วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

THE DESCENDANTS


THE DESCENDANTS / เดอะ เดสเซนแดนท์ส สวมหัวใจพ่อ ขอทุ่มรักอีกครั้ง


(18/02/2012) - 100 BATH

ผู้จัดจำหน่าย : FOX SEARCHLIGHT PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : AD HOMINEM ENTERPRISES
ผู้กำกับ : อเล็กซานเดอร์ เพยน์ (SIDEWAY)
ประเภทของหนัง : COMEDY | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
หนังที่ชนะเลิศรางวัล ลูกโลกทองคำ (Golden Globe Award) ประจำปี 2012 ในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (สาขาดราม่า) และ นักแสดงชายยอดเยี่ยม (สาขาดราม่า) - จอร์จ คลูนี่ย และหนังยังมีชื่อในการประกาศรางวัลออสการ์ประจำปีนี้ใน 5 สาขาดังต่อไปนี้ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม "อเล็กซานเดอร์ เพยน์", สาขาตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม "จอร์จ คลูนี่ย์", สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม พอหนังได้มีโอกาศเข้าฉายในไทยก็เลยต้องถือโอกาศไปดูให้เป็นขวัญตาซักหน่อย ในฝีมือการกำกับของ อเล็กซานเดอร์ เพยน์ และ ฝีมือการแสดงที่ว่ากันว่าดีที่สุดในอาชีพนักแสดงของ จอร์จ คลูนี่ย์...


โดยเรื่องราวประมาณว่า แมท คิง (จอร์จ คลูนี่ย์) ที่เป็นทนายความและสามีที่ดีและเป็นเศรษฐี ได้ข่าวการประสบอุบัติเหตุของภรรยา และรู้อีกว่า ภรรยาของเขานั้นจะไม่รอด ดังนั้นเขาจึงต้องสานสัมผันธ์ที่ย้ำแย่ของเขากับลูกสาวทั้งสอง ทั้ง อเล็กซานดร้า คิง (เชลลีน วู้ดลี่ย์) เด็กสาวอายุ 17 ปี, สก๊อตตี้ คิง (อมาร่า มิลเลอร์) เด็กสาววัย 10 ขวบ และเมื่อ แมท ได้รู้ความจริงว่า ภรรยาของเค้าได้แอบมีชู้ มาจากลูกสาว ทำให้แมทต้องประสบปัญหาความยากลำบากในชีวิตของเขาทันที และต้องพบเจอมีทั้งปัญหา เรื่องตลก และเรื่องเหลือเชื่อ ที่ทำให้เขาได้สร้างชีวิตและครอบครัวใหม่อีกครั้ง


พอได้ดูจนจบแล้วทั้ง 2 สิ่งที่กล่าวมาทั้งการกำกับของ เพยน์ และการแสดงของ คลูนี่ย์ นั้นเป็นของจริง เพราะว่าคลูนี่ย์นั้นสามารถแสดงได้เข้าถึงบทบาทของพ่อที่มีปัญหาในชีวิตได้อย่างสุดยอด ทั้งสีหน้า และท่าทาง หรือน้ำเสียงแต่ก็ใช้ว่า คลูนี่ย์เท่านั้นที่เล่นได้ดี แต่นักแสดงที่มารับบทลูกสาวของเขาทั้งสอง ก็เล่นได้ดีและเล่นได้อย่างไหลลื่นไปกับคลูนี่ย์เลย ทั้ง เชลลีน วู้ดลี่ย์ ที่แสดงได้ดีในบท อเล็กซานดร้า ลูกสาวหัวกบฏที่มีปัญหาทั้งพ่อและแม่ และเล่นรับส่งกับคลูนี่ย์ได้อย่างดี หรือ อมาร่า มิลเลอร์ ที่มารับบท สก๊อตตี้ ลูกสาวที่ปากมาก และ ซน ได้อย่างดีทีเดียว และอีกเหตุผลที่ทำให้นักแสดงเล่นดีคือ หนังยังตั้งอยู่ในหลักความเป็นจริง หนังไม่ได้เล่าเกินเลยไป และสามารถเกิดกับทุกคนได้ทั่วไป (แค่คนสำคัญประสบอุบัติเหตุหรือจากไปก็มีโอกาศเกิดขึ้นจริงๆ เหมือนกัน) เลยทำให้นักแสดงในเรื่องนั้นเข้าถึงบทบาทของตัวเองได้อย่างกลมกลื่นในความเป็นมนุษย์


และอเล็กซานเดอร์ เพยน์ผู้กำกับก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ครบรส ทั้ง ดราม่า และ คอเมดี้ ได้อย่างกลมกลื่น มุกตลกที่ปล่อยมาก็โดนใจตลอด หรือ พอหนังจะเน้นหนัก เพยน์ก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม และ เพยน์ก็กำกับหนังออกมาได้อย่างเรียบๆ นี่งๆ แต่ลึกซึ้งในอารมณ์ของหนัง เพยน์ยังเน้นการเล่าหนังไปแบบเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบ แต่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสวยงาม เพยน์ยังใช้เกาะฮาวาย มาเป็นสถานที่หลักของเรื่องทำให้มุมกล้องหรือภาพต่างๆ ออกมาดูสวยในมุมมองของเกาะที่แปลกใหม่...

- จงมีความสุขกับชีวิต -
ในการประกาศผลออสการ์ 2012 เท่าที่ดูในตอนนี้เมื่อเทียบกับหนังเรื่องอื่น (ตอนนี้ยังไม่ได้ดูในบรรดาหนังตัวเต็งอย่าง HUGO กับเต็งหนึ่งในทุกสาขา THE ARTIST) หนังน่าจะคว้ารางวัลไปได้ ใน สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (อย่างน้อยก็ต้องได้ซักรางวัลละแต่จนกว่าจะได้ดู HUGO และ THE ARTIST) และถ้าใครอยากรู้ลำดับญาติของตระกูล คิง คลิกเข้าไปดูได้ที่ http://www.king-family-tree.com/ เว็บของหนังได้เอามาลงไว้แล้ว

สรุป
ไม่แปลกใจเลยที่ทำไมหนังได้รางวัลมาหลายสถาบันเพราะนักแสดงทั้ง จอร์จ คลูนี่ย์ และ เชลลีน วู้ดลี่ย์ เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม!! และ อเล็กซานเดอร์ เพยน์ ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม, THE DESCENDANTS เป็นหนังที่แสดงคุณค่าของการมีชีวิตและครอบครัว ทั้งบอกเล่าและส่งผ่านการมีชีวิตต่อไปแม้ว่าจะขาดคนที่เรารัก และเมื่อคุณดูจบคุณจะต้องมีความสุขและยิ้มให้กับหนัง...


ความยาวทั้งหมด 115 นาที
คะแนน 10/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger