วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

LOVE & MERCY


LOVE & MERCY / คนคลั่งฝัน เพลงลั่นโลก


ผู้จัดจำหน่าย : ROADSIDE ATTRACTIONS
สตูดิโอผู้สร้าง : RIVER ROAD ENTERTAINMENT, BATTLE MOUNTAIN FILMS
ผู้กำกับ : บิลล์ พอห์ลาด
ประเภทของหนัง : BIOGRAPHY | DRAMA | MUSIC

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


เอาจริงๆ ก่อนไปชมหนังเรื่องนี้ ถามว่ารู้จักวง The Beach Boys มั้ย ก็พอรู้จักๆ นิดๆ (เพราะการโปรโมทของค่ายนั่นแหละที่บอกว่าเป็นคู่ปรับของ The Beatles) เหตุผลก็เพราะไม่ได้สนใจเพลงจากยุค 60 มากเท่าไรนั่นเอง เพราะงั้นก็เลยไปดูหนังด้วยข้อมูลในหัวที่มีอยู่เล็กๆ น้อยๆ รู้ว่านี่เป็นหนังที่เล่าเรื่องของ ไบรอัน วิลสัน หัวหน้าวง The Beach Boys ซึ่งพอดูหนังแล้วก็กลับมาค้นประวัติเล็กน้อยและได้มีโอกาศฟังอัลบั้ม Pet Sounds ของวง The Beach Boys อัลบั้มที่เคยถูกยกย่องว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเพลง

อย่างที่บอกหนังเล่าเรื่องของ ไบรอัน วิลสัน หัวหน้าวง The Beach Boys โดย พอล เดโน่ กับ จอห์น คูแซ็ค จะรับบท ไบรอัน ใน 2 ยุคที่แตกต่างกันคือยุค 60 ที่เป็นยุครุ่งเรื่องของวง กับยุค 80 ที่อนึ่งประมาณวงแตกชีวิตของ ไบรอัน ดิ่งลงเหว โดยทั้งสองยุคจะเล่าเรื่องสลับกันไปมา อย่างในยุค 60 ก็จะเล่าการทำงานเพลงของไบรอันและวง ส่วนยุค 80 ก็จะเล่าเรื่องที่ ไบรอัน ได้พบเจอ เมรินดา (เอลิซาเบธ แบงค์ส) ที่จะมาเป็นคนที่จะช่วยชีวิตของไบรอันจากหมอยูจีน (พอล จีอาแมตติ)


แต่จุดที่เป็นไฮไลท์จริงๆ คิดว่าคงเป็นยุค 60 ของ พอล เดโน่ ครับ อย่างที่บอกหนังจะเล่าเรื่องการทำงานเพลงที่แตกต่าง แต่ไฮไลท์มันคือการที่จะดำเนินเรื่องโดยมีการเล่าและพูดถึงอดีตของไบรอันเล็กน้อยบวกกับสิ่งที่ไบรอันเจอจนทำให้ไบรอันกลายเป็นคนสติแตกสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว และมันก็ส่งผลกระทบไปสู่ยุค 80 แต่น่าเสียดายที่ยุค 80 นั่นเล่าได้เฉยๆ ในความรู้สึกเล็กน้อยเลยผิดหวังเล็กๆ น้อยอยู่บ้าง ทั้งที่หนังน่าจะเล่าได้ยิ่งใหญ่กว่านี้น่ะ การแสดงของ พอล เดโน่, เอลิซาเบธ แบงค์ส และ พอล จีอาแมตติ คือสิ่งที่ดีงามที่สุดครับ...

ความยาวทั้งหมด 121 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger