วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

คนโขน


คนโขน / KON KHON


(05/09/2011) - 130 BATH

สตูดิโอผู้สร้าง - สหมงคลฟิลม์
ผู้กำกับ - ศรัณยู วงศ์กระจ่าง (THE PASSION อำมหิตพิศวาส)
ประเภทของหนัง - Drama


เนื้อเรื่องย่อ
เรื่องของคน เรื่องของโขนนี้เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2508 โดยเล่าเรื่องราวของ “ชาด” (อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ) เด็กกำพร้าที่ถูกครูโขนฝีมือดีอย่าง “ครูหยด” (สรพงษ์ ชาตรี) เลี้ยงดูและฝึกหัดโขนให้ตั้งแต่เล็กๆ จนกระทั่งเติบใหญ่มีฝีไม้ลายมือเก่งกาจกลายเป็นศิษย์เอกในคณะโขนของครูหยด อีกทั้งชาดยังได้รับความช่วยเหลือและกำลังใจที่ดีเสมอมาจากเพื่อนรักอย่าง “ตือ” (กองทุน พงษ์พัฒนะ) และ “แรม” (นันทรัตน์ ชาวราษฎร์) ที่สนิทสนมรักใคร่ผูกพันกันมาตั้งแต่วัยเด็ก
ด้านครูหยดก็ได้มองเห็นแววที่จะเอาดีทางด้านนี้ของชาด และคิดจะเปิดตัวชาดในบทพระรามเป็นครั้งแรกในงานแสดงโขนประจำปีครั้งใหญ่ที่วัดอ่างทอง เส้นทางชีวิตของชาดดูเหมือนจะไร้ซึ่งอุปสรรคในการก้าวตามความฝัน เพื่อมุ่งสู่จุดสูงสุดของชีวิตนักแสดงโขนตามความทะยานอยากในวัยหนุ่มของเขา แต่เมื่อ “ครูเสก” (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) อดีตเพื่อนรักของครูหยด ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นศัตรูตัวฉกาจด้วยปมแค้นฝังลึก ได้รับรู้เรื่องการแสดงของคณะครูหยด จึงหาวิธีกลั่นแกล้งไม่ให้ครูหยดได้แสดงโขนที่วัดนี้ ซึ่งก็เข้าทางหลานชายสายเลือดโขนของครูเสกอย่าง “คม” (ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์) คู่อริเก่าของชาดที่ต้องการแก้แค้นและเอาคืนชาดอย่างสาสมเช่นกัน บางครั้งเราก็ต้องพบกับฝันร้ายโดยไม่รู้ตัว...
เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อปัญหาที่ถาโถมเข้ามาหาครูหยดและชาดนั้นไม่ใช่แค่มายาแห่งนาฏกรรมโขนอันเกิดมาจากความอาฆาตแค้นไม่สิ้นสุดของครูเสกและคมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ชาดยังหลงเข้าไปในวังวนแห่งตัณหาราคะที่ก่อเกิดจาก “รำไพ” (พิมลรัตน์ พิศลยบุตร) เมียรุ่นลูกของครูหยดที่จ้องจะเข้าหาชาดทุกครั้งที่มีโอกาส รวมทั้งมิตรภาพระหว่างเพื่อนรักอย่างชาด, แรม และตือที่ถูกสั่นคลอนลงอย่างไม่คาดฝัน นั่นเป็นเหตุให้ชีวิตของชาดซวนเซและพลิกผันไปอย่างไม่ทันตั้งตัว
ฉากสุดท้ายของชาดจะสามารถกลับลำและไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่ ถึงเวลาที่ชาดจะต้องต่อสู้เอาชนะด้านมืดของตัวเอง และพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ หาใช่หัวโขนที่สวมใส่

มุมมอง
 "เบื้องหน้าคือความวิจิตรตระการตา เบื้องหลังคือตัณหาและมายาแห่งนาฎกรรม ... "

น่าจะเป็นคำจำกัดความของหนังได้อย่างนี้เพราะว่าหนังนั้นเล่นกับปัญหาชีวิตของมนุษย์ "รัก โลภ โกรธ โลง - กิเลศ ตัณหา" ผ่านการเล่าเรื่องของการแสดงโขน และ คนโขน หนังมีการเล่าเรื่องผ่าน ชาด, ตือ, แรม เพื่อนสามคน ที่โตกันมาแต่เด็ก และ ผ่านโดย ครูหยด กับ ครูเสก ครูโขนของสองขณะ ที่มีปัญหากันมาตลอด ในแง่ของหนังจัดว่าเป็นหนังดราม่า แต่กับปัญหา และ ปมของหนังที่เยอะ ทำให้บทของหนังตีกันเอง แต่โดยรวมตัวหนังเองก็ยังอยู่เกณฑ์ที่ดีโดยรวม และการเล่าเรื่องของหนังทั้งหมด จะนำไปสู่ บทสรุปของหนังและบทสรุปของแต่ละคนที่จะทำให้คุณขาดไม่ถึง....

ด้านการกำกับของ พี่ตั่ว ศรัณยู กำกับหนังออกมาได้ดี ทั้งมุมมองของภาพ และเนื้อเรื่อง ทั้งที่เป็นผลงานกำกับชิ้นที่สอง และหนังเรื่องนี้ก็กำกับด้วยฟิลม์ ไม่เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่กำกับกันด้วยระบบดิจิตอล

และส่วนนักแสดง
สรพงษ์ ชาตรี และ นิรุตติ์ ศิริจรรยา สุดยอดในเรื่องการแสดงอยู่แล้ว เล่นดีในบท ครูหยด และ ครูเสก ที่แสดงได้สมบูรณ์แบบสุดๆ และเหล่า นักแสดง ที่มารับบท ชาด, ตือ, แรม, คม เล่นดีในบทของตัวเอง


สรุป
คนเราถ้าใส่หัวโขนจะเป็นอีกแบบนึง แต่ถ้าถอดหัวโขนเป็นตัวตนที่แท้จริ
เป็นหนังไทยที่ดี อีกเรื่องที่คนไทยควรจะดู โดยตัดทิ้งการแบ่งพรรค แบ่งสีออกไป แล้วดูด้วยใจเท่านั้น หนังที่เล่าวัฒนธรรม และ เรื่องของกิเลศ ตัณหา รัก โลภ โกรธ โลง ปัญหาของมนุษย์ได้ดีอย่างดี อนึ่ง แค่ไปดูความสวยงามของท่ารำ และ เพลงประกอบ แค่นี้ก็ถือว่าคุ้มแล้ว โดยรวม เป็นหนังอีกเรื่องที่ควรเก็บไว้ในทรงจำ อีกเรื่อง 

หนังยาวทั้งหมด 120 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger