์ X เหมือนกัน ทำให้นี่จะเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของสองนักแสดงจากหนังต้นฉบับ

อาจจะตะขิดตะขวงใจเล็กน้อยที่ใน LOGAN นี้เนื้อหานั่นทิ้งห่างกับตอนจบที่ โลแกน ตื่นขึ้นมาพบกับ ชาร์ลส์ เซเวียร์ ใน X-MEN: DAYS OF FUTURE PAST หลังจากที่พวก โลแกน สามารถช่วยป้องกันเหล่าพี่น้องกลายพันธุ์จากหุ่นเซนติเนลได้ ซึ่งมันแค่ไม่กี่ปีแต่โลกในหนังนั้นได้เปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ มนุษย์กลายพันธุ์แทบสาบสูญไปจนเกือบหมด แล้วนี่ก็ยังไม่ได้นับไทม์ไลน์ DEADPOOL ที่ไม่รู้อยู่ตรงไหนอีกนะ ไหนจะการที่เจอความบ้าบอของ เด็ดพูล แล้วต้องมาเจออะไรจริงจังกับชีวิตในภาคนี้อีก ปรับตัวกันแทบไม่ทัน เลยแปลกๆ นิดๆ


นี่มองว่า LOGAN เอาพล็อตของ THE WOLVERINE หนังเมื่อปี 2013 มาขยายมาเล่นมาดัดแปลง ก็เห็นละว่าใน THE WOLVERINE หนังพาไปสำรวจจิตใจของโลแกนได้ดี ทั้งการใส่ปัญหาลงไปให้ โลแกน เผชิญ ทั้งเรื่องอดีตหรือฮีลลิ่งแฟคเตอร์ไม่ทำงาน จน โลแกน เจอกับทางตัน ซึ่งเรามองว่าหนัง LOGAN มันเอาเรื่องนั้นมาขยาย เพิ่มเติมให้ โลแกน ให้เจ็บปวดขั้นสุดไปเลย อดาแมนเทียมเป็นพิษ ฮีลลิ่งแฟคเตอร์ทำงาน แต่ทำได้ไม่สมบูรณ์ เจ็บปวดทรมานกว่าตอนไม่ทำงานซ่ะอีก ไหนจะอมทุกข์และแบกโลกไว้คนเดียว

การมี ชาร์ลส์ เซเวียร์ / โปรเฟสเซอร์ X และ ลอร่า / X-23 (แดฟนี่ คีน) สองตัวละครนี้มีส่วนเติมเต็มหนังมากๆ กับความสัมพันธ์ของ ชาร์ลส์ กับ โลแกน ที่ไม่ต่างอะไรกับ พ่อ และ ลูก ส่วนการมี ลอร่า นี่ก็เป็นส่วนที่จะเติมเต็มจิตใจของ โลแกน คู่นี้ก็เหมือนกับ พ่อและลูก ทำให้ โลแกน นี่เหมือนอยู่ตรงกลางของความสัมพันธ์นี้ แล้วทั้งสามคนก็เป็นตัวละครที่มีบาดแผลในใจไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง หนังเล่นเรื่องนี้ได้สุด เล่าเรื่องตรงนี้ได้สุดๆ มาก ยิ่งช่วงท้ายหนังเล่นความสัมพันธ์ของ ลอร่า ที่มีต่อ โลแกน หนังขยี้และเล่นได้สุดจริงๆ


สุดท้ายแล้วเป็นว่าหนังเรื่องนี้กลับกลายเป็นหนัง X-เม็น ที่โชว์ให้เห็นด้านความเป็นมนุษย์ของมนุษย์กลายพันธุ์ได้ดีที่สุดในแฟรนไชส์นี้ แบบที่หนังเรื่องอื่นพยายามจะเล่นแต่ไปไม่ถึง LOGAN ทำให้เห็นว่า มนุษย์กลายพันธุ์ นั้นก็ทุกข์เป็น เจ็บเป็น ปวดเป็น เป็นมนุษย์ เป็นคนธรรมดา แบบทุกคนไม่ได้แตกต่างจากคนอื่นเลยแม้แต่น้อย

ด้านตัวหนังเองก็ไม่ได้มีฉากแอ็คชั่นที่ใหญ่โตหรืออลังการเท่าไรนัก ถ้าเทียบกับหนังในจักรวาล X-เม็น ของ ฟ็อกซ์ ซึ่งนี่มองว่าตัวหนังเนี่ย มันใช้สูตรเดียวกันกับภาค FIRST CLASS และ DAYS OF FUTURE PAST ที่เน้นใช้เนื้อหาเล่าเรื่องมากกว่า ส่วนฉากแอ็คชั่นเป็นแค่ส่วนเติมเต็มหนังให้สมบูรณ์อะไรแบบนั้นมากกว่า แต่ถึงกระนั้นฉากแอ็คชั่นที่ LOGAN มีนี่ก็น่าจะเป็นสิ่งที่แฟนๆ อยากเห็นมาโดยตลอด โหดเป็นโหด เลือดเป็นเลือด เรื่องนี้ให้ครบในสิ่งที่แฟนๆ รอคอยและต้องการแน่นอนครับ (และแน่นอนว่าน้อง แดฟนี่ คีน เล่นได้ดีและโหดมาก)


สรุปสุดท้าย “LOGAN” เป็นการปิดฉากตำนาน 17 ปีในการรับบท โลแกน / วูลฟ์เวอรีน ได้สมบูรณ์แบบ เป็นบทอำลาของ ฮิวจ์ แจ็คแมน ที่สมเกียรติและยิ่งใหญ่!!...


ความยาวทั้งหมด 137 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger