วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2560

KONG: SKULL ISLAND


KONG: SKULL ISLAND / คอง มหาภัยเกาะกะโหลก


ผู้จัดจำหน่าย : WARNER BROS. PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : LEGENDARY PICTURES, TENCENT PICTUREST
ผู้กำกับ : จอร์แดน วอกต์-โรเบิร์ตส์ (THE KINGS OF SUMMER)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURES | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


ถ้ามองถึงศักดิ์ศรีที่ คอง ราชาแห่งเกาะกะโหลก คือ สัตว์ประหลาดที่แชร์จักรวาล (มอนส์เตอร์เวิร์ส) ร่วมกับ ราชันย์สัตว์ประหลาด อย่าง ก็อดซิลล่า และสัตว์ประหลาดระดับตำนานตัวอื่นๆ เช่น มอธร่า, คิง กิโดร่าห์ ก็ถือว่าหนัง KONG: SKULL ISLAND เป็นการเปิดตัว (คิง)คอง ได้สมศักดิ์ศรี! ยิ่งถ้ามองไปที่ คอง จะต้องไปฟัดกับ ก็อดซิลล่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ จอร์แดน วอกต์-โรเบิร์ตส์ นับว่าทำหนังเรื่องนี้ออกมาได้สมราคา สมเกียรติ เปิดตัว คอง ได้ยิ่งใหญ่มากเลยทีเดียว!

จอร์แดน วอกต์-โรเบิร์ตส์ ผู้กำกับ คอง ฉบับนี้ทำ คอง ออกมาได้เข้ากับยุคสมัยนี้เป็นอย่างมาก (แม้เนื้อหาในหนังเป็นยุค 70 สมัยสงครามเวียตนามก็เถอะ) ฉีกทำลายภาพจำที่มีต่อ (คิง)คอง ซ่ะไม่มีชิ้นดี ทำลายภาพจำโดยเฉพาะ KING KONG ฉบับของ ปีเตอร์ แจ็คสัน ให้กลายเป็นแค่หนังดีในความทรงจำไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง วอกต์-โรเบิร์ตส์ (ที่ก่อนหน้านี้เคยทำหนังก้าวพ้นวัยชั้นดี THE KINGS OF SUMMER) เปลี่ยน คอง กำเนิดใหม่ให้ คอง กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆ และต่อสู้เพื่อปกป้องเกาะกะโหลกของตนแทน


คอง ในฉบับนี้สำคัญที่สุดเลยคือไม่ได้โผล่มาน้อยแบบ ก็อดซิลล่า ใน GODZILLA (2014) ไม่ได้ขี้อายแบบ ก็อดซิลล่า นี่คือข้อดีเลย หนังเปิดเรื่องมาไม่กี่อึดใจเราก็ได้เห็น คอง กันเลย ไม่ต้องเม้ม ไม่ต้องกักไว้ ไม่เกินองก์แรกเราก็ได้เห็น คอง อาละวาดแล้ว และเราจะได้เห็น คอง ต่อสู้และอาละวาดอยู่เนื่องๆ อยู่เรื่อยๆ พูดถึง คอง อาละวาด ฉบับนี้ใครเป็นหนัง ไคจู ตีกันน่าจะปลื้มอยู่นะ สัตว์ประหลาดโผล่เยอะมาก แต่ฉากแอ็คชั่นนี่เรียกว่าสุดๆ โดยเฉพาะฉาก คอง ปะทะ สกัลล์ครอว์เลอร์ ช่วงท้ายนี่ให้อารมณ์ PACIFIC RIM มากประหนึ่งดูมวยปล้ำสัตว์ประหลาด (ถ้าว่ากันที่ฉากแอ็คชั่นหนังทำได้มันส์กว่า GODZILLA (2014) พอตัวเลย) เป็นหนังแอ็คชั่นบล็อคบัสเตอร์ที่ดูสนุกอยู่

พูดถึงเนื้อหาและบทหนังเองก็ไม่ได้มีอะไรหวือหวาเท่าไรหรอก ดราม่าที่หนังมีก็เหมือนใส่มาให้หนังเดินเรื่องให้จบได้เท่านั้น โดยเฉพาะดราม่าในส่วนพาร์ทมนุษย์ ตัวละครในเรื่องมีเป็นกลุ่มเป็นก้อน แต่เกือบๆ 90% แทบไม่มีอะไรให้จับต้องได้เลย ไม่มีมิติเท่าไรนัก ทั้ง คอนราด ของ ทอม ฮิดเดิลสตัน หรือ วีฟเวอร์ ของ บรีย์ ลาร์สัน ยิ่งพวกทหารนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย ถ้าเทียบกับ GODZILLA มันยังมีดราม่าของบ้านโบรดี้ให้ติดตามอยู่บ้างนะ แต่กับตัวละครใน KONG นี่แทบไม่มีอะไรแบบนั้นเลย


ที่พอรู้สึกว่าตัวละครในเรื่องนี้เป็นตัวละครที่พอจับต้องได้อยู่บ้างก็มี มาร์โลว์ ของ จอห์น ซี. ไรลีย์ กับอีกหน่อก็ แพ็คการ์ด ของ แซมมวล แอล. แจ็คสัน ที่ตัวละครของแกมามุ่งร้ายต่อ คอง อย่างเดียวเลย แต่โชคดีมากอย่างหนึ่งคือหนังเดินเรื่องเร็วอยู่ ไม่อ้อยอิ่ง เลยไม่ต้องมาปวดหัวและเหนื่อยหน่ายกับอะไรพวกนี้เท่าไรนัก แถมมีมุกตลกสอดแทรกอยู่เรื่อย (มุกทีม ชิคาโก้ คับส์ ในเรื่องนี้ชวนอมยิ้มมาก ** เกร็ดนิดๆ ชิคาโก้ คับส์ ไม่คว้าแชมป์ เวิลด์ซีรีย์ เลยตั้งแต่ปี 1908 เพิ่งสร้างปาฏิหาริย์ได้ในปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่ง มาร์โลว์ เชียร์ทีมนี้ ถึงถามว่า คับส์ คว้าแชมป์บ้างมั้ย และก็ลากยาวไปเรื่อย)

วิชวลเอฟเฟกต์ของหนังไม่มีอะไรต้องพูดถึง เนรมิต คอง (โมแคป โดย เทอร์รี่ โนทารี่) และพวกสัตว์ประหลาดได้ยิ่งใหญ่มาก (แนะนำว่าเรื่องนี้ต้องดูแบบ IMAX ครับ จัดหนักมาก) แต่ที่ชอบอีกจุดคือการใช้เพลงประกอบจากยุค 70's หนังเลือกใช้แต่ละเพลงได้ถูกจังหวะ กลืนเข้าไปกับตัวหนังเลย ดูจบแล้วอยากให้มีการทำ อัลบั้มรวมเพลงจากหนังออกมาขายเลยทีเดียว


KONG: SKULL ISLAND สนุกครับ ดูเรื่องนี้จบแล้วนี่อยากเห็น ก็อดซิลล่า ปะทะกับ คอง เลย ยิ่งกับ เอนด์เครดิตของเรื่องนี้จะเป็นตำนานแน่นอน แบบเดียวกับที่ แพ็คการ์ด เอ้ย!! นิค ฟิวรี่ โผล่ใน เอนด์เครดิต IRON MAN ภาคแรกนั่นแหละ ขนลุกมาก! คือไม่ได้เห็น เอนด์เครดิต ที่ทำขนลุกและทำน้ำตาเกือบไหลแบบนี้มานานแล้ว ดูจบแล้วอยากตามหนังเรื่องอื่นๆ ใน มอนส์เตอร์เวิร์ส ต่อเหลือเกิน...


ความยาวทั้งหมด 118 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger